Palm Pre “đọ sức” với iPhone và Android G1

CES 2009 đánh dấu sự trở lại của Palm với smartphone Palm Pre. Hãy cùng so sánh Pre với đàn anh iPhone và Android.

iPhone, Palm Pre và G1 đều có những thế mạnh riêng


1. Cảm ứng đa điểm và điều khiển bằng động tác

Trong 3 chiếc smartphone chỉ có Pre và iPhone có cảm ứng đa điểm. Với Pre, phạm vi “điều khiển bằng động tác” – gesture control, được đặt ở dưới cùng, rất tiện lợi khi cầm bằng một tay mà không che lấp màn hình. Điểm cộng cho iPhone và Pre.

2. Đa tác vụ

Nặng ký nhất phải kể tới bộ công cụ SDK (Software Development Kit) trong Apps Store của iPhone. Tuy nhiên, hệ điều hành của Pre là HĐH smartphone đầu tiên coi đa tác vụ là một nhân tố cốt lõi trong thiết kế. Tương tự như Blades của Xbox, hay OS X Expose của iPhone, giao diện “cards” (dạng hiển thị giống thumbnails) của Pre giúp người dùng chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy nhanh chóng. Các thông báo từ những ứng dụng khác cũng không thể “kéo” người dùng khỏi tác vụ đang thực hiện. Đa tác vụ thực sự quan trọng với smartphone và Palm rõ ràng là đã nhận thấy điều này. Thêm 1 điểm nữa cho Pre.

3. Thiết kế

Trong khi phần cứng thực sự “chất” thì thiết kế của Pre dường như không được hấp dẫn lắm. Pre đẹp và độc đáo nhưng kiểu dáng hơi “hầm hố”, giống như một … hòn đá cuội cỡ lớn. Chiếc di động với kiểu bàn phím QWERTY này chưa thể so bì với iPhone về độ bóng bẩy và bắt mắt. Giữa 2 đối thủ này vẫn còn một khoảng cách. Ghi điểm: iPhone.

4. Nền tảng phát triển

Với Web OS của Pre, những hiểu biết tối thiểu mà người sử dụng cần để tối ưu hóa thiết bị của mình là JavaScript, HTML và CSS. Lý thuyết là vậy nhưng để xây dựng một ứng dụng cho di động chắc chắn không dễ như làm theme cho blog. Từ lâu Palm đã phải chịu áp lực phát triển sản phẩm mới, do đó, dễ hiểu vì sao hãng cố gắng bắt kịp điểm mạnh của iPhone - bộ công cụ SDK thân thiện với ứng dụng hay hệ điều hành Android mã nguồn mở của G-Mobile. Nếu Pre tập trung vào JavaScript rất có thể sẽ dành được sự ưu ái của dân lập trình. Điểm cộng cho Pre.

Palm Pre rất được quan tâm tại CES 2009


5. Tích hợp web

Pre đã rất khôn khéo khi tích hợp internet vào chiếc điện thoại. Các contact có thể được lấy dễ dàng từ Facebook, Gmail, IM và được kiểm tra; ứng dụng gửi thư hiển thị một số email mới nhất, các đoạn chat và SMS với contact đó cũng ở trong một cửa sổ. Rất tinh tế. Pre tiếp tục ghi điểm.

6. “Kho” ứng dụng

Với Pre, Palm vẫn giữ kín những thông tin như giá cả nhưng nhấn mạnh rằng ứng dụng sẽ được hỗ trợ hoàn toàn bởi Pre (không cần tới desktop app). Hãng khẳng định không muốn lặp lại sai lầm “kín cổng cao tường” của Apple - Android đã tránh được lỗi này. Tuy nhiên,, Palm sẽ thực hiện khâu kiểm soát thật chặt chẽ nhằm “tăng cường bảo mật và ổn định”. Tuy nhiên, thiết bị cần phải đủ phổ biến để cộng đồng sử dụng có động lực phát triển. Như vậy, dù “kín cổng cao tường”, iPhone vẫn ghi điểm với Apps Store. Pre và Android cần xem xét lại quan điểm của họ về vấn đề này. Ghi điểm: iPhone

7. Sạc không dây

Từ những kỳ hội chợ CES trước đây, công nghệ sạc không dây đã không còn xa lạ nhưng vẫn chưa xuất hiện một thiết bị ứng dụng thật sự. Lần này, sạc không dây sẽ được bán riêng với Pre. Mặc dù chưa biết chính xác giá cả nhưng nỗ lực lần này của Pre rất đáng hoan nghênh.

8. Bàn phím

Đây là vấn đề thị hiếu: bàn phím QWERTY vẫn được người sử dụng ưa thích dù bàn phím cảm ứng cũng không tồi. Đôi khi lựa chọn tốt nhất không phải là lựa chọn của số đông. Tuy nhiên, Pre không có bàn phím mềm trên màn hình và bàn phím lại nằm trên thân trượt của máy giống như Treo Pro. Mặc dù QWERTY được ưa chuộng nhưng vẫn không thể đánh bại được cảm ứng của iPhone.

9. Chụp hình

Pre vượt trội so với iPhone và G1 nhờ có đèn LED Flash và camera 3MP. Tất nhiên, những bức hình chụp bằng đèn flash từ di động thường không đạt chất lượng như ý nhưng “có còn hơn không”. Pre ghi điểm.

10. Pin

So với G1 và Pre đều dùng pin có thể thay thế, iPhone của Apple vẫn là “kẻ chơi trội” với pin không tháo rời. Dù Apple có bào chữa với lý do nào thì pin tháo rời luôn là sự lựa chọn tối ưu.

11. Copy & Paste.

Người dùng Pre sẽ không còn phải loay hoay, xoay xở để cắt, dán như với iPhone. Điểm cộng: Pre và G1.

12. Trình duyệt.

Cả ba đều sử dụng trình duyệt dựa trên nền tảng WebKit - chuẩn mực cho lướt web di động. Trình duyệt của Pre dù không thực sự xuất sắc nhưng là trình duyệt duy nhất ngoài iPhone có hỗ trợ zoom cảm ứng. Ghi điểm: iPhone và Pre.

Thứ Bảy, 17/01/2009 08:53
51 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp