Microsoft vá khẩn cấp Windows 7 RC

Chưa đến 3 ngày sau khi chính thức phát hành Windows 7 RC, Microsoft đã phải phát hành tiếp một miến vá khẩn cấp cho một lỗi được coi là nghiêm trọng trên hệ điều hành này.

Ngày 8/5, hãng phần mềm Microsoft đã ra một bản tin khẩn mang số hiệu 970789, trong đó miêu tả chi tiết một lỗi thiết kế của hệ điều hành Windows 7 RC phiên bản 32-bit mà hãng vừa phát hành cách đó chưa đến 3 ngày. Theo thông báo này của Microsoft, bản 32-bit đã mắc lỗi khi ngăn chặn việc truy cập các thư mục con (subfolder) trong máy tính của họ.

Thông báo của Microsoft viết: “Trong bản tiếng Anh của Windows 7 RC, phiên bản 32-bit Ultimate, những thư mục được khởi tạo là một thư mục gốc của hệ thống (%SystemDrive%) đã bị mất các đường dẫn và điều này đã khiến cho những tài khoản không phải quản trị không thể truy nhập vào tận các thư mục gốc, chính vì thế những phần mềm có thể sẽ không thể cài đặt được trên các thư mục này hoặc cài đặt thành công nhưng không hoạt động chính xác và quá trình gỡ bỏ cũng không thể thực hiện”.

Trong hầu hết các trường hợp người dùng sẽ không thể làm được gì trên những thư mục này kể cả việc đơn giản nhất là xóa thư mục đó đi. Thông báo của hệ thống thường sẽ là “Access is denied” – Truy cập bị từ chối.

Microsoft đã phát hành một bản vá nóng (hotfix) cho lỗi này trên trang web của hãng và người dùng Windows 7 có thể sửa lỗi này thông qua tính năng cập nhật tự động (Windows Update). Tuy nhiên, theo một số kiểm tra ban đầu của các chuyên gia, bản vá nóng này cũng rất khó cài đặt vào hệ thống hoặc có một số ít trường hợp có thể cài đặt được nếu để máy tính chạy suốt đêm.

Thêm vào đó, bản vá này chỉ có tác dụng với những thư mục chứ không thể sửa lỗi cho các phần mềm đã được cài đặt trên đó hay cũng không có tác dụng với những phân quyền truy cập mà người dùng đã thiết lập sau quá trình cài đặt ban đầu.

Microsoft cũng cho biết, lỗi này không xuất hiện trên phiên bản 64-bit của Windows 7. Hãng phần mềm đã đề nghị người dùng nên tải và cài đặt ngay bản vá sau khi cài đặt hệ điều hành (trước khi cài đặt bất cứ phần mềm gì khác) hoặc xóa bỏ để cài đặt lại từ đầu. Nhiều chuyên gia phần mềm trên thế giới bày tỏ ý kiến rằng họ “không thể tin được” một lỗi nghiêm trọng như thế lại có thể xảy ra trong bản RC (tiền chính thức). Có lẽ Microsoft sẽ còn phải làm việc thêm rất nhiều với Windows 7 cho đến ngày họ chính thức bán bản final (chính thức) của hệ điều hành này.

Chủ Nhật, 10/05/2009 11:12
52 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp