OpenAI cảnh báo Microsoft về việc đưa GPT-4 vào Bing Chat quá sớm

Vào ngày 15/03, OpenAI chính thức phát hành nền tảng GPT-4. Ngay sau đó Microsoft cũng công bố tích hợp thêm Bing vào các sản phẩm của mình. Nhưng có vẻ như đây không phải là quyết định thực sự hợp lý.

Khi Microsoft lần đầu tiên ra mắt dịch vụ chatbot AI Bing Chat vào tháng 2, nhiều người dùng thử lúc bấy giờ nhận thấy rằng chatbot này vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh, thường đưa ra những câu trả lời khá kỳ quặc và thậm chí riêng tư, dẫn đến trải nghiệm không được như mong đợi. Nhận ra được vấn đề, Microsoft đã nhanh chóng giới hạn số lượt trò chuyện hàng ngày và các cuộc trò chuyện trong phiên ở số lượng vừa phải, đồng thời tinh chỉnh thuật toán để tránh các tình huống tương tác kỳ quặc đó.

Trên thực tế, Microsoft đã được đối tác OpenAI cảnh báo rằng Bing Chat có thể tạo ra những tình huống tương tác không mong muốn vì nền tảng này vẫn đang hoạt động với phiên bản GPT-4 vốn chưa được phát triển hoàn chỉnh. Theo báo cáo từ Wall Street Journal (thông qua các nguồn giấu tên), phía OpenAI đã không ít lần bày tỏ lo ngại rằng Microsoft đã quá nôn nóng chiếm lĩnh thị trường, đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cần thiết để ra mắt Bing Chat, với đầy rẫy những vấn đề chưa được khắc. Những lo ngại đó hóa ra lại rất chính xác khi dịch vụ chatbot của công ty Redmond chính thức được tung ra thị trường.

OpenAI cảnh báo Microsoft về việc đưa GPT-4 vào Bing Chat quá sớm

Các nguồn tin rò rỉ cho hay Microsoft cũng có những lo ngại riêng về việc hợp tác với OpenAI. Một số bộ phận của công ty cho đến nay vẫn không thể liên hệ hoặc làm việc trực tiếp với đối tác OpenAI.

Vấn để còn trở nên nghiêm trọng hơn với Microsoft khi OpenAI hoàn toàn có thể cấp phép sử dụng ChatGPT-4 cho các công ty khác để họ có thể phát triển các sản phẩm AI của riêng mình và trở thành đối thủ của Microsoft. Một trong những trường hợp như vậy là DuckDuckGo, đã sử dụng API tìm kiếm Bing của Microsoft cho một hệ thống của mình. Vào tháng 3, DuckDuckGo đã công bố DuckAssist, một chatbot sử dụng ChatGPT-3 của OpenAI và được cộng đồng đánh giá khá cao.

Microsoft đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI, Vậy tại sao Microsoft không mua lại chính OpenAI và độc quyền khai thác toàn bộ công nghệ của công ty này? Hiện tại, không có thông tin nào về việc liệu Microsoft có cố gắng thực hiện một thỏa thuận như vậy hay không. Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần này, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã từ chối đưa ra bình luận về triển vọng mua lại OpenAI.

Nhìn chung, Microsoft đưa ứng dụng GPT-4 vào Bing Chat là một động thái lớn, cam kết thúc đẩy công nghệ AI đến gần hơn với người dùng. Nhưng vẫn còn rất nhiều việc mà công ty Redmond phải làm để tối ưu hóa trải nghiệm đến tay người dùng.

Thứ Bảy, 24/06/2023 00:54
52 👨 677
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ