Mối quan hệ đối tác giữa Microsoft-OpenAI sắp bị điều tra

Microsoft được cho là có thể sẽ phải xem xét lại mối quan hệ hiện tại giữa họ và OpenAI nếu không muốn tiếp tục vướng vào hàng loạt rắc rối liên quan đến pháp lý. Báo cáo mới từ Bloomberg, thông qua các nguồn giấu tên, tiết lộ rằng Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đang xem xét mở một cuộc điều tra chính thức liên quan đến mối quan hệ đối tác tài chính hiện tại giữa Microsoft và OpenAI, nhằm làm rõ liệu có bất kỳ hành vi vi phạm luật chống độc quyền của của gia hay không.

Báo cáo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) chính thức tuyên bố họ đang lấy ý kiến từ cả các công ty và bên thứ ba, trước khi có thể tiến hành cuộc điều tra riêng về quan hệ đối tác Microsoft-OpenAI.

CMA cho biết cơ quan này muốn xem liệu thỏa thuận của Microsoft với OpenAI có ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong lĩnh vực AI trong nước hay không. Đáp lại, Microsoft tuyên bố rằng mối quan hệ của họ với OpenAI không nhưng không phải nhằm mục đích độc quyền, mà còn giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực AI, “đồng thời duy trì sự độc lập cho cả hai công ty”.

Microsoft và OpenAI

Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI kể từ năm 2019, mặc dù gã khổng lồ phần mềm có trụ sở tại Redmond hoàn toàn không phải là nhà đầu tư chính vào công ty khởi nghiệp AI sáng tạo này. Mối quan hệ giữa hai công ty chỉ thực sự thu hút nhiều sự chú ý sau khi OpenAI phục hồi chức vụ cho Giám đốc điều hành Sam Altman vài tuần trước, tức là chỉ ít ngày sau khi ban giám đốc cũ ra quyết định sa thải ông. Hội đồng quản trị mới đã bổ nhiệm Microsoft làm thành viên hội đồng không có quyền biểu quyết.

FTC có thể được coi là một “hung thần” đối với giới Big Tech. trong quá khứ, hàng loạt ông lớn như Facebook, Google, Microsoft và Amazon đều đã bị FTC trừng phạt vì nhiều vấn đề khác nhau. Bản thân Microsoft và FTC hiện cũng đang trong cuộc chiến pháp lý kéo dài liên quan đến một sự kiện khá lớn. Cơ quan này đã đệ đơn kiện Microsoft nhằm cố gắng ngăn chặn thương vụ mua lại Activision Blizzard. Tuy nhiên, FTC đã không thuyết phục được thẩm phán đưa ra lệnh cấm sơ bộ, điều này cho phép Microsoft chốt thành công thỏa thuận mua Activision Blizzard vào tháng 10.

Trước đó vào tháng 7, FTC cũng đã gửi một văn bản dài 20 trang, trong đó yêu cầu cung cấp các hồ sơ về cách OpenAI xử lý những rủi ro liên quan tới các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty này. Cơ quan này muốn điều tra xem liệu OpenAI có dính líu tới các hoạt động hoặc các hành vi lừa đảo gây tổn hại danh tiếng của người tiêu dùng hay không.

Thứ Bảy, 09/12/2023 21:00
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ