Những cách giúp cai nghiện smartphone

Nghiện smartphone có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe như ngủ kém, thậm chí là tâm trạng chán nản hay trầm cảm. Mặc dù nhiều người biết điều này nhưng việc từ bỏ chúng là điều không hề dễ dàng. Dưới đây là một số cách giúp người dùng giải quyết cơn nghiện smartphone, mời các bạn tham khảo.

Để điện thoại ngoài phòng ngủ

Thức dậy và ngay lập tức nhìn vào smartphone là sai lầm vì nếu đã lỡ bắt đầu cuộn màn hình, việc dừng lại sẽ khó hơn nhiều. Vì vậy, hãy để điện thoại ngoài phòng ngủ hoặc ít nhất cách xa giường ngủ.

Nghiện smartphone

Mua đồng hồ báo thức

Nhiều người sử dụng smartphone làm đồng hồ báo thức nhưng khi cầm tới nó, bước tiếp theo tự nhiên là tắt nó đi và kiểm tra tin nhắn, mạng xã hội… Vì vậy, hãy sử dụng đồng hồ báo thức để hạn chế sử dụng điện thoại.

Thay đổi thói quen buổi sáng

Nhiều người có thói quen bắt đầu một ngày mới bằng việc kiểm tra điện thoại và không tránh khỏi bị cuốn theo, không dứt ra khỏi màn hình được. Nếu vậy thì đã đến lúc thay đổi thói quen đó. Hãy bắt đầu buổi sáng bằng cách pha cà phê, ăn sáng hoặc tập thể dục… thay vì cầm lấy smartphone.

Giám sát việc sử dụng

Hãy cài đặt một ứng dụng cung cấp dữ liệu chi tiết về việc sử dụng điện thoại, bao gồm số lần mở khóa smartphone hằng ngày, thời gian chúng ta dành cho thiết bị, từ đó đặt mục tiêu giảm mức sử dụng.

Tắt điện thoại

Hãy tắt smartphone trong 30 phút để làm quen với việc không sờ đến điện thoại. Sau đó, hãy tăng dần lên 1 giờ… để hình thành thói quen không để ý máy liên tục và giảm thời gian dành cho điện thoại.

Giải quyết nỗi sợ bỏ lỡ

Nhiều người sợ bỏ lỡ một bản cập nhật tin tức quan trọng hoặc bài đăng mới nhất trên mạng xã hội của người nổi tiếng mà mình quan tâm nên gắn bó với smartphone suốt cả ngày. Để cai nghiện smartphone, người dùng hãy học cách biết chấp nhận điều đó. Hãy đi ra ngoài và dành thời gian vui vẻ với bạn bè, người thân, những bài viết đó vẫn còn đó khi bạn truy cập vào lần sau.

Cai nghiện smartphone

Viết nhật ký

Viết nhật ký về quá trình cai nghiện smartphone để ghi nhận sự cố gắng của bản thân cũng có thể truyền cảm hứng cho việc cai nghiện và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Sử dụng bộ giới hạn ứng dụng

Người dùng có thể tải xuống một ứng dụng tự động giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, sau đó cài đặt giới hạn. 30 phút là điểm khởi đầu tốt. Ứng dụng sẽ tự động tắt khi đạt đến giới hạn. Người dùng cũng có thể đặt cảnh báo và giới hạn có thể đăng nhập lại.

Xóa ứng dụng truyền thông xã hội

Xóa các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok… là một bước đi quyết liệt nhưng là một lựa chọn cần cân nhắc nếu việc sử dụng smartphone vượt quá tầm kiểm soát. Việc này sẽ giúp người dùng sẽ ít phải mở điện thoại nhiều hơn.

Chủ Nhật, 12/05/2024 07:32
42 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ