Ngành công nghệ sẽ hồi phục sau 2 tháng nữa

Một báo cáo mới của hãng nghiên cứu IHS iSuppli dự đoán ngành công nghệ toàn cầu sẽ hoàn toàn phục hồi trong khoảng 2 tháng nữa, sau thảm họa động đất ở Nhật Bản vừa qua.

Ngành công nghệ sẽ hồi phục sau 2 tháng nữaTrận động đất dữ dội, sóng thần và thảm họa hạt nhân tại Nhật Bản hồi đầu năm nay đã gây ảnh hưởng nặng nề lên dây chuyền cung ứng linh kiện của ngành công nghệ toàn cầu, khiến nhiều thiết bị mới phải lùi ngày ra mắt. Nhưng cuối cùng, mọi thứ cũng đang dần phục hồi và đi vào ổn định.

Báo cáo của IHS cho biết, các nhà sản xuất điện tử “đóng quân” gần tâm chấn động đất nhất sẽ là những doanh nghiệp phục hồi cuối cùng, tuy nhiên dự kiến tất cả mọi thứ sẽ ổn định vào đầu tháng 9 tới. Như vậy là tròn 6 tháng kể từ khi trận động đất xảy ra tại Nhật Bản vào ngày 11/3.

Các nhà sản xuất công nghệ Nhật Bản cung cấp 35% sản lượng chip NAND Flash của thế giới, và Nhật Bản là nguồn cung hàng đầu thế giới về các thiết bị bán dẫn và thiết bị sản xuất màn hình LCD. IHS iSuppli cho biết có tổng số 14 nhà cung cấp bán dẫn và 4 nhà sản xuất nguyên liệu silicon wafer tại Nhật đã bị tác động nghiêm trọng vì thảm họa vừa qua.

Chẳng hạn, nhà máy sản xuất của hãng chip Texas Instruments (Mỹ) ở Miho, phía Bắc Tokyo, đã phải chịu những “hư hại nghiêm trọng”. Nhà máy Miho cung cấp khoảng 10% sản lượng cho công ty trong năm 2010, hầu như không hoạt động cho đến tháng Năm vừa qua, và vẫn chưa hoàn toàn hoạt động bình thường cho đến giữa tháng tới. Nhưng Texas Instruments cũng dự đoán sẽ hoạt động đủ công suất trong khoảng tháng Chín.

Nhiều công ty điện tử tiêu dùng đã phải chịu tác động từ những căng thẳng trong cung ứng linh kiện toàn cầu, vì thảm họa ở Nhật Bản. Apple là hãng có thể tung tiền ra và tìm kiếm các nhà cung cấp ở những khu vực khác, nhưng hầu hết các công ty không may mắn như Apple. Sony Ericsson là một ví dụ, đã phải trì hoãn ra mắt “siêu phẩm” điện thoại PlayStation Xperia Play vốn được công chúng mong đợi từ khi giới thiệu. Research In Motion cũng phải trì hoãn công bố máy tính bảng PlayBook 1 tháng vì thiếu các linh kiện.

Sony dự đoán trận động đất đã khiến hãng thiệt hại tới 2 tỷ USD. “Trong lịch sử dây chuyền cung ứng linh kiện điện tử toàn cầu, chưa bao giờ xảy ra một sự kiện có sức tác động mạnh đến thế”, Dale Ford, phó chủ tịch cấp cao chuyên nghiên cứu thị trường bán dẫn của HIS nói. Nhưng ngay cả những công ty thiệt hại nặng nhất cũng sẽ phục hồi và trở lại hoạt động bình thường vào “gần cuối quý III”, ông nói.

Đó là một tin tốt lành cho ngành công nghiệp microchip. Thời gian bình phục hoàn toàn cũng trùng khớp với mùa mua sắm đỉnh cao của hàng điện tử và bán dẫn, IHS iSuppli nói. Vì thế, hãng nghiên cứu dự tính doanh số bán dẫn sẽ tăng 7,4% trong từ cuối quý II sang quý III năm nay. Doanh số chip đã giảm 1,4% trong quý I và dự đoán sẽ tăng chỉ 2,9% trong quý hiện tại.

Thứ Sáu, 01/07/2011 08:20
31 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp