Mong đợi gì ở Google I/O năm nay?

Sự kiện Google I/O 2015 sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 29 tháng này. Đây là một hội nghị dành cho lập trình viên nhưng Google cũng sẽ giới thiệu những cập nhật mới nhất liên quan đến các sản phẩm của họ, ví dụ như Android, Chrome, Google+ và các dịch vụ - ứng dụng Google Apps.

Hội nghị lập trình viên Google I/O 2015 sẽ diễn ra vào ngày 28-29/5

Trong năm nay, chúng ta không chỉ được nghe hãng nói về thế hệ Android M kế tiếp, nền tảng Android Auto hay Android Wear mà còn có cả sự góp mặt của bộ phận làm ra chiếc điện thoại lắp ghép (Project Ara), dự án điện thoại có camera quét 3D (Project Tango) và nhiều thứ thú vị khác nữa.

Android M

Hiện nay Android 5.0 Lollipop vẫn chưa xuất hiện phổ biến trên các thiết bị trên thị trường, thế nhưng Google đã sẵn sàng ra mắt thế hệ kế tiếp của nền tảng mobile này. Trong lịch trình rò rỉ của sự kiện, Google đã vô tình tiết lộ rằng họ sẽ tiết lộ những thông tin đầu tiên về Android M, và đây cũng sẽ là một chủ đề chính của hội nghị năm nay.

Chưa rõ con số theo sau sẽ là Android 5.2 hay 6.0, cũng chưa có nhiều thông tin về tính năng của hệ điều hành này. Chúng ta chỉ mới nghe tin đồn rằng Google sẽ cho phép người dùng thoải mái tắt bật các quyền truy cập (permisson) của từng app riêng lẻ, một điều đã được mong chờ từ lâu và cũng để giải quyết những vấn đề càng ngày càng phức tạp liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Mong đợi gì ở Google I/O năm nay?

Android Pay

Android Pay là giải pháp thanh toán di động đang được Google ấp ủ. Hãng đã tiết lộ nó lần đầu tiên hồi tháng 3 nhưng tới nay vẫn chưa thấy triển khai ra thị trường. Có một điều mà chúng ta biết chắc đó là Android Pay sẽ đối đầu trực tiếp với Apple Pay cũng như Samsung Pay để thúc đẩy cả ngành thanh toán mobile phát triển nhanh hơn trong tương lai. Hi vọng tại Google I/O chúng ta sẽ có thêm nhiều thông tin về giải pháp này.

Được giới thiệu tại triển lãm MWC 2015, Android Pay về cơ bản là một bộ khung (framework) cho phép các lập trình viên bên thứ ba sử dụng để phát triển app cho riêng mình. Đây chính là điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của Android Pay, trong khi đó Samsung Pay và Apple Pay lại hai dịch vụ độc lập. Sundar Pichai, phó chủ tịch cấp cao chịu trách nhiệm Android, Chrome và Google Apps, phát biểu như sau: "Chúng tôi làm nó theo cách mà ai cũng có thể xây dựng một dịch vụ thanh toán bên trên Android... Ở những nơi như Trung Quốc hay Châu Phi, chúng tôi hi vọng mọi người sẽ dùng Android Pay để xây dựng nên những dịch vụ sáng tạo".
Nói cách khác, với Android Pay, Google hi vọng rằng hãng có thể thu hút các bên thứ ba cùng tham gia xây dựng những giải pháp thanh toán di động tốt hơn và phong phú hơn. Đây là một cách thức đậm "chất" Google. Vì sao? Bạn hãy nhìn vào Android mà xem, Google cũng chỉ cung cấp nền tảng cơ bản mà thôi, còn phần cứng là do các hãng khác sản xuất cơ mà.

Chrome OS mới

Nhiều khả năng Google sẽ ra mắt phiên bản mới của Chrome OS tại hội nghị năm nay vì những năm trước hãng đã làm như thế, và nếu không phải là một đợt update lớn thì cũng là những tính năng cải tiến hơn so với năm ngoái. Chúng ta cũng có thể kỳ vọng sẽ nghe Google nói nhiều hơn về việc tích hợp giữa Chrome OS với Android, mà cụ thể là với Android M.

Thực tế ảo

Hồi năm ngoái cứ mỗi một người tham dự Google I/O, Google phát cho họ một tấm bìa cạc tông. Ai cũng ngạc nhiên, và mở ra mới biết đây chính là một hình thức đơn giản của kính thực tế ảo. Với chiếc "Google Cardboard" này, hãng đã cho thấy tương lai của thực tế ảo trong đó chiếc điện thoại của chúng ta sẽ trở thành trung tâm, và giá cũng sẽ ngày càng rẻ hơn. Còn trong khuôn khổ hội nghị năm nay, Google có tổ chức một buổi hội thảo nơi lập trình viên có thể "khám phá thực tế ảo" và thảo luận về việc "làm thế nào mà nó có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta".

Mong đợi gì ở Google I/O năm nay?

Tương lai của Android Auto

Theo nguồn tin của Reuters, Google hiện đang phát triển một phiên bản Android tích hợp thẳng vào xe ô-tô để "giúp người dùng tận hưởng toàn bộ lợi ích của Internet mà không cần kết nối với smartphone của mình". Nó cũng có tiềm năng tận dụng tốt hơn camera, hệ thống cảm biến, hệ thống báo nhiên liệu, GPS và nhiều linh kiện khác được trang bị trên những chiếc ô-tô hiện đại. Đây là một bước đi lớn và táo bạo bởi vì hệ điều hành Android Auto hiện nay yêu cầu bạn phải gắn điện thoại vào những chiếc xe tương thích, khi đó bạn mới có thể sử dụng một màn hình trong xe để nghe nhạc, xem bản đồ và chạy các app khác. Và thú vị hơn, tất cả những tính năng nói trên được cho là sẽ xuất hiện cùng lúc với Android M.

Android TV

Google TV hiện đã bị khai tử, và kế nhiệm cho nó là Android TV. Nhiều khả năng chúng ta sẽ được nghe Google công bố thêm các tính năng mới của hệ điều hành này cũng như cách mà công ty phát triển nó lớn mạnh hơn trong tương lai. Hiện đã có Sony làm đối tác phần cứng để triển khai Android TV lên các dòng sản phẩm năm 2015.

Chromecast 2

Chromecast từng gây sốt khi ra mắt năm 2013 nhờ vào mức giá cực rẻ, chỉ 35$, trong khi tính năng mà thiết bị nhỏ gọn này mang lại thì rất đa dạng và phong phú. Chromecast còn hỗ trợ Google Cast, một chuẩn truyền nội dung không dây được hỗ trợ bởi nhiều app bên thứ ba và tiềm năng của nó vẫn còn rất rộng để tiếp tục mang lên nhiều web hoặc phần mềm khác. Và đã 2 năm kể từ khi sản phẩm ra đời, chính vì thế chúng ta có thể hy vọng Google sẽ công bố Chromecast thế hệ mới tại sự kiện I/O trong tháng này.

Android Wear tương thích với iPhone?

Android Wear hiện vẫn chưa gây dựng được sự phổ biến cho chính mình, nhất là khi Apple Watch ra đời càng đè nặng thêm áp lực cho Google. Nhưng có một thứ có thể giúp Google xoay chuyển tình thế, đó là cho phép đồng hồ Wear kết nối với iPhone. Vì giá rẻ hơn, dễ mua hơn (ít nhất là ở thời điểm hiện tại), mẫu mã đa dạng, lại có cả một số tên tuổi lớn như Tag Heuer tham gia trong thời gian tới nên người dùng iPhone sẽ đi mua Android Wear như một giải pháp thay thế cho Apple Watch. Với những khách hàng vừa xài điện thoại Android vừa xài iPhone thì Android Wear khi đó cũng là lựa chọn hợp lý. Nhưng liệu Google có chính thức hỗ trợ liên kết giữa Android Wear với iPhone hay không? Và liệu Apple có cho phép hay không? Chúng ta hãy đợi đến Google I/O xem sao.

Project Ara và thiết bị đeo được

Dự án điện thoại lắp ghép nói trên vẫn chưa được Google triển khai rộng rãi ra thị trường, hãng chỉ mới phát hành thử nghiệm nó tại Puerto Rico mà thôi. Có thể tại Google I/O năm nay họ sẽ công bố chi tiết hơn về kế hoạch ra mắt sản phẩm độc đáo này, cũng như những tiến độ mới mà công ty gặt hái được kể từ đầu năm đến nay liên quan đến việc phát triển Ara.

Chưa hết, bộ phận đứng sau Ara còn hé lộ rằng họ sẽ mang một thiết bị đeo được mới đến Google I/O. Sản phẩm wearable này hứa hẹn sẽ "thổi tung những chiếc vớ của bạn, và chúng tôi đang nói theo nghĩa đen nhiều hơn những gì bạn nghĩ". Hiện chưa có nhiều thông tin về thiết bị này, nó hoạt động sao, hình dáng như thế nào, chỉ biết mục tiêu của ATAP đó là "tháo gỡ hạn chế của việc màn hình ngày càng thu nhỏ lại cho các thiết bị wearable và mang lại khả năng tương tác phong phú của chúng ta với những thiết bị đó". Nhóm chia sẻ thêm: "Chúng tôi thích làm ra những thứ mới. Đôi khi đó là những thứ tưởng như bất khả thi. Và chúng tôi có thể cùng nhau phát triển chúng một cách nhanh chóng".

Project Tango

Google có cho biết là tại hội nghị năm nay sẽ có riêng một buổi thảo luận về Tango, dự án sử dụng điện thoại và máy tính bảng cho các mục đích thực tế ảo, tăng cường thực tế ảo và vẽ bản đồ 3D. Hồi năm ngoái Google đã bắt đầu phân phối một số nguyên mẫu của thiết bị này cho giới lập trình viên, và có thể hãng sẽ nói kĩ hơn về lộ trình phát triển cũng như thời điểm thương mại hóa công nghệ thú vị này tại I/O 2015.

Google Glass?

Dự án này Google vẫn chưa chính thức hủy bỏ, hãng vẫn còn duy trì nó nhưng đang tìm các cách khác nhau để sản phẩm trở nên hữu ích hơn và có thể sử dụng tốt hơn trong thực tế. Biết đâu Google Glass 2.0 sẽ được ra mắt hay hé lộ tại Google I/O 2015 thì sao? Biết đâu nó có thiết kế mới đẹp hơn và tính năng tốt hơn thì sao? Hãy đợi xem.

Mong đợi gì ở Google I/O năm nay?

Thứ Hai, 11/05/2015 10:00
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp