Nikon Coolpix S60 sành điệu với màn hình cảm ứng

Không chỉ là mẫu máy ảnh đầu tiên của Nikon được trang bị màn hình cảm ứng, Coolpix S60 còn là model duy nhất cho đến lúc này của nhà sản xuất đến từ Nhật Bản chỉ được trang bị hai phím bấm.

Coolpix S60 là máy ảnh đầu tiên của Nikon được trang bị màn hình cảm ứng.


Chiếc camera này được trang bị duy nhất hai phím bấm là phím bật/tắt và phím chụp nằm ở cạnh trên. Tất cả những chức năng khác của máy đều được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng rộng 3,5 inch ở mặt sau. Nhờ đó, thiết kế của chiếc máy này mỏng và rất đơn giản, nhưng lại vô cùng sành điệu.

Giống như nhiều mẫu máy ảnh siêu mỏng khác của Nikon, Coolpix S60 sở hữu thân hình với nhiều đường cong uốn lượn mềm mại, do nửa bên trái chứa ống kính dày hơn so với nửa bên phải. Mặc dù không có phần tay cầm rộng rãi ở phía sau, nhưng người dùng không lo "chạm" nhầm vào một icon chức năng nào đó đang hiện trên màn hình, bởi Nikon thiết kế giao diện cảm ứng cho chiếc máy này lệch hẳn về bên trái. Người dùng có thể đặt cả ngón tay cái vào phía trên bên phải màn hình để cầm máy được chắc chắn hơn. Ngay phía dưới là phím chỉnh zoom, giúp người dùng dễ dàng thao tác trong khi chụp.

Nikon Coolpix S60 có thân hình uốn lượn mềm mại.


Một trong những điểm thú vị nhất ở Nikon Coolpix S60 chính là giao diện người dùng. Do tất cả các chức năng đều được thực hiện thông qua màn hình. Với tầm quan trọng như vậy, không quá khó hiểu khi màn hình cảm ứng của S60 được đánh giá là một trong những màn hình cảm ứng có độ nhạy cao nhất từ trước đến nay trong những chiếc máy ảnh, dẫu đây mới là model đầu tiên của Nikon được trang bị tính năng này.

Trong chế độ xem lại ảnh, người dùng có thể lướt các ngón tay từ trái qua phải hoặc ngược lại để kéo nhanh qua các bức ảnh. Để phóng to ảnh, người dùng chỉ cần gõ nhẹ vào vào màn hình rồi di ngón tay vòng quanh để xem các góc của bức ảnh. Một cảm biến nhận diện chuyển động tích hợp ở bên trong giúp màn hình của máy có thể tự động xoay ngang, xoay dọc tùy theo cách người dùng cầm máy.

Nikon trang bị cho chiếc máy này một chiếc bút trâm để dùng với màn hình cảm ứng. Máy cho phép người dùng viết chữ vào ảnh rồi lưu lại ở độ phân giải thấp chỉ 3 Megapixel, còn bức ảnh nguyên bản vẫn được giữ nguyên.

Người dùng có thể vẽ hoặc viết chữ vào ảnh bằng bút trâm rồi lưu lại.


Màn hình của S60 còn tồn tại một số nhược điểm. Do không được trang bị phím bấm, nên việc chỉnh zoom ở S60 được thực hiện bằng thao tác chạm vào icon hiện trên màn hình. Mặc dù màn hình cảm ứng của S60 có độ nhạy khá cao, nhưng người dùng không thể kiểm soát được tốc độ zoom dễ dàng như khi sử dụng phím bấm hay cần kéo thông thường. Ngoài ra, một số chức năng khác như chỉnh độ nhạy sáng hay lựa chọn kích cỡ ảnh lại được bố trí ở bên trong các menu chứ không nằm ngay bên ngoài màn hình, gây bất tiện cho người dùng.

Giống như ở những mẫu máy ảnh thời trang của Sony, Nikon Coolpix S60 cũng được trang bị tính năng nhận diện nụ cười mang tên Smile Timer, giúp máy có thể tự động chụp khi phát hiện trong khung hình có người cười. Hiệu quả mà tính năng này mang lại trong những lần chụp thử là khá cao. Máy nhận diện nụ cười chuẩn xác và chụp rất đúng lúc.

Tất cả các chức năng đều được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng.


Ngoài màn hình cảm ứng và những tính năng đi kèm với nó, các thông số kỹ thuật cơ bản của Nikon Coolpix S60 không có gì đặc biệt. Ống kính zoom quang 5x nằm sát mép trên của máy là dạng ống kính nằm gọn bên trong thân máy, không nhô ra bên ngoài. Hệ thống ổn định ảnh quang học (Vibration Reduction) giúp người dùng an tâm hơn khi chụp ảnh với độ nhạy sáng cao hoặc khi chuyển động nhanh. Máy sử dụng pin lithium-ion, hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng microSD, bộ nhớ trong có dung lượng 20 MB và được trang bị một cổng HDMI để kết nối với màn hình TV ngoài.

So với đối thủ được đánh giá "ngang tài ngang sức" là Sony Cyber-shot T500, khả năng quay video của chiếc máy ảnh Nikon này kém cỏi hơn. S60 chỉ có thể quay được những đoạn video ở độ phân giải VGA (640 x 480 pixel) với âm thanh mono, trong khi T500 có thể quay video độ phân giải cao 720p (1.280 x 720 pixel) với âm thanh stereo. Cảm biến của Nikon Coolpix S60 có độ phân giải 10 Megapixel.

Nikon Coolpix S60 được trang bị ống kính zoom quang 5x nằm gọn trong thân máy.


Nikon Coolpix S60 khởi động không thật sự nhanh, khi mất tới 2,5 giây, nhưng độ trễ màn trập của chiếc máy này lại khá ngắn, chỉ 0,05 giây.

Trong chế độ chụp liên tiếp, tốc độ trung bình của máy là 1,2 khung hình/giây. Dẫu vậy, nếu chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng, máy sẽ tốn nhiều thời gian để lấy nét hơn là khi chụp trong những điều kiện độ tương phản cao. Pin của Nikon Coolpix S60 chỉ chụp được khoảng 140 bức ảnh.

Máy chỉ có hai phím bấm duy nhất là phím bật/tắt và phím chụp.


Mặc dù gây ấn tượng mạnh nhờ thiết kế ngoại hình sành điệu và giao diện cảm ứng mang tính sáng tạo cao, nhưng chất lượng những bức ảnh chụp bởi Nikon Coolpix S60 lại không cao như mong đợi, đặc biệt là khi so với đối thủ cùng tầm Sony T500.

Nikon Coolpix S60 có mức ISO thấp nhất là 64, cao nhất là 3.200, nhưng người dùng chỉ nên chụp ở độ nhạy sáng từ ISO 64 đến 200, bởi ở những mức ISO cao hơn chất lượng ảnh thu được khá tệ. Tại ISO 400, ảnh tuy vẫn có thể dùng được nhưng khá nhiều chi tiết bị mờ. Tăng ISO lên mức 800, người xem sẽ không còn nhận ra các chi tiết một cách rõ ràng nữa. Trên mức ISO đó thì ảnh coi như hỏng hoàn toàn.

Màu sắc trong các bức ảnh chụp bằng S60 chỉ đẹp và chuẩn khi chụp ngoài trời, còn khi chụp trong nhà, các chi tiết thường bị vàng đi. Đèn flash của máy hoạt động khá tốt, nhưng có nhiều trường hợp nó khiến máy phơi sáng không chuẩn.

Nikon Coolpix S60 là mẫu máy ảnh mạnh về thiết kế và giao diện cảm ứng.


Tóm lại, Nikon Coolpix S60 là một mẫu máy ảnh thời trang gây ấn tượng mạnh ở dáng vẻ bên ngoài và giao diện màn hình cảm ứng, nhưng chất lượng ảnh lại là một nỗi thất vọng lớn. Nếu có thể chi thêm khoảng 50 USD, Sony Cyber-shot DSC-T500 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn sở hữu một chiếc máy ảnh có thể quay video HD và chụp ảnh đẹp hơn.

Ưu điểm:

- Màn hình cảm ứng rộng 3,5 inch với giao diện ngời dùng thú vị
- Thiết kế ấn tượng

Nhược điểm:

- Chất lượng ảnh dưới mức trung bình
- Tất cả các chức năng đều được thực hiện qua màn hình cảm ứng nên nhiều khi gây bất tiện cho người dùng

Thứ Năm, 30/10/2008 13:56
31 👨 1.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp