Norton bị lên án vì tự động cài trình khai thác tiền ảo lên máy của người dùng

Hãng phần mềm diệt virus NortonLifelock (trước đây là Symantec) đang bị chỉ trích vì cài thêm phần mềm khai thác tiền điện tử có tên Norton Crypto vào bộ phần mềm diệt virus Norton 360 của mình. Đáng chú ý hơn là hiện tại không có cách nào để người dùng có thể gỡ bỏ Norton Crypto.

Hồi tháng 6, Norton ra thông báo về việc sẽ phát hành Norton Crypto như một giải pháp để người dùng tận dụng sức mạnh xử lý dư thừa cho việc khai thác Ethereum. Tính năng này là tùy chọn, người dùng có thể chọn tham gia hoặc không. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ chỉ hoạt động với các cỗ máy có card đồ họa xịn.

Norton bị lên án vì tự động cài trình khai thác tiền ảo lên máy của người dùng

Tất nhiên là Norton sẽ thu 15% hoa hồng từ số tiền điện tử mà người dùng khai thác được, chưa tính phí giao dịch. Ví tiền điện tử khai thác được của người dùng cũng sẽ bị Norton kiểm soát toàn quyền.

Cư dân mạng đã tỏ ra ngạc nhiên và sau đó là phẫn nộ khi Norton chính thức triển khai Norton Crypto. Nhiều người cho rằng đây là một cách tiếp cận quá đáng của hãng phần mềm diệt virus.

"Thật là hoang đường, phần mềm diệt virus Norton đang lén lút cài đặt phần mềm đào tiền ảo trên máy tính của bạn và bỏ qua nhiệm vụ chính của nó", nhà báo Cory Doctorow phàn nàn.

Những người khác lại lo ngại rằng công cụ này sẽ khiến họ tốn thêm một khoản đáng kể cho tiền điện.

"Norton đang khuếch đại khả năng tiêu thụ điện trên toàn thế giới và khiến khách hàng của họ tốn điện hơn so với việc họ tự khai thác và đương nhiên Norton cũng sẽ thu được hàng tấn lợi nhuận", nhà nghiên cứu bảo mật Chris Vickey chia sẻ.

"Thật kinh tởm, thô thiển, một cách tự dìm chết thương hiệu của mình", Vickey nói thêm.

Mặc dù Norton tuyên bố rằng công cụ Norton Crypto sẽ chỉ khai thác khi có sự cho phép của người dùng nhưng nó sẽ tự động được cài trên hệ thống mà không cần sự đồng ý của người dùng. Ngoài ra, Norton vẫn chưa xác nhận liệu họ có cho phép người dùng gỡ bỏ Norton Crypto hay không.

"Norton Crypto chỉ là tính năng tùy chọn, có thể tham gia hoạc không và không được bật nếu không có sự cho phép của người dùng", Norton chia sẻ với PCMag. "Nếu người dùng đã bật Norton Crypto nhưng không muốn sử dụng tính năng này nữa, có thể vô hiệu hóa nó qua Norton 360".


Thông tin về việc sẽ ra mắt Norton Crypto

Thông thường, các phần mềm diệt virus sẽ được thiết kế để tiêu diệt các trình đào tiền ảo lén lút trên máy tính của bạn. Tuy nhiên, hãng NortonLifelock (trước đây là Symantec) đã có một hướng suy nghĩ đột phá.

Hãng này đã tích hợp luôn tính năng đào tiền ảo Ethereum vào phần mềm diệt virus Norton của họ.

"Khi mà nền kinh tế tiền mã hóa ngày càng trở nên quan trọng hơn trong đời sống của các khách hàng của chúng tôi, chúng tôi muốn trao cho họ quyền đào tiền ảo với Norton, một thương hiệu mà họ có thể tin tưởng", Vincent Pilette, CEO của NortonLifelock chia sẻ. "Norton Crypto là một ví dụ sáng tạo khác về cách chúng tôi đang thực hiện nhằm mở rộng nền tảng Syber Safety để bảo vệ cuộc sống kỹ thuật số không ngừng phát triển của khách hàng".

Phần mềm diệt virus Norton bổ sung thêm tính năng đào tiền ảo Ethereum
Phần mềm diệt virus Norton bổ sung thêm tính năng đào tiền ảo Ethereum

Norton Crypto cho phép khách hàng khai thác Ethereum bằng cách tổng hợp sức mạnh GPU của các máy tính có cài đặt Norton. Sau đó, doanh thu sẽ được chia cho tất cả người dùng đăng ký tham gia chương trình.

NortonLifelock cho biết đây là giải pháp an toàn để người dùng có thể trở thành "thợ mỏ" mà không cần cài đặt các phần mềm rắc rối lên máy tính của mình. Bên cạnh đó, thu nhập kiếm được sẽ lưu luôn trên ví tiền mã hóa điện toán đám mây của Norton nên không bị ảnh hưởng nếu ổ cứng có vấn đề.

"Chúng tôi tự hào là hãng an ninh mạng đầu tiên cung cấp khả năng khai thác tiền ảo, biến thời gian không sử dụng máy tính của bạn trở thành cơ hội kiếm tiền kỹ thuật số một cách an toàn và dễ dàng", Gagan Singh, giám đốc sản phẩm của NortonLifelock chia sẻ. "Với Norton Crypto, khách hàng của chúng tôi có thể khai thác tiền điện tử chỉ với vài cú nhấp chuột, tránh những rào cản ngăn họ gia nhập hệ sinh thái tiền điện tử".

Thứ Sáu, 07/01/2022 14:15
52 👨 5.132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ