NVIDIA và MediaTek cùng hợp tác phát triển chip AI, đối đầu với Intel, AMD và Qualcomm

“Liên minh” mới đang nhận được nhiều sự chú ý trong thế giới công nghệ - MediaTek x NVIDIA - đang có kế hoạch phát hành con chip PC AI đầu tiên rất được mong đợi vào nửa đầu năm 2025. Cả hai công ty đều đang cùng thể hiện rõ quyết tâm thống trị phân khúc thị trường đang phát triển như vũ bão này.

Trên thực tế, tin đồn xung quanh một con chip tùy chỉnh do MediaTek sản xuất cho thị trường PC AI đã lan truyền trong một thời gian khá dài. Và sự cường điệu đã tăng lên rất nhiều khi có thông tin về việc NVIDIA cũng tham gia vào dự án này với tư cách đồng phát triển. “Team Green” hiện đang là cái tên số một trong thị trường chip AI cho máy chủ và trung tâm dữ liệu. Việc lấn sân sang mảng bộ xử lý AI cho máy tính cá nhân là điều sớm muộn.

Lý do NVIDIA chọn MediaTek làm đối tác đồng hành cũng là một câu hỏi thú vị, nhưng chúng ta tạm thời chưa bàn đến ở đây. Có vẻ như CEO Jensen Huang của NVIDIA có vẻ ưu tiên hợp tác hơn với các công ty Đài Loan hơn.

Theo các nguồn tin rò rỉ, mẫu SoC cho PC AI sắp ra mắt của MediaTek và NVIDIA sẽ ra mắt vào năm tới, đối đầu trực tiếp với dòng sản phẩm Snapdragon X Elite của Qualcomm. Về mặt cấu trúc, con chip này nhiều khả năng sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm tiên tiến của TSMC, và dựa trên kiến ​​trúc ARM. Với sự hỗ trợ của NVIDIA, có thể khẳng định rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​một cuộc cách mạng trong lĩnh vực đồ họa tích hợp.

NVIDIA và MediaTek cùng hợp tác

MediaTek hiện là chuyên gia trong việc phát triển chip di động "tiết kiệm điện năng", đơn cử như dòng Dimensity 9400, nên nhà sản xuất Đài Loan này sẽ không gặp khó khăn khi tung ra một con chip dành cho phân khúc PC AI, không chỉ mang lại hiệu năng tối ưu mà còn có hiệu suất tiết kiệm năng lượng khá tốt.

Có thông tin cho biết con chip này hiện đang trong giai đoạn thiết kế, với việc xác minh và lấy mẫu dự kiến ​​sẽ được tiến hành vào quý tiếp theo. Như vậy, thời gian ra mắt trong nửa đầu năm 2025 là hoàn toàn khả thi.

Điều thú vị là NVIDIA và MediaTek vẫn giữ im lặng về dự án này, vì vậy có khả năng đây sẽ là một sự bất ngờ lớn, có thể thay đổi động lực của thị trường. Xét đến việc Intel và AMD đều đang chểnh mảng trong lĩnh vực của mình, MediaTek và NVIDIA có thể tận dụng cơ hội này để bứt phá và dành lấy chỗ đứng cao hơn các đối thủ trên thị trường được dự báo là cực kỳ cạnh tranh này.

Thị trường PC AI dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, với sự cường điệu về AI tạo sinh, mọi nhà sản xuất đều đang nhanh chóng tích hợp các khả năng của công nghệ này vào dòng sản phẩm của mình. Do đó, có thể nói rằng liên minh NVIDIA-MediaTek đang nhận được nhiều sự kỳ vọng, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem diễn biến thực tế sẽ như thế nào.

Thứ Ba, 13/08/2024 09:15
31 👨 18
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ