Nokia chi 8,1 tỉ USD mua lại hãng bản đồ số Navteq

Nhà sản xuất ĐTDĐ số một thế giới Nokia hôm qua (1/10) chính thức tiết lộ thông tin về bản hợp đồng mua bán có giá trị lớn nhất từ trước tới nay của hãng. Theo đó, Nokia sẽ chi tới 8,1 tỉ USD để mua lại hãng sản xuất bản đồ số Navteq Corp.

Giới phân tích nhận định nguồn đầu tư tài chính dồi dào của Nokia chắc chắn sẽ khuấy động thị trường thiết bị định vị toàn cầu GPS, đồng thời xác thực ý định tích hợp rộng rãi hơn công nghệ định vị vào trong các sản phẩm thiết bị của hãng.

Nhưng không chỉ có Nokia mà một số tên tuổi khác như Google hay Garmin Ltd cũng đều có ý nhòm ngó đến Navteq Corp. Trong khi đó, Tele Atlas NV - một trong số ít những hãng sản xuất bản đồ số còn lại – cũng chuẩn bị rơi vào tay nhà sản xuất thiết bị định vị toàn cầu GPS nổi tiếng TomTom NV.

Bản hợp đồng sẽ giúp Nokia củng cố vị trị của mình trên thị trường dịch vụ định vị toàn cầu GPS,” ông Mark McKechnie - một chuyên gia phân tích của Technology Research - nhận định. “Là một nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, Nokia luôn muốn sản phẩm của mình có thêm nhiều tính năng hơn nhằm duy trì tính cạnh tranh. Và ở đây hãng đã chọn tính năng định vị GPS, đưa một công nghệ vốn chỉ áp dụng cho dòng xe ô tô cao cấp đến tay người dùng thông thường”.

Nokia chi 8,1 tỉ USD mua lại hãng bản đồ số Navteq

Còn theo chuyên gia phân tích Matthew Hoffman của Cowen & Co thì bản hợp đồng mua lại Navteq sẽ hỗ trợ rất đắc lực thúc đẩy phát triển nền tảng dịch vụ Ovi mới được Nokia giới thiệu ra thị trường khoảng một tháng trước đây. Ovi cho phép người dùng có thể thoải mái tải nhạc chơi game hoặc chia sẻ nội dung thông qua một cổng kết nối duy nhất. Ngoài ra Ovi còn tích hợp sẵn một cửa hàng bán nhạc số riêng của Nokia.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Nokia, ông Olli-Pekka Kallasvuo, cho biết dịch vụ định vị toàn cầu GPS là một phần trong chiến lược phát triển dịch vụ Internet của hãng. “Mua lại Navteq sẽ cho phép chúng tôi có thể tích hợp thông tin địa lý điều kiện vào một loạt dịch vụ Internet hiện có đồng thời còn có thể giúp Nokia trở thành vươn lên trở thành người dẫn đầu thị trường.”

Hiện bản hợp đồng còn đang chờ đợi sự phê chuẩn của các cấp chính quyền. Dự kiến mọi thủ tục sẽ được hoàn tất trong quý đầu năm tới. Toàn bộ chi phí của vụ mua bán sẽ được Nokia trả bằng tiền mặt và thanh toán một số khoản nợ nần cho Navteq. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít đến nguồn doanh thu của hãng trong năm 2008 và 2009.

Hoàng Dũng

Thứ Ba, 02/10/2007 14:14
31 👨 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp