Nguồn gốc tên gọi và logo của Meltdown và Spectre - Tan Chảy và Bóng Ma

Bài viết này nằm trong series: Toàn cảnh lỗ hổng trên chip Intel, AMD, ARM: Meltdown và Spectre. Mời bạn đọc toàn bộ các bài viết trong series để nắm thông tin cũng như có các bước bảo vệ thiết bị của mình trước hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này.

Meltdown và Spectre là hai lỗ hổng trên vi xử lý có tầm ảnh hưởng trên diện rộng, mới được phát hiện vào ngày 3/1 vừa qua. Nếu muốn biết về mức độ nghiêm trọng hay các giải pháp bảo vệ máy tính trước 2 lỗ hổng này, hãy đọc những bài viết khác trong chùm bài nói trên. Còn bài viết này sẽ chỉ trả lời một câu hỏi: Vì sao chúng lại được đặt tên như vậy?

Cái tên nói lên tính cách

Theo Michael Schwarz, thành viên của nhóm đầu tiên phát hiện và báo cáo về Meltdown thì tên này được Daniel Gruss, đồng nghiệp của anh nghĩ ra.

“Một buổi sáng, anh ấy đến văn phòng rồi nói với (Mortiz Lipp) và tôi hãy gọi nó là Meltdown.”, Schwarz nói. “Chúng tôi thích cái tên đó vì nhiều lý do”, và nó đến từ chính bản chất tự nhiên của lỗ hổng này.

“Lỗi này về cơ bản sẽ “làm tan chảy” ranh giới giữa các phần mềm và hệ điều hành”, Schwarz giải thích. “Nóng chảy hạt nhân thường đi kèm với một số hình thức rò rỉ. Lỗ hổng này cũng rất nghiêm trọng, có ảnh hưởng lớn, giống như nóng chảy trong lò phản ứng hạt nhân vậy”.

Meltdown phải có hình ảnh một thứ gì đó nóng chảy

Schwarz còn nói rằng tên Meltdown có nguồn gốc từ tiếng Đức. “Trong tiếng Đức, nó được viết là “Kernschemelze” có nghĩa là “cháy lõi”. Chúng ta cũng gọi là lõi CPU (CPU Kern) nên đây cũng là cách chơi chữ, ám chỉ CPU đang không hoạt động bình thường.

Spectre cũng có nguồn gốc tương tự

Theo Paul Kocher, người đã làm việc với 5 nhà nghiên cứu khác để phát hiện ra lỗi này, ý tưởng về con ma cứ quanh quẩn trong đầu anh.

“Tôi chọn tên Spectre vì 2 lý do - từ này khá giống với “speculative” (nghĩa là nghi ngờ, phỏng đoán, lỗ hổng cũng được phát hiện ra nhờ phương thức suy đoán - speculation execution) và nghĩa đen của từ này là “ma”. Các chương trình bình thường sẽ không nhìn thấy đươc các phương thức suy đoán”.

Nguồn gốc logo của Meltdown và Spectre

“Với Meltdown, ý tưởng là cái gì đó đang tan chảy, ví dụ như bức tường, rào chắn, biển cấm vào…”, anh nói, “còn Spectre thì phải có hình con ma. Tôi không rõ ai nghĩ ra ý tưởng con ma cầm một cành cây, tôi nghĩ là Moritz. Chúng tôi có 3, 4 lựa chọn logo trước khi chọn ra cái cuối cùng mà mình thích nhất”.

Bóng ma Spectre có thể còn khiến chúng ta sợ hãi nhiều năm nữa
Bóng ma Spectre có thể còn khiến chúng ta sợ hãi nhiều năm nữa

Werner Haas từng làm việc với Thomas Prescher và phát hiện ra Meltdown trước khi tham gia nhóm với các nhà nghiên cứu khác. Anh nói rằng khi hai người làm việc họ dùng tên và logo khác. “Tôi và Thomas dùng tên khác, và vì chúng tôi chẳng giỏi thiết kế nên chúng tôi chọn đại 1 tấm hình trên mạng thôi”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là anh không thích. Khi nhìn vào bản nháp logo, Haas nói rằng “trông khá đẹp nên chúng tôi nhanh chóng quyết định không tốn nhiều thời gian cho việc này nữa”.

Thứ Sáu, 26/01/2018 17:08
52 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ