OpenAI đã từng bị hacker đánh cắp dữ liệu về công nghệ AI trong năm 2023?

Tờ New York Times vừa có một tiết lộ gây sốc: Đầu năm 2023, một hacker đã chiếm được quyền truy cập vào hệ thống nhắn tin nội bộ của OpenAI và đánh cắp thông tin về công nghệ AI của công ty. Vụ việc đã được thông báo trong nội bộ công ty, nhưng hoàn toàn không được tiết lộ cho công chúng hoặc cơ quan thực thi pháp luật.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tin tặc đã đánh cắp thông tin từ các cuộc thảo luận trên một diễn đàn trực tuyến dành cho nhân viên OpenAI, nơi họ nói về những công nghệ mới nhất. May mắn thay cho công ty, hacker đã không đột nhập được vào các hệ thống chứa và huấn luyện mô hình GPT.

Hai nguồn cung cấp thông tin này tới The New York Times cho biết một số nhân viên của OpenAI đã bày tỏ quan ngại rằng những cuộc tấn công như vậy có thể được một số quốc gia như Trung Quốc lợi dụng để đánh cắp công nghệ AI, qua đó gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ.

OpenAI đã từng bị hacker đánh cắp dữ liệu về công nghệ AI

Khi được thông báo về vụ việc, một số nhân viên OpenAI cũng đặt ra câu hỏi về mức độ nghiêm túc của công ty đối với vấn đề an ninh, bảo mật hệ thống. Nguồn tin rò rỉ tiết lộ rằng đã có sự chia rẽ giữa các nhân viên về những rủi ro tiềm ẩn của công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Liên quan đến vụ việc, một cựu giám đốc chương trình kỹ thuật OpenAI đã viết một bản ghi nhớ cho hội đồng quản trị của công ty, nói rằng công ty đã chưa thực hiện đủ những biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn chặn hành vi trộm cắp dữ liệu có giá trị, vốn là mục tiêu tấn công hàng đầu trong bối cảnh lĩnh vực nghệ trí tuệ nhân tạo đang phát triển bùng nổ trên toàn thế giới, mà OpenAI là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất trong xu hướng đó. Vị giám đốc này sau đó đã bị OpenAI sa thải vì làm rò rỉ thông tin nội bộ ra bên ngoài.

Vụ hack cũng như quyết định sa thải giám đốc kỹ thuật gây ra sự chia rẽ trong nội bộ công ty, làm trầm trọng thêm danh sách dài những vấn đề mà OpenAI đang phải đối mặt. Thế giới công nghệ đã chứng kiến ​cuộc chiến căng thẳng giữa CEO Sam Altman và hội đồng quản trị OpenAI cho vị trí người đứng đầu công ty. Gần đây, một số nhà nghiên cứu về an toàn AI đã công khai chỉ trích OpenAI vì những bất đồng về siêu liên kết, nơi con người tìm ra các phương pháp để kiểm soát AI siêu thông minh.

Thứ Sáu, 05/07/2024 15:45
31 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ