Microsoft và chiếc bánh thị phần điện thoại di động

Trong lộ trình thâm nhập thị trường di động, "gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond" đang ấp ủ một dự án điện thoại riêng có tên "Windows phone".

Ngoài phần mềm Windows Mobile vẫn chiếm được lòng tin của người dùng hiện nay, liệu đã quá trễ để Microsoft có thể giành giật được khách hàng trên thị trường béo bở này?

Giới lãnh đạo Microsoft từng kỳ vọng vào một viễn cảnh tươi đẹp khi người dùng máy tính có thể dễ dàng chia sẻ thông tin giữa PC với web và ĐTDĐ. Tuy nhiên, đến nay tất cả chỉ là những chiến lược nằm trên bàn giấy khi Microsoft vẫn tỏ ra lừng khừng, thiếu những động thái tích cực để hiện thực hóa viễn cảnh ấy.

"Đại tu" chiến lược kinh doanh

Ngày 16-2, CEO của Microsoft, ngài Steve Ballmer sẽ thông báo kế hoạch “đại tu” cơ bản chiến lược kinh doanh trên mặt trận di động của hãng tại Hội nghị di động thế giới (MWC) ở Barcelona. Trong số đó, Ballmer sẽ chính thức giới thiệu "chợ" ứng dụng (app store) của riêng Microsoft, cho phép người dùng sử dụng tải về các công cụ, game và ứng dụng khác trên điện thoại do hãng hỗ trợ (Apple đã mở app store từ tháng 7-2008, không chỉ RIMM và Nokia mà một số nhà sản xuất khác như Samsung cũng rục rịch lên kế hoạch mở các cửa hàng phần mềm riêng).

Giám đốc điều hành của Microsoft cũng sẽ thông báo một dịch vụ mới có tên My Phone, cho phép người dùng điện thoại di động có thể tự động đồng bộ ảnh số, danh bạ, video và các tập tin khác với một địa chỉ web cá nhân và sau đó có thể truy cập các nội dung này từ một chiếc PC hay bất kỳ thiết bị nào có khả năng kết nối Internet.

Hơn thế, trong năm tới hoặc muộn hơn đôi chút, Microsoft còn hi vọng sẽ giành giật được thị phần thiết bị tiêu dùng với một tên tuổi mới "Windows phone".

Mở rộng vị thế của Windows

Nếu thành công, Windows phone có thể sẽ giúp Microsoft kiếm bội tiền, thậm chí trở thành một trong số những bộ máy sinh lời tuyệt vời nhất trong lịch sử thương mại. Nên nhớ tới vị thế của Microsoft khi Windows hiện được sử dụng trên khoảng 1,1 tỉ PC khắp thế giới. Khoảng 500 triệu người dùng các dịch vụ chat tức thời hoặc email của hãng.

Theo thống kê từ Nielsen Mobile, trong khi thị phần ứng dụng trên smartphone của Microsoft giảm từ 45 xuống còn 36% trong 2 năm qua, đã có hơn 20 triệu thiết bị di động được bán ra trong năm vừa rồi cài phần mềm Windows Mobile. Dẫu vậy, ban giám đốc Microsoft vẫn thừa nhận hãng phải nhanh chóng giành được vị thế trên thị trường này.

Chiến lược này của Microsoft đối mặt với khá nhiều khó khăn. Trên thị trường PC, vị trí độc tôn của Microsoft có vai trò to lớn của các nhà sản xuất phần cứng khi hãng giành được những thỏa thuận rất có lợi cho mình. Các nhà phát triển phần mềm có thể viết ứng dụng chạy trên bất kỳ PC nào, do Dell, HP hay Lenovo... sản xuất. Nhưng trên mặt trận điện thoại di động, phần mềm phải được tối ưu để có thể chạy trên từng loại thiết bị khác nhau, cho từng mạng riêng biệt.

Kết quả là nhiều nhà phát triển phần mềm muốn tập trung hơn vào những mẫu điện thoại thông minh hơn, tạm gọi là "hero phone"- những loại điện thoại một mẫu, chẳng hạn iPhone có thể dễ dàng chấp nhận ứng dụng mới.

Các nhà phân tích cũng cho biết Microsoft có rất nhiều việc để làm với công nghệ di động cơ bản của hãng. Trong khi Ballmer đang trông đợi sẽ sớm thông báo bản nâng cấp Windows Mobile lên 6.5 thì kế hoạch cập nhật chính lên 7.0 gần đây bị chậm lại và có lẽ phải sang năm tới Windows Mobile 7.0 mới có thể tới tay người dùng.

Cải tiến là chìa khóa thành công

Đã từng có những nỗ lực của hãng trong việc nâng cao khả năng liên kết phối hợp giữa các sản phẩm của hãng. Tháng 4-2008, Microsoft đã xây dựng một tổ chức bán hàng và quảng cáo gọi là Consumer & Online International, cùng phụ trách bán tất cả các sản phẩm Windows, Windows Mobile và Windows Live Web.

Những sự tái thiết tổ chức này sẽ là vô nghĩa nếu Microsoft không thể đưa ra những giải pháp cải tiến sản phẩm để thật sự hữu ích, dễ sử dụng hơn và đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dùng. Chẳng hạn, giúp các bậc cha mẹ bận rộn có thể phối hợp được công việc của họ và lịch cá nhân, quản lý việc gia đình qua một địa chỉ web duy nhất. Một trong số những mong chờ khác bao gồm đơn giản hóa cách xử lý và thưởng thức âm nhạc, video và thư điện tử.

Thách thức lớn nhất sẽ đến từ các đối thủ như Apple, RIM và Palm, hiện cũng tích cực chạy đua. Tuy nhiên, có lý để tin vào một viễn cảnh sáng sủa cho Microsoft: “Với hàng triệu người sử dụng smartphone và cả tỉ người dùng web, rõ ràng chúng tôi đã có một cơ hội trời cho" - Bill Veghte, người phụ trách kinh doanh mặt hàng PC, cho hay.

Thứ Năm, 12/02/2009 09:23
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp