Nối gót Microsoft, Apple đòi phí Android

Apple vừa đưa ra một giải pháp thỏa hiệp cho các đối thủ sừng sỏ đang có mâu thuẫn với công ty này như Samsung và Motorola: trả phí tổn từ 5-15 USD cho bất cứ điện thoại dùng Android nào được bán ra.

Trước Apple, Microsoft đã rất thành công về tài chính với chiêu bài "đòi phí bản quyền" nhằm vào các hãng sản xuất thiết bị Android như HTC, Samsung, ViewSonic… Và nay đến lượt Apple cũng nhảy vào “chiếc bánh” vô cùng tiềm năng này.

Quả táo” đưa ra đề nghị Motorola Mobility phải trả một mức phí dao động từ 5-15 USD để đổi lấy quyền sử dụng hợp pháp một số bằng phát minh thuộc sở hữu Apple đang được dùng trong hệ điều hành Android. Mức phí này tương đương 1-2,5% lợi nhuận ròng của Motorola Mobility trong một năm.

Sau Microsoft, Apple cũng muốn đòi tiền Android?
Sau Microsoft, Apple cũng muốn đòi tiền Android? -
Ảnh minh họa: Internet

Trong cuốn sách viết về mình, cố lãnh đạo Apple Steve Jobs đã tuyên bố ông sẽ “tiêu đến đồng xu cuối cùng” để chống lại sự xâm phạm bản quyền gây ra bởi các đối thủ cạnh tranh trong làng công nghệ, cụ thể nhắm đến Google Android. Steve Jobs cũng đặc biệt dành những từ ngữ cay nghiệt nhất cho Google, giờ đây đã là chủ sở hữu của Motorola Mobility sau thương vụ thâu tóm với 12,5 tỉ USD.

Chưa hết gay cấn, một tòa án ở bang Chicago, Mỹ vừa ra phán quyết yêu cầu Google và Motorola Mobility Holdings phải cung cấp cho Apple mọi thông tin về hệ điều hành Android, cũng như hợp đồng thâu tóm Motorola Mobility trị giá 12,5 tỉ USD cách đây vài tháng.

Apple cáo buộc Motorola Mobility đã vi phạm một cơ số bản quyền phát minh thuộc sở hữu của Apple. Do đó, việc Apple muốn có được thông tin chi tiết về thương vụ thâu tóm Motorola Mobility của Google là để chứng minh cho tòa án thấy Google đã xem trọng một số tính năng nhất định của Android, mà Apple cáo buộc là “bị đánh cắp từ hãng”.

Về phần mình, Motorola Mobility tranh cãi tại tòa rằng Google không thể bị xem là “một bên” của vụ việc, bởi Google không kiểm soát hoàn toàn Motorola Mobility.

Thứ Sáu, 09/03/2012 10:30
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp