Nokia tiết lộ giải pháp nâng cấp mạng 4G lên 5G chỉ bằng phần mềm

Công nghệ 5G đang có được những bước phát triển cực kỳ nhanh chóng, với hàng loạt thiết bị hỗ trợ 5G mới được ra mắt, cũng như sự vào cuộc đầy nghiêm túc của các nhà cung cấp dịch vụ di động trong việc triển khai cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ kết nối này.

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông Phần Lan Nokia hôm nay vừa đưa ra một thông báo nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn, đó là họ sẽ có thể nâng cấp các trạm thu phát sóng 4G hiện tại lên chuẩn 5G chỉ bằng cách thông qua bản cập nhật phần mềm mà không cần phải đến từng trạm, can thiệp cũng như thay thế thiết bị mất thời gian và tốn kém.

Công ty cho biết họ có thể nâng cấp ngay lập tức 1 triệu trạm 4G lên 5G ở thời điểm hiện tại, 3,1 triệu trạm cho đến cuối năm nay và 5 triệu trạm vào năm 2021, tất cả được thực hiện thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Nokia
Nokia

Cụ thể trong tuyên bố của mình, Nokia cho biết hầu hết các hệ thống 5G thương mại được triển khai cho đến nay đều dựa trên công nghệ mmWave hay cmWave TDD, và việc quy hoạch lại băng tần 4G FDD cho 5G sẽ là một bước quan trọng. Đương nhiên, điều này sẽ không thay đổi tần số mà các trạm phát này hoạt động, do đó về cơ bản, sẽ khó có thể đạt được tốc độ mmWave. Nhưng vì hầu hết các mạng 4G hoạt động ở tần số thấp hơn, điều đó có nghĩa là chúng có vùng phủ sóng rộng hơn, nhờ vậy 5G cũng có thể tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng hơn.

Nokia gần đây cũng đã bổ sung thêm khả năng hỗ trợ cho Dynamic Spectrum Sharing (DSS) giữa 4G và 5G, do đó, việc nâng cấp các trạm 4G lên 5G sẽ không tạo ra bất cứ thay đổi nào bất lợi cho người dùng 4G.

Sức hút lớn nhất của khả năng nâng cấp 5G thông qua phần mềm là khá rõ ràng: Tiết kiệm chi phí. Nokia tuyên bố giải pháp này có khả năng “tiết kiệm cho ngành công nghiệp viễn thông lên đến hàng chục tỷ Euro trong chi phí lắp đặt và bảo dưỡng ở thực địa”. Được biết, Nokia hiện là đang là nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, cùng với Huawei và Ericsson.

Thứ Ba, 28/07/2020 22:44
3,73 👨 3.733
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ