Ngành công nghệ Mỹ sẽ phục hồi từ quý IV/09

Theo nghiên cứu công bố hôm nay, Forrester Research cho rằng thời điểm tồi tệ nhất đối với thị trường công nghệ Mỹ có thể qua đi nhưng vẫn cắt giảm dự báo của năm nay.

Thời điểm thị trường công nghệ, ít nhất là ở Mỹ rơi vào tình cảnh được Forrester Research cho là tồi tệ nhất là quý I năm nay. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu này vẫn sửa đổi dự báo của mình cho năm 2009. Nay hãng hy vọng thị trường công nghệ Mỹ sẽ giảm khoảng 5% năm nay. Trong tháng Ba, Forrester đã dự báo suy giảm ít hơn, khoảng 3%, trong chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ công nghệ.

Suy thoái và các doanh nghiệp giảm mạnh đầu tư – đặc biệt trong đầu tư công nghệ - là những lý do giải thích cho kết quả sụt giảm nói trên. Các doanh nghiệp và các chính phủ đã phản ứng quá mạnh mẽ đối với khủng hoảng tín dụng và suy thoái toàn cầu bằng cách cắt giảm mạnh mẽ đối với chi tiêu trong 9 tháng qua, theo Forrester. Khi các công ty nhận ra rằng suy thoái không sâu, không kéo dài như họ từng lo sợ, họ sẽ phục hồi lại chi tiêu cho công nghệ.

Tin tốt là điều đó trở thành quá khứ. Chúng ta sẽ không dấn vào một cuộc suy thoái rất kinh khủng”, Andrew Bartels, nhà phân tích của Forrester nói.

Hãng nghiên cứu hy vọng lĩnh vực công nghệ Mỹ sẽ chạm đáy trong quý III năm nay và bắt đầu phục hồi trong quý IV.

Lĩnh vực nào trong nền kinh tế công nghệ cũng đều bị tổn hại bởi suy thoái. Forrester dự đoán chi tiêu năm nay cho thiết bị truyền thông giảm khoảng 11% khi các doanh nghiệp chi ít hơn cho thiết bị mạng, thiết bị di động và công nghệ hội nghị truyền hình. Tăng trưởng sẽ phục hồi trong năm 2010, khi Forrester hy vọng chi tiêu viễn thông sẽ tăng khoảng 7%.

Chi tiêu cho các sản phẩm máy vi tính dự báo sẽ giảm khoảng 10% năm nay mặc dù nó sẽ tăng đến gần 12% năm sau. Mặc dù vậy, xét về giá trị tính ra đồng đô la, chi tiêu năm 2010 sẽ vẫn thấp hơn mức của năm 2007, theo Forrester.

Gia công là lĩnh vực công nghệ duy nhất nhìn thấy tăng trưởng trong năm nay, dù thậm chí dự báo chỉ là 2%.

Thị trường công nghệ toàn cầu còn ảm đạm hơn ở Mỹ. Nay Forrester dự báo chi tiêu năm 2009 sẽ giảm khoảng 11%, thấp hơn nhiều so với dự đoán 3% hãng đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái. Nền kinh tế toàn thế giới xấu đi cùng với sự dao động của tiền tệ (đồng đô la mạnh lên) là những lý do chính dẫn đến tình trạng này.

Thứ Tư, 01/07/2009 10:52
31 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp