Những lưu ý khi chơi game 3D trên thiết bị Android

Kho Google Play đạt khoảng 700.000 ứng dụng, trong đó có nhiều trò chơi hành động 3D đồ họa đẹp, dung lượng lớn từ 100 MB đến 1000 MB hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn cần cân nhắc lựa chọn trước khi tải về.

Đây là những trò chơi thuộc dạng “Freemium app” - ứng dụng cho phép sử dụng miễn phí - nhưng nếu người dùng yêu thích thì sẽ phải trả tiền để mua sắm các tiện ích bên trong. Những trò chơi dạng này rất thu hút bởi có cốt truyện, nội dung hay, kết hợp đồ họa 3D cao cấp gấp nhiều lần nếu so với những thể loại trò chơi giải trí đơn giản như: Những chú chim giận dữ, xếp gạch, gỡ bài...

Những lưu ý khi chơi game 3D trên thiết bị Android
Trò chơi Fronline Commando có mức độ khó cao, buộc lòng người chơi phải "bỏ tiền" để mua thêm vũ khí thì mới có thể dành chiến thắng.

Ví dụ, trò chơi miễn phí Frontline Commando, người chơi trong vai một lính biệt kích đấu súng theo kiểu đối đầu trực tiếp với kẻ thù. Mức độ khó ngày càng cao bởi kẻ địch ngày càng nhiều, có khi đạt đến 100 người theo từng đợt tấn công. Muốn dành chiến thắng, người chơi phải “trả tiền” để mua thêm các loại súng ống hiện đại hơn, có sức công phá mạnh hơn thì mới hy vọng đẩy lùi được các đợt tấn công. Đó là “mồi câu” của các ứng dụng thuộc dạng “Freemium app”, nhưng với những game thủ thật sự, đây sẽ là một trải nghiệm thú vị bởi cảm giác chiến thắng bằng “súng lục” bao giờ cũng thú vị hơn việc dùng “đại pháo” đánh trả.

Dưới đây là những lưu ý khi chọn trò chơi dạng “Freemium app”:

Trên kho Google Play, để lựa chọn những trò chơi dạng này cần chú ý đến 2 hãng chuyên sản xuất trò chơi trên thiết bị di động là Glu Mobile và Gameloft, hai hãng này đóng góp khoảng 18 trò chơi miễn phí. Để lựa chọn, bạn vào Google Play, trong ô tìm kiếm gõ tên nhà sản xuất nêu trên là có thể tìm được những game miễn phí tải về mà không gặp giới hạn. Ngoài ra còn một số hãng khác như SEGA of America, Madfinger, Griptonite Games Inc... nhưng số lượng game không nhiều bằng.

Những trò chơi "freemium app" đòi hỏi cấu hình máy tính bảng hoặc smartphone phải rất mạnh. Trường hợp máy cấu hình thấp, bộ xử lý đơn nhân, đồ họa kém, độ phân giải thấp, tự động kho Google Play sẽ thông báo cấu hình không đủ tiêu chuẩn luôn và bạn sẽ không tìm thấy trò chơi theo yêu cầu.

Những lưu ý khi chơi game 3D trên thiết bị Android
Một số trò chơi đòi hỏi đồ hoa cao cấp nếu máy cấu hình thấp thì không đáp ứng được.

Cấu hình tối thiểu để chơi được phải là bộ xử lý 2 nhân, tốc độ 1 GHz, đồ họa rời PowerVR SGX531 đạt độ phân giải 840 x 480 pixel, RAM xử lý 512MB, ROM (bộ nhớ trong) để cài đặt trò chơi phải từ 2GB đến 4GB tối thiểu. Trường hợp nếu cài đặt hết người dùng phải nâng cấp thêm thẻ nhớ microSD từ 16GB đến 32 GB mới chứa hết.

Một số trò chơi liên quan đến tốc độ như đua xe hoặc lái phi thuyền bay trong không gian thì yêu cầu cấu hình phải cao hơn, như bộ xử lý 4 nhân, tốc độ 1,5 GHz, độ phân giải 1.280 x 720 pixel, đồ họa rời Adreno 225 mới có thể chạy mượt những game như GT Racing: Hyundai Edition hoặc Bombshells: Hell's belles.

Những lưu ý khi chơi game 3D trên thiết bị Android
Trò chơi Bombshells: Hell's belles liên quan đến tốc độ bay đòi hỏi bộ xử lý 4 nhân kết hợp với đồ họa rời SGX540, cấu hình thấp hơn không thể chơi được.

Ngoài ra, những trò chơi hành động 3D được thiết kế công phu, chi tiết hình ảnh sắc sảo, có cốt truyện, cho nhân vật tích lũy kinh nghiệm qua hàng trăm trận giao chiến khác nhau nên thời gian chơi “phá đảo” khá lâu. Nếu bạn trải nghiệm chơi các trò chơi dạng này trong vòng 4 tiếng liên tục, pin điện thoại hoặc máy tính bảng sẽ cạn kiệt trước hết và nhiệt lượng máy tỏa ra ở mức khá cao từ 45 độ đến 50 độ, đủ sức gây phiền toái nếu cầm lâu trên tay.

Những lưu ý khi chơi game 3D trên thiết bị Android
Đua xe GT Racing: Hyundai Edition liên tục trong vài giờ thì máy tính bảng hoặc điện thoại smartphone sẽ mau hết pin và tỏa nhiệt nhiều.

Trong những trò chơi dạng này, chỉ có một số ít chia làm 2 phần dữ liệu. Khi tìm kiếm trên kho ứng dụng Google Play, bạn sẽ thấy dung lượng cài đặt từ 25MB đến 100MB, sau khi tải về và cài đặt vào máy, game sẽ lập tức kết nối với máy chủ chứa dữ liệu để tải về phần “data” – bao gồm toàn bộ phần đồ họa và nội dung trò chơi với dung lượng từ 300 MB đến 1,2 GB.

Ví dụ, trò Blood of Glory có bộ cài đặt 140 MB và phần data thêm khoảng 400 MB nữa nên chỉ có thể tải các trò chơi này qua mạng Wi-Fi với tốc độ cao thì mới nhanh. Nếu dùng mạng 3G tại Việt Nam có khi tải một trò chơi cũng phải mất một buổi hoặc cả ngày mới hoàn tất.

Những trò chơi dạng này thường hay gặp tình trạng bị nghẽn đường truyền do cũng có nhiều người có nhu cầu tải về cài đặt, bạn sẽ gặp tình huống chọn ứng dụng tải về nhưng vẫn không nhận được tín hiệu dữ liệu tải về thành công, khi đó, bạn chịu khó quay lại trò chơi vào dịp khác để tải ứng dụng.

Những lưu ý khi chơi game 3D trên thiết bị Android
Để tải trọn vẹn trò chơi Dungeon Hunter 3 dung lượng hơn 1.000 MB thì chỉ có thể dùng mạng Wi-Fi mới đáp ứng được.

Tóm lại, các trò chơi dạng “Freemium app” đều là những sản phẩm giải trí đáng đồng tiền bát gạo nhưng hoàn toàn miễn phí. Mục đích của những sản phẩm này là độ khó cao để kích thích người chơi bỏ tiền mua tiện ích bên trong thì mới dành chiến thắng được nên tính thử thách cao hơn so với những thể loại giải trí khác. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo cấu hình máy trước khi cài đặt và sử dụng Wi-Fi để tải về bởi có những trò chơi khá nặng không thể đáp ứng được.

Thứ Năm, 15/11/2012 09:59
2,52 👨 1.902
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp