Nga chặn truy cập Facebook, Twitter, các hãng tin nước ngoài

Cơ quan quản lý truyền thông của Nga Roskomnadzor vừa chính thức tuyên bố chặn hoàn toàn truy cập vào các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, cùng hàng loạt hãng truyền thông phương Tây hiện đang hoạt động tại nước này. Đây là động thái đã được dự báo từ trước, sau khi chính Facebook gần đây đã có quy định chặn liên kết đến một số hãng thông tấn Nga trên nền tảng của mình.\

Nga cấm Facebook

Trong một thông cáo được đưa ra vào hôm thứ Năm, ngày 3/3, Cơ quan quản lý truyền thông Roskomnadzor đã yêu cầu Meta (công ty mẹ của Facebook) ngay lập tức dỡ bỏ tất cả hạn chế đối với các cơ quan truyền thông Nga là thành viên của RT Media Group. Trong những ngày gần đây, Facebook cũng đã hạn chế tiếp cận đối với các tài khoản của kênh truyền hình Zvezda, hãng thông tấn RIA Novosti, các tờ báo Sputnik, Russia Today, Lenta.ru, và the Gazeta.ru.

Tuy nhiên, yêu cầu trên đã không được đáp ứng và quyết định từ phía Roskomnadzor là một động thái trả đũa “có sức nặng”. Phía cơ quan quản lý Nga cho rằng Facebook đã có các quyết định mang tính phân biệt đối xử với các nguồn thông tin và truyền thông của nước này, và điều đó đã bắt đầu từ tháng 10 năm 2020 chứ không phải mới chỉ diễn ra gần đây.

Bên cạnh đó, Cơ quan giám sát viễn thông Nga cho biết thêm rằng quyết định trên được đưa ra nhằm ngăn chặn việc chặn luồng “thông tin thiếu khách quan” và “cản trở việc người dùng Nga tiếp cận các phương tiện truyền thông Nga trên những nền tảng xã hội nước ngoài”. Ngoài ra, Roskomnadzor cũng cáo buộc Facebook vi phạm "các quyền và tự do của công dân Nga".

Nga cấm Facebook

Ở phía đối diện, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Nick Clegg, cho biết việc chặn Facebook sẽ khiến “hàng triệu dân thường Nga” không được tiếp cận những thông tin đáng tin cậy. Và rằng Facebook sẽ “tiếp tục làm mọi thứ có thể để khôi phục các dịch vụ của mình”.

Không chỉ Facebook, Tiktok cũng thông báo hạn chế Sputnik và RT ở khu vực Châu Âu. Twitter thông báo sẽ gắn nhãn các tweet từ các tài khoản truyền thông nhà nước của Nga và sẽ cố gắng hạn chế ảnh hưởng của các tài khoản này trên nền tảng. YouTube cũng đã chặn khả năng kiếm tiền qua quảng cáo từ các kênh truyền thông liên quan đến nhà nước Nga.

Nhiều hãng tin nước ngoài bị chặn ở Nga

Bên cạnh một số nền tảng mạng xã hội, Roskomnadzor cũng tuyên bố chặn quyền truy cập vào nhiều hãng tin nước ngoài tại Nga, bao gồm BBC (Anh), Deutsche Welle (Đức), RFI VÀ Voice of America (Mỹ) … vì cho rằng các hãng tin này đã đăng tin giả về chiến dịch quân sự đang diễn ra.

Trước đó, Hạ viện Nga cũng thông qua dự luật quy định trách nhiệm hình sự đối với hành vi phát tán thông tin giả về hoạt động của các lực lượng vũ trang của nước này. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách Nga đang tìm cách kiểm soát việc đưa tin liên quan đến các hoạt động quân sự nói chung.

Thứ Sáu, 11/03/2022 22:11
51 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ