Những kẻ lừa tình chiếm đoạt 139 triệu USD tiền ảo trong năm 2021

Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã xuất bản một báo cáo về tình trạng lừa đảo trên không gian mạng. Đáng chú ý là trong đó những kẻ lừa tình đã chiếm đoạt tới 139 triệu USD trong năm 2021, gấp 5 lần số tiền bị lừa đảo trong năm 2020.

Trong năm 2021, tiền ảo bị chiếm đoạt chiếm phần lớn trong số 547 triệu USD rơi vào tay bọn lừa đảo. Trung bình, mỗi nạn nhân bị lừa tiền ảo sẽ mất khoảng 9.770 USD.

Theo FTC, những kẻ lừa tình tạo tài khoản mạng xã hội giả bằng ảnh tải về từ internet. Sau đó chúng tán tỉnh, gây dựng tình cảm với nạn nhân sau đó lừa nạn nhân gửi tiền cho chúng. FTC giải thích rằng chúng kể lể với nạn nhân rằng chúng gặp vấn đề gì đó nên cần tiền gấp.

Những kẻ lừa tình chiếm đoạt 139 triệu USD tiền ảo trong năm 2021

Tuy nhiên, cũng có một số kẻ lừa đảo khá thú vị, chúng tự nhận làm chuyên gia tài chính, hứa đầu tư tiền của nạn nhân vào loại tiền ảo có lợi nhuận cao hơn hoặc đầu tư chứng khoán.

Bên cạnh lừa tình để chiếm đoạt tiền ảo, thẻ quà tặng (gift card) cũng là phương thức thanh toán ưa thích của những kẻ lừa đảo. Báo cáo của FTC cho biết 28% nạn nhân bị lừa đảo trong năm qua đã gửi thẻ qua tặng cho "người yêu". Tổng cộng, 36 triệu USD đã bị mất trong các vụ lừa tình có liên quan tới thẻ quà tặng.

Đáng chú ý, những con số ở phía trên chỉ là thống kê tại Mỹ chứ không phải toàn cầu. Nếu tính trên quy mô toàn cầu, số tiền bị những kẻ lừa đảo chiếm đoạt sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Để đảm bảo an toàn, FTC khuyên mọi người nên từ chối các yêu cầu chuyển khoản, tiền điện tử hoặc thẻ quà tặng. Ngoài ra, hãy sử dụng tính năng tìm kiếm hình ảnh của Google để xem ảnh đại điện của "người yêu" có được dùng ở bất cứ nơi nào khác hay không.

Thứ Năm, 17/02/2022 15:10
51 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ