Ngăn chặn các biến thể của WannaCry bằng cách tắt cài đặt Windows 10 này

Tháng này, những kẻ tấn công đã tung ra cuộc tấn công ransomware trên toàn thế giới với quy mô lớn chưa từng thấy. Nhiều cơ quan quan trọng như bệnh viện, các công ty viễn thông đã phải tạm ngừng hoạt động bởi hệ thống máy tính của họ bị mã độc vô hiệu hóa. Mặc dù một nhà nghiên cứu bảo mật đã thành công ngăn chặn ransomware này, không để nó lây lan rộng hơn nhưng tốt hơn hết là chúng ta vẫn nên làm gì đó để bảo vệ máy tính của mình hoàn toàn khỏi loại tấn công này trong tương lai.

Chúng ta đều biết rằng ransomware lây lan do khai thác giao thức Windows Server Messaging Block version 1 (SMBv1). Đây là phiên bản cũ của SMB, được sử dụng để chia sẻ các tập tin và máy in giữa các máy tính nối mạng mà Windows hỗ trợ khả năng tương thích ngược. Microsoft đã vá lỗi này vào tháng 3 nhưng các máy tính bị ảnh hưởng vẫn dễ bị tấn công nếu vẫn tiếp tục sử dụng Windows XP hoặc không cập nhật Windows 7 liên tục.

Trên hệ thống, bạn có thể vô hiệu hóa SMB 1.0 chỉ trong một giây. Bởi 99% người dùng cá nhân không sử dụng giao thức SMB phiên bản cũ và không an toàn này nên bạn có thể tắt nó mà không làm mất bất kì chức năng nào trên hệ thống.

Turn Windows features vào Start Menu và kích chuột vào ô Turn Windows features on or off. Cuộn xuống SMB 1.0/CIFS File Sharing Support và bỏ chọn ô đó. Windows sẽ mất 1 giây để thực hiện thay đổi, sau đó bạn có thể khởi động lại máy tính để hoàn tất tác vụ. Khi hoàn tất thao tác nghĩa là bạn đã vô hiệu hóa giao thức không an toàn này trên máy tính.

Hãy chắc chắn là bạn đang đặt chế độ tự động cài đặt các bản cập nhật của Windows để chạy các bản vá bảo mật mới nhất. Nếu các doanh nghiệp nhận ra các máy tính sử dụng Windows 7 của họ đã lỗi thời thì cuộc tấn công WannaCry vừa qua đã không gây ra hậu quả lớn đến vậy.

Chỉ một thao tác đơn giản trên Windows 10 là bạn có thể bảo vệ máy tính của mình khỏi những mối nguy hại từ virus rồi. Hãy thực hiện tắt cài đặt trong bài viết để bảo vệ máy tính của mình nhé!

Thứ Năm, 25/05/2017 10:03
51 👨 1.735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng