Nguy cơ tấn công ngày càng tăng với người dùng Mac

Quản Trị Mạng - Phát biểu khi cho ra mắt phần mềm bảo mật mới của mình, công ty bảo mật Panda Security cho rằng các vụ tấn công hiện nay nhằm vào máy tính Mac đã đủ để người dùng Apple đầu tư vào một sản phẩm diệt virus nào đó.

Theo đó, hãng bảo mật này đã đưa ra các con số đủ khiến người dùng Mac phải chú ý. Hiện nay, có tới 5.000 dạng malware có mục tiêu nhắm tới là máy tính Mac và công ty này cũng cho biết thêm rằng họ quan sát thấy 500 mẫu mới xuất hiện mỗi tháng.

Năm 2009, đã có 34 lỗ hổng được phát hiện ra trong hệ điều hành OS X của Apple. Con số này của năm 2010 là 175.

Chi tiết hơn, các nguy cơ bảo mật này chỉ có ở các thiết bị máy tính để bàn và máy tính xách tay của Apple. Các thiết bị khác như iPad và iPhone vẫn chưa thấy xuất hiện, hoặc chỉ có lỗ hổng khi chúng bị jailbrake hoặc khi một phần mềm lừa đảo nào đó đột nhập vào thiết bị.

Các công ty bảo mật để ý tới nguồn khách hàng phong phú như bên Apple không phải là điều mới mẻ gì và bất cứ công ty diệt virus nổi tiếng nào cũng có sản phẩm dành cho Mac.

Dẫu vậy, nguy cơ bị tấn công vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Khi so sánh với Windows, không có một cuộc tranh luận nào giữa nguy cơ tấn công giữa 2 hệ điều hành. Các nguy cơ tấn công mới của malware nhắm tới Windows lớn hơn nhiều so với các nguy cơ bên Apple, với tỷ lệ khoảng 100-1 và 500-1. Điều này còn chưa tính tới sự phức tạp của những nguy cơ tấn công này.

Ngoài ra, rất nhiều lỗ hổng phần mềm mà Panda đưa ra đều đến từ lỗ hổng của các trình duyệt đa nền tảng, và điều này không chỉ xảy ra riêng với Mac. Thậm chí, dù phát hiện ra 170.000 loại virus nhưng chúng đã quá lỗi thời trên máy tính khiến các nhà sản xuất không phải chú ý quá nhiều tới chúng.

Cuộc tranh luận lại nhắm tới số lượng nguy cơ từ các malware mới tấn công hiện xảy ra nhiều hơn và phức tạp hơn. Cho tới nay, các bằng chứng cho thấy rằng mặc dù vẫn có sự xuất hiện của một số Trojan đơn lẻ, malware nhắm vào Mac vẫn là nguy cơ không đáng chú ý.

Ivan Fermon, phó chủ tịch của Panda khẳng định rằng: “Chúng tôi vẫn luôn giữ quan điểm rằng khi Apple chiếm được thị phần nhiều hơn, khoảng 15% thị trường thế giới (dựa vào tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của hãng này, con số này thậm chí còn đạt được trong thời gian ngắn hơn), hacker sẽ bắt đầu các cuộc tấn công nhắm tới nền tảng này”.

Ông còn nói thêm: “Chúng tôi cho rằng, hệ điều hành Windows luôn bảo mật hơn nhiều so với Mac. Đơn giản là vì Microsoft đã và đang làm việc chủ động về bảo mật trong một thời gian dài”.

Có rất ít thông số đáng tin cậy về thị phần của Apple và con số hiện tại chỉ là thông số ở thị trường Mỹ và thị trường người dùng. Với sự “lụi tàn” đáng kể của máy tính để bàn, cơ hội chiếm 15% thị phần của Apple trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Điều này cũng là một vấn đề bởi nó chính là nhân tố ảnh hưởng tới sự quan tâm của tội phạm.

Một thông tin nhỏ nhưng đáng tin cậy về nguy cơ tấn công là: Có tranh luận rằng Apple nên cung cấp một chương trình bảo mật như một phần các dịch vụ của hãng, thay vì dồn đẩy trách nhiệm cho bên thứ 3. Đây là điều Microsoft đang cố gắng thực hiện khi cố gắng điều chỉnh Firewall vào XP và gần đây nhất là cho ra mắt chương trình diệt virus miễn phí của hãng: Security Essentials.

Trớ trêu thay, lý do khiến Microsoft không thực hiện việc này ban đầu là lo ngại về việc điều tra chống độc quyền – được cho là một động thái chống cạnh tranh. Điều đáng buồn là đặc tính của thị trường tự do này đã hiểu sai về bản chất của nguy cơ tấn công và thế giới ngày nay vẫn đang phải “oằn mình” dọn dẹp hậu quả của sự lộn xộn này.

Đối với bản báo cáo, chương trình diệt virus của Panda cho Mac cung cấp khả năng bảo vệ, quét file và khả năng thăm dò các thiết bị iPhone và iPad để chắc chắn rằng chúng không phải là “nơi trú ngụ” của malware, ngay cả khi malware không thể làm hại tới các thiết bị này. Panda cũng chỉ ra rằng các sản phẩm diệt virus trên Mac sẽ ngăn chặn lây nhiễm malware từ Windows (theo dạng gói tin đính kèm) được gửi bởi người dùng máy tính, mặc dù điều này giống như việc rất nhiều người muốn mua bảo mật cho người dùng máy tính khác, ngay cả khi họ đã có phương pháp bảo mật riêng.

Người dùng Mac có quan tâm về phần mềm bảo mật của Panda cho Mac có thể mua bản quyền sử dụng trong vòng 1 năm với mức phí £42 (khoảng $66). Mức phí này cao hơn so với phiên bản tương tự dành cho hệ điều hành Windows nhưng đó chỉ là trường hợp với tất cả các phần mềm của Mac.

Thứ Sáu, 29/10/2010 09:37
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp