7 nguyên nhân phổ biến dẫn đến rò rỉ dữ liệu

Trong thời đại kỹ thuật số hiện đại, sự cố rò rỉ dữ liệu rất phổ biến. Cả cá nhân và tổ chức đều có nguy cơ bị mất dữ liệu vào tay những kẻ tấn công, đôi khi có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc. Nhưng chính xác thì rò rỉ dữ liệu xảy ra như thế nào? Những cách phổ biến nhất mà dữ liệu nhạy cảm có thể bị rò rỉ từ các thiết bị là gì?

1. Phần mềm độc hại

Phần mềm độc hại

Thuật ngữ "phần mềm độc hại" bao gồm một loạt các chương trình nguy hiểm, từ ransomware, đến Trojan hay phần mềm quảng cáo. Phần mềm độc hại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thiết bị theo nhiều cách và thường có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu. Các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền thường có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu, trong đó kẻ tấn công sẽ mã hóa dữ liệu của một cá nhân hoặc tổ chức và yêu cầu một khoản tiền chuộc để đổi lại khóa giải mã. Nếu nạn nhân không tuân thủ, kẻ tấn công có thể sẽ công bố những dữ liệu này một cách công khai hoặc bán nó trên dark web.

Ngày nay, việc tải phần mềm độc hại xuống thiết bị một cách vô tình không phải là điều hiếm gặp. Điều này có thể được thực hiện thông qua các liên kết độc hại, file đính kèm và những file khác thông qua một loạt các vector. Ví dụ, lây nhiễm phần mềm độc hại thông qua file đính kèm email rất phổ biến, trong đó tội phạm mạng ẩn các chương trình độc hại trong những file email đính kèm trông có vẻ vô hại.

2. Social engineering

Social engineering

Social engineering là một phương pháp mà tội phạm mạng thường sử dụng khác. Kỹ thuật này có thể được sử dụng song song với các loại tấn công khác, chẳng hạn như phishing, nhưng luôn liên quan đến một yếu tố quan trọng: Thao túng. Khi một cuộc tấn công Social engineering nhắm vào một nạn nhân, kẻ xấu sẽ sử dụng ngôn ngữ lừa dối và thuyết phục để c gây áp lực buộc nạn nhân phải tiết lộ thông tin nhạy cảm.

Ví dụ, email phishing thường sử dụng ngôn ngữ khẩn cấp và thuyết phục để thúc đẩy nạn nhân tuân theo yêu cầu của kẻ tấn công. Một email phishing muốn đánh cắp thông tin xác thực điển hình có thể cho biết rằng bạn cần đăng nhập vào một tài khoản trực tuyến cụ thể để thực hiện một hành động quan trọng, chẳng hạn như xác minh danh tính của bạn hoặc kiểm tra hành vi đáng ngờ.

Khi nạn nhân sử dụng liên kết được cung cấp để đăng nhập vào tài khoản của họ, về cơ bản họ đang chuyển giao thông tin đăng nhập của mình cho kẻ tấn công thông qua một trang web lừa đảo.

Ở cấp độ tổ chức, cuộc tấn công Social engineering thành công có thể dẫn đến một vụ rò rỉ dữ liệu lớn, gây thiệt hại khôn lường cho nạn nhân. Khi một công ty bị đánh cắp dữ liệu, cả nhân viên và khách hàng của họ đều có thể gặp rủi ro bị khai thác thông tin cá nhân.

3. Mật khẩu yếu và lặp lại

Mật khẩu yếu

Việc sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản chắc chắn rất tiện lợi vì việc lưu trữ và sắp xếp thông tin đăng nhập của bạn có thể gây khó chịu. Nhưng việc sử dụng cùng một mật khẩu lặp đi lặp lại khiến các tài khoản trực tuyến của bạn dễ bị tấn công hơn rất nhiều, điều này sẽ khiến thông tin cá nhân của bạn gặp rủi ro. Bởi một khi kẻ tấn công có một trong các mật khẩu của bạn, chúng có thể bán mật khẩu đó trực tuyến cho những kẻ xấu khác.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, bạn có thể có nhiều tài khoản bị tấn công cùng một lúc nếu mật khẩu rơi vào tay kẻ xấu. Trên hết, sử dụng một mật khẩu siêu đơn giản cũng là một sai lầm lớn. Mật khẩu càng cơ bản thì càng mất ít thời gian để hacker bẻ khóa. Vì vậy, bằng cách thêm nhiều số, ký hiệu và chữ in hoa, bạn đang làm tăng độ phức tạp của mật khẩu, do đó, việc bẻ khóa mật khẩu sẽ trở nên khó khăn hơn.

4. Lỗi con người

Lỗi con người

Thật không may, lỗi của con người là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra rò rỉ dữ liệu. Có nhiều khả năng lỗi do con người gây ra sẽ dẫn đến việc dữ liệu nhạy cảm bị đánh cắp. Trên thực tế, Verizon đã tuyên bố trong Báo cáo Điều tra rò rỉ dữ liệu năm 2022 rằng 82% các rò rỉ dữ liệu liên quan đến yếu tố con người.

Lỗi con người trong an ninh mạng có thể liên quan đến một số điều. Ví dụ, một công ty có thể quên cập nhật phần mềm bảo mật của mình hoặc một cá nhân có thể để thiết bị của họ không khóa ở nơi công cộng. Chính những sai lầm nhỏ này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như rò rỉ dữ liệu.

5. Các biện pháp an ninh không đầy đủ

Các biện pháp an ninh không đầy đủ

Có thể ngạc nhiên khi biết bạn cần trang bị bao nhiêu để bảo vệ thiết bị và tài khoản của mình khỏi các cuộc tấn công hiện nay một cách hiệu quả. Tội phạm mạng đã phát triển hàng trăm kỹ thuật tấn công khác nhau trong nhiều năm qua, với một số kỹ thuật có khả năng vượt qua các biện pháp bảo mật thông thường. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải có nhiều lớp bảo mật khác nhau để bảo vệ dữ liệu kỹ thuật số của bạn.

Ví dụ, nếu bạn không sử dụng xác thực hai yếu tố trên các tài khoản mạng xã hội của mình, chúng sẽ trở nên dễ dàng bị tội phạm mạng tấn công. Hoặc, nếu bạn không sử dụng VPN trong khi kết nối với mạng WiFi công cộng, bạn cũng đang đặt dữ liệu của mình vào nguy cơ.

Ở cấp độ tổ chức, các biện pháp bảo mật không đủ mạnh cũng là điều phổ biến. Việc thiếu mã hóa, phần mềm diệt virus lỗi thời và quyền tài khoản không được kiểm soát đều có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu, đó là lý do tại sao các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của an ninh mạng.

6. Trộm cắp thiết bị vật lý

Trộm cắp thiết bị vật lý

Vi phạm dữ liệu không phải lúc nào cũng hoàn toàn từ xa. Đôi khi, dữ liệu bị đánh cắp vật lý thông qua những cuộc trộm cắp thiết bị kỹ thuật số. Ví dụ, nếu ai đó đang lưu trữ một số thông tin cá nhân trên USB, nó có thể dễ dàng bị exploit nếu rơi vào tay kẻ xấu.

Một số người thậm chí đóng vai trò là người trong tổ chức và có thể đánh cắp phần cứng của công ty để truy cập vào dữ liệu nhạy cảm. Nếu một thiết bị nhất định không được bảo vệ bằng mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập bằng mã PIN, thì kẻ đe dọa có thể vô cùng dễ dàng truy cập vào dữ liệu được đề cập và khai thác nó cho mục đích xấu.

7. Bỏ qua phần trang bị kiến thức cho nhân viên

Bỏ qua phần trang bị kiến thức cho nhân viên

Trong các tổ chức, điều quan trọng là nhân viên phải biết những gì cần chú ý để tránh các cuộc tấn công mạng. Mặc dù không phải tất cả các cuộc tấn công mạng đều có thể được ngăn chặn theo hướng này, nhưng có rất nhiều cuộc tấn công đòi hỏi một số mức độ tuân thủ từ phía nạn nhân.

Trên thực tế, hầu hết các cá nhân không được giáo dục đầy đủ về tội phạm mạng, có nghĩa là những kẻ tấn công có thể lừa họ dễ dàng hơn rất nhiều. Vì vậy, một số doanh nghiệp hiện đã đào tạo nhân viên của họ về cách phát hiện và tránh các cuộc tấn công tiềm ẩn. Ví dụ, đào tạo nhân viên của bạn về các dấu hiệu thường gặp của email phishing hoặc những dấu hiệu đỏ xung quanh các file đáng ngờ, có thể giúp bảo vệ dữ liệu của công ty.

Cho dù bạn là một cá nhân thông thường hay một tập đoàn lớn, nguy cơ rò rỉ dữ liệu luôn tiềm ẩn. Ngày nay, dữ liệu có giá trị cao. Những kẻ độc hại kiếm được hàng nghìn hoặc hàng triệu đô la thông qua việc bán thông tin trên các thị trường đen. Do mối đe dọa đang diễn ra này, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo thiết bị và tài khoản của mình được bảo vệ hiệu quả nhất.

Thứ Tư, 12/10/2022 07:55
51 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ