Mobile money là gì? Mobile Money khác gì so với ví điện tử?

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức công bố triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước vào ngày 25/11 vừa qua. Vậy, Mobile money là gì mà đang được xúc tiến nhằm triển khai rộng khắp tại thị trường Việt Nam. Mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ Mobile money nhé.

Mobile Money là gì?

Mobile Money hay tiền di động, dịch vụ thanh toán di động là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ, hàng hoá có giá trị nhỏ.

Mobile Money là hình thức chuyển đổi tiền mặt sang tiền điện tử theo tỉ lệ 1:1. Điều này có nghĩa là đơn vị cung cấp dịch vụ Mobile Money (ở đây là nhà mạng) không tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông.

Tiền trong tài khoản Mobile Money gắn với SIM nhưng tách biệt với tài khoản viễn thông nhằm đảm bảo nguyên tắc chuyển đổi tỷ lệ 1:1 (tài khoản viễn thông thực tế còn có thêm khoản khuyến mại). Vì vậy, người dùng không thể quy đổi số dư trong tài khoản viễn thông sang tài khoản thanh toán Mobile Money.

Có thể hiểu đơn giản hình thức Mobile Money tương tự như thẻ ATM, khách hàng nộp tiền mặt để nhận được một khoản tiền điện tử có giá trị tương đương trong tài khoản thanh toán Mobile Money. Tuy nhiên, khách hàng sẽ được trả lãi với số dư để trong tài khoản thanh toán Mobile Money.

Toàn bộ tiền trong tài khoản Mobile Money của nhà mạng phải được mang bảo đảm tại ngân hàng, và chỉ được sử dụng cho mục đích thanh toán.

Có thể hiểu đơn giản là dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money (tương tự như tài khoản viễn thông) gắn liền với thuê bao di động và có thể sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa hợp pháp tại Việt Nam.

Mobile Money có thể được sử dụng để mua hàng hóa, thanh toán các dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận hình thức thanh toán này

Hiện tại có 2 nhà mạng Mobifone và VinaPhone bắt đầu triển khai tài khoản thanh toán Mobile Money.

Mobile Money khác gì so với ví điện tử?

Khác với các ví điện tử, để sử dụng dịch vụ Mobile Money, người dùng không cần phải có tài khoản ngân hàng.

Mobile Money sẽ rất phù hợp với người dân ở vùng sâu vùng xa, nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển.

Cách sử dụng Mobile Money

Mobile Money có thể được sử dụng để mua hàng hóa, thanh toán các dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận hình thức thanh toán này.

Người dùng cũng có thể sử dụng Mobile Money để chuyển tiền cho một tài khoản Mobile Money khác, hoặc tài khoản ngân hàng và ví điện tử.

Mobile Money chỉ được dùng để thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam, không áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ xuyên biên giới.

Trên các smartphone, Mobile Money thực hiện thanh toán qua ứng dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ. Với người dùng điện thoại phổ thông hoặc ở những nơi không có Internet có thể sử dụng tài khoản Mobile Money của mình để thanh toán thông qua tin nhắn SMS.

Phạm vi sử dụng mobile money là trên toàn quốc, ưu tiên cho có các vùng nông thôn, vùng núi xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.

Hạn mức được sử dụng của tài khoản mobile money là tối đa là 10 triệu đồng/tháng với mỗi tài khoản.

Cách nạp rút tiền ở tài khoản Mobile Money?

Người dùng có thể nạp, rút tiền vào tài khoản Mobile Money thông qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc tại các điểm giao dịch của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money (điểm giao dịch của các nhà mạng).

Đăng ký sử dụng Mobile Money như nào, ở đâu?

Để được đăng ký sử dụng Mobile Money, người dùng cần phải đạt một số yêu cầu sau:

  • Số Chứng minh Nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động. Thuê bao này phải được doanh nghiệp định danh, xác thực theo quy định của Chính phủ.
  • Tính cho tới thời điểm đăng ký, thuê bao di động của người dùng phải hoạt động ít nhất 3 tháng.
  • Mỗi người dùng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money.

Chi tiết mời các bạn tham khảo trong bài "Cách đăng ký mở tài khoản Mobile Money".

Hy vọng, qua bài viết trên các bạn đã hiểu Mobile Money là gì, cách sử dụng dịch vụ Mobile Money, lợi ích của dịch vụ Mobile Money và điều kiện đăng ký dịch vụ Mobile Money.

Thứ Bảy, 27/11/2021 09:49
53 👨 2.272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ