"Ông trùm" 21 tuổi của Raidforums bị bắt như thế nào?

Diogo Santos Coelho, 21 tuổi, quốc tịch Bồ Đào Nha, đã bị bắt giữ tại Vương quốc Anh hồi tháng 01/2022. Theo hồ sơ vụ án, Coelho hay còn được biết tới với biệt danh Omnipotent hay Kevin Maradona chính là "ông trùm" đứng đằng sau Raidforums.

Coelho thành lập Raidforums từ năm 2015 khi mới chỉ 14 tuổi và cùng với một số đồng phạm điều hành nó cho tới tận bây giờ. Raidforums được coi là một trong những diễn đàn hacker phổ biến nhất thế giới và có thể truy cập trực tiếp mà không cần qua các trình duyệt ẩn danh.

Để lẩn tránh sự truy lùng của cảnh sát, Coelho và đồng phạm đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm xóa dấu vết của chúng trên không gian mạng.

Cơ quan điều tra đã gặp rất nhiều khó khăn bởi các hacker đều sử dụng những phương thức truy cập ẩn danh. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ FBI vẫn lần ra được ông trùm của diễn đàn Raidforums.

Chân dung "ông trùm" của diễn đàn Raidforums
Chân dung "ông trùm" của diễn đàn Raidforums

Các tài liệu của tòa án cho biết FBI đã thu giữ được một bản cơ sở dữ liệu back-end của Raidforums. Từ đó, FBI lần ra thông tin đăng ký tài khoản, địa chỉ IP, chi tiết đăng nhập và thậm chí cả tin nhắn riêng tư giữa các thành viên và ban quản trị. Từ đó, các điệp viên của FBI có thể lần ra được nơi ở của các admin Raidforums.

Theo Europol, sau khi Coelho bị bắt thì hai đồng phạm khác của hắn ra cũng bị cảnh sát "hỏi thăm". Trong đó, một đồng phạm khác cũng 21 tuổi bị bắt vào tháng Ba tại Croydon, bắc London.

Anh chàng này bị nghi ngờ là quản trị viên của Raidforums. Trong khi bắt giữ cảnh sát cũng đã tịch thu 5.000 bảng Anh tiền mặt và phong tòa tài khoản tiền điện tử trị giá hơn nửa triệu USD của anh ta. Hiện tại, ngoài Coelho đang bị giam giữ chờ làm thủ tục để bị dẫn độ sang Mỹ thì các nghi phạm khác đều đã được thả nhưng vẫn bị cơ quan chức năng giám sát.

Thứ Năm, 14/04/2022 10:21
45 👨 1.854
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ