Nhiều ứng dụng và trò chơi cũ sẽ bị chặn trên Android 15

Android có một vấn đề rất lớn với việc phân khúc nền tảng, vấn đề này thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn bởi với một số ứng dụng, phần mềm nhất định. Trên thực tế, số nhà phát triển ứng dụng không thực sự quan tâm nhiều đến các phiên bản Android mới, hoặc ít nhất là không ngay lập tức vì nghĩ rằng đó không phải là ưu tiên hàng đầu. Vấn đề thậm chí còn tồi tệ hơn khi có rất nhiều ứng dụng đang được sử dụng ngày nay vẫn nhắm mục tiêu vào các phiên bản Android “cổ xưa”, trong khi Google hầu như không làm gì để ngăn chặn điều đó. Giờ đây, với Android 15, Google sẽ thắt chặt mọi thứ đối với các nhà phát triển.

Theo báo cáo của Android Police, Google đang thắt chặt danh sách các ứng dụng mà hệ điều hành cho phép cài đặt. Cụ thể hơn, Android 15 không cho phép người dùng cài đặt các ứng dụng nhắm mục tiêu SDK thấp hơn SDK 24. SDK 24 tương ứng với Android 7.0 Nougat, có nghĩa là bạn sẽ không thể cài đặt các ứng dụng nhắm mục tiêu Android 6.0 Marshmallow hoặc phiên bản Android cũ hơn trên Android 15. Trên thực tế, vẫn có thể buộc cài đặt các ứng dụng này bằng lệnh ADB, nhưng theo mặc định, hệ điều hành sẽ không cho phép cài đặt hoặc sideload các ứng dụng như vậy theo bất kỳ cách nào.

Android 15

Trên thực tế, đây là chiến lược đã được Google khởi động từ Android 14, với việc chặn cài đặt các ứng dụng nhắm mục tiêu SDK 22 (Android 5.1 Lollipop) trở xuống. Theo logic này, Android 16 năm tới sẽ chặn các ứng dụng nhắm mục tiêu Android 7.0, và Android 17 sẽ chặn các ứng dụng nhắm mục tiêu Android 8.0 vào năm 2026. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là SDK mục tiêu không giống với SDK tối thiểu.

Một ứng dụng có thể nhắm mục tiêu Android 15 nhưng vẫn hoạt động trên các phiên bản Android cũ hơn nhiều nếu SDK tối thiểu cho phép. Google đang siết chặt các ứng dụng nhắm mục tiêu vào các phiên bản Android cũ vì lý do rất đơn giản: Những ứng dụng này muốn trốn tránh các hạn chế/yêu cầu hệ thống mới trên phiên bản Android mới, hoặc vì chúng không được cập nhật thường xuyên/kỹ lưỡng như lẽ ra phải làm.

Trừ khi Google đổi ý (điều này khó xảy ra), người dùng sẽ phải nói lời tạm biệt với các ứng dụng thời Android Marshmallow. Còn đối với nhà phát triển, hãy quan tâm nhiều hơn đến người dùng và thường xuyên cập nhật ứng dụng của mình.

Chủ Nhật, 31/03/2024 23:57
31 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ