Hành trình 25 năm của Internet Việt Nam

25 năm, tròn một phần tư thế kỷ, kể từ khi hòa vào mạng Internet toàn cầu (19/11/1997 - 19/11/2022), Internet Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ sử dụng đạt trên 70% dân số.

Tại Việt Nam, Internet đã trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người dân trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Ngày 19/11/1997, sau nỗ lực của những người đứng đầu Chính phủ và ngành Bưu chính Viễn thông thời kỳ đó, Internet chính thức vào Việt Nam. Internet Việt Nam chính thức hoà vào mạng lưới người dùng khắp thế giới thông qua trình duyệt NetScape.

VNPT, Netnam là những doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam. Do được cung cấp trên hạ tầng mạng điện thoại cố định, nên tốc độ truy cập hạn chế.

Sau 25 năm tốc độ Internet Việt Nam tăng rõ rệt, đặc biệt ở loại hình băng rộng cố định - phần lớn là cáp quang. Tốc độ Internet tại Việt Nam được đánh giá ở mức tốt so với thế giới, với mức giá các gói cước khá rẻ.

Hạ tầng Internet tại Việt Nam năm qua liên tục được hoàn thiện nhưng còn yếu và thiếu so với khu vực và trên thế giới. Kết nối đi quốc tế của Việt Nam phụ thuộc vào 7 tuyến cáp quang biển, khoảng 14 triệu dân trên một tuyến cáp. Quá ít so với các nước ở khu vực Đông Nam Á như Singapore có 30 tuyến cáp, Malaysia 22 tuyến và Thái Lan có 10 tuyến.

Hạ tầng hiện chưa đủ phục vụ cho các thuê bao trong khi đó sự cố như đứt cáp thường xuyên xảy ra, trung bình 10 lần một năm với thời gian sửa chữa mỗi lần kéo dài một tháng.

Mời các bạn xem lại hành trình 25 năm của Internet Việt Nam trong Infogarphic dưới đây.

Hành trình 25 năm của Internet Việt Nam

Thứ Bảy, 19/11/2022 11:57
31 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ