Những tính năng được kỳ vọng sẽ trang bị trong Windows 9

Khi mà Windows 8 mới chỉ ra mắt chưa được 2 tháng, thì nhiều người đã phát hiện ra các lỗ hổng trong thiết kế của sản phẩm. Gần như ngay lập tức đã có những thông tin cho rằng Microsoft đã bắt tay vào việc phát triển Windows 9 (còn gọi là Windows Blue theo một số tin đồn) để bù đắp lại những gì mà Windows 8 đang thiếu sót.

Những tính năng được kỳ vọng sẽ trang bị trong Windows 9

Sau khi kỹ sư trưởng Windows là Sinofsky rời bỏ chức vụ của mình, nhiều người kỳ vọng những đổi mới có trong nền tảng hệ điều hành chính của Microsoft. Dưới đây là những tính năng mà người dùng kỳ vọng phải có trong hệ điều hành tương lai của Microsoft.

Thoát khỏi những hộp thoại phiền phức

Màn hình Start với gạch có thể là ấn tượng theo thời gian, nhưng những gì mà người dùng muốn chính là sức mạnh trong việc quét hệ thống để xem cách thức nó tương tác khi làm việc trên màn hình Start.

Chắc chắn, những phiền toái trong quá trình sử dụng, chẳng hạn như kích đúp chuột vào một tập tin MP3 để mở Metro Music ra thì bạn sẽ bị chìm ngập trong quảng cáo cửa hàng âm nhạc của Microsoft. Do đó, người dùng kỳ vọng Microsoft sẽ cải thiện bằng cách mở ra một máy nghe nhạc theo giao diện Desktop thì tốt hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi và khắc phục lỗi này là không rõ ràng, chính vì vậy mọi thứ còn phụ thuộc về phía Microsoft rất nhiều.

Nút Metro Mute

Nếu bạn mở IE ở một trang web có tiếng phát ra ồn ào hoặc khi chơi video với âm thanh lớn, người dùng có thể muốn giảm âm lượng ngay tức khắc. Mặc dù máy tính có thể được trang bị nút điều khiển âm lượng nhưng cũng có máy không trang bị. Người dùng phải đưa con chuột của mình lên góc bên phải màn hình (hoặc Win+C) và chờ đợi Windows mở thanh Charm ra, người dùng bấm vào biểu tượng Settings, di chuột xuống để điều khiển âm lượng, điều đó quả thật là rất phiền toái. Chính vì vậy, một yêu cầu cho phím âm lượng được xác lập trước như nút Mute ngay trên màn hình Start sẽ rất tiện dụng cho người sử dụng.

Tăng cường kiểm soát cho Control Panel

Với Control Panel, người dùng cần có khả năng nhảy vào hoạt động kiểm soát Metro, thay đổi thiết lập chương trình PC và thêm một User mới.

Những tính năng được kỳ vọng sẽ trang bị trong Windows 9

Windows 9 cần phải mang đến một Control Panel thực sự có thể điều khiển mọi thứ. Nếu Microsoft muốn một sản phẩm thân thiện với người sử dụng thì cần đặt một tập hợp các thiết lập con trong Control Panel và gắn chúng vào giao diện Metro. Đó chính là sự kỳ vọng lớn từ phía người dùng.

Để người dùng thoải mái lựa chọn hiệu ứng riêng mình

Microsoft đã loại Aero và Glass ra khỏi Windows 8 bởi vì nó yêu cầu đồ họa cao, sử dụng nhiều điện năng để tạo hiệu ứng bóng. Những bộ xử lý ARM được xác định quá yếu để có thể tải trừ khi được tích hợp chip đồ họa cao cấp. Vì vậy, Microsoft cần cải tiến Aero và Glass để có thể hoạt động tốt hơn và không để nó thiếu vắng trong sản phẩm của mình.

Đôi khi có những người thích làm việc với Aero hoặc Glass, điều này hoàn toàn có thể nếu sử dụng một đồ họa như GTX 660 với 960 lõi xử lý đồ họa và bộ nhớ GDDR5 dung lượng 2 GB trên thiết kế 192 bit, đủ sức tải những hiệu ứng như Aero.

Ứng dụng Metro theo tiêu chuẩn iPad

Khả năng đặt các ứng dụng Metro trong Windows 8 là đi ngược lại so với những gì mà iPad mang đến. Chẳng hạn ứng dụng Metro Mail thậm chí không thể kết nối đến một máy chủ POP email, hay như Metro Pictures không thể sửa chữa mắt đỏ. Di chuyển bất kỳ thư mục nào, bất cứ nơi nào gần như là điều dễ dàng giống như gõ lệnh CD trên cửa sổ dòng lệnh DOS. Xbox Music và các ứng dụng video chỉ là những quảng cáo mở rộng với các chức năng tối thiểu. Chương trình Windows iTunes có nhiều tính năng hơn so với cách đây 9 năm, trong khi ứng dụng Metro vẫn chưa thực sự xuất sắc.

Thêm sức mạnh cho thanh Charm

Với hoạt động tìm kiếm, người dùng sẽ được đưa về màn hình Metro Start, thậm chí nó có thể không chạy công cụ tìm kiếm Bing tích hợp trong Internet Explorer 10. Trong khi đó, việc chia sẻ lại không thể nhận những gì lưu trong clipboard, đặc biệt hơn, việc chia sẻ không thể thực hiện được từ giao diện Desktop.

Những tính năng được kỳ vọng sẽ trang bị trong Windows 9

Còn với lựa chọn Device, bạn sẽ nhận được lời mời thiết lập màn hình thứ 2. Điều này thực sự khó chịu và không thể tuyệt cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào thiết bị của mình. Bằng cách này, bạn có thể xem bất kỳ máy in của mình đang bị kẹt hoặc quét một mạng lưới.

Với mục Settings, bạn có thể lựa chọn truy cập Internet nhưng sẽ nhận được một bảng điều khiển thông báo cho biết yêu cầu của bạn là vô dụng. Bạn có thể khai thác thanh trượt âm lượng hoặc tắt máy nhưng lại không thể đăng nhập người dùng hiện hành hoặc sử dụng tính năng Switch vốn yêu cầu màn hình Metro Start để hoạt động. Bạn có thể vào Control Panel, nhưng như đã nói trên bạn không thể truy cập vào tất cả mọi thứ từ đây.

Thông báo có ý nghĩa hơn

Thanh thông báo của Windows 8 thực sự hấp dẫn, nhưng trong thực tế thì người dùng vẫn chưa cảm thấy chúng hoàn hảo, nhất là những thông báo quan trọng.Chẳng hạn, nếu nhà cung cấp dịch vụ Internet đột ngột tắt đường truyền, bạn cần phải nhận được một thông báo cho biết trạng thái của Internet. Khi chuyển từ 3G sang mạng 2G, bạn cần phải nhận được thông báo một cách sớm nhất để có thể chủ động hơn trong việc truy cập dữ liệu di động,....

Hơn thế nữa, tính năng SMART (Self-Monitoring, Analysis and Reporting Technology) đã xuất hiện cách đây khoảng 20 năm, thế nhưng Windows lại không có khả năng theo dõi tình trạng SMART của ổ đĩa cứng và báo cho họ biết khi ổ cứng chuẩn bị có vấn đề. Bạn cũng có thể kỳ vọng nhận được một cảnh báo nhiệt độ CPU hoặc thông báo rằng một trong những quạt làm mát không thể hoạt động.

Màn hình kép hiển thị thông minh hơn

Windows 8 hỗ trợ tính năng MultiMonitor được đánh giá tốt, nhưng nó không đủ thông minh để giữ cho Metro hiển thị trên một màn hình và Desktop trên một màn hình khác. Người dùng cần nhận được tùy chọn đặt màn hình nhỏ ở phía bên phải của màn hình lớn có thể hiển thị giao diện Metro, trong khi vẫn có thể làm việc với giao diện Desktop truyền thống một cách tốt nhất.

Những tính năng được kỳ vọng sẽ trang bị trong Windows 9

Tính năng Multiboot

Đây không phải là tính năng khởi động đa nền tảng, thay vào đó người dùng có thể trang bị tùy chọn khởi động song hành giữa giao diện Desktop hoặc Metro mà không phải sử dụng đến phím Windows. Tính năng này sẽ giúp người sử dụng trở nên thuận tiện hơn với các lựa chọn của mình.

Màn hình Start Menu

Vẫn là một bài ca cũ về giao diện Start Menu có trong Windows 8 hiện tại được đánh giá là khó sử dụng. Microsoft cần cải tiến lại tính năng này làm việc tốt hơn.

Thứ Năm, 20/12/2012 13:36
31 👨 952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp