Vừa vá xong lỗi khởi động chậm, Windows 11 lại gặp lỗi nháy màn hình Safe Mode

Microsoft vừa tung ra một bản cập nhật tùy chọn mới cho Windows 11. Bản cập nhật này mang số hiệu KB5012643 và sau khi cập nhật sẽ nâng số phiên bản của Windows 11 lên thành 22000.652.

Theo ghi chú của Microsoft, KB5012643 khắc phục các vấn đề sau:

  • Giải quyết vấn đề khiến hệ điều hành Windows 11 khởi động mất khoảng 40 phút.
  • Giải quyết vấn đề khiến phụ đề video không thẳng hàng.
  • Giải quyết vấn đề khiến phụ đề video bị cắt mất một số phần.
  • Hiển thị nhiệt độ phía trên biểu tượng thời tiết trên taskbar.
  • Giải quyết vấn đề ngăn bạn sử dụng các nút thu nhỏ, phóng to và đóng trên một cửa sổ ứng dụng mở tối đa.

Như các bạn có thể thấy, vấn đề đáng chú ý nhất được giải quyết trong bản cập nhật lần này chính là sự cố khởi động chậm của Windows 11. Vấn đề này không được Microsoft miêu tả rõ ràng nên chúng ta không thể biết được tỷ lệ người bị ảnh hưởng bởi vấn đề này có lớn hay không.

microsoft-tung-ban-cap-nhat-windows-11-khac-phuc-loi-khoi-dong-nua-tieng-chua-len

Bên cạnh các vấn đề trên, Microsoft còn thực hiện một số thay đổi và cập nhật đáng chú ý khác. Tình trạng chạy đua trong quá trình khởi động có thể khiến các tiến trình gặp lỗi dừng, gây ra màn hình xanh đã được giải quyết.

Microsoft cũng giải quyết vấn đề khiến AppX Deployment Service (AppXSvc) ngừng hoạt động khi bạn cài ứng dụng MSIX. Công ty cũng đã thực hiện các cải tiến đối với ứng dụng Autopilot và TPM hỗ trợ các kịch bản tự triển khai và cung cấp trước.

Một lỗi khác đã được khắc phục đó là Windows báo cáo mức sử dụng bộ nhớ RAM cao do lỗi rò rỉ bộ nhớ. Lỗi này ảnh hưởng tới những người sử dụng máy tính 24 giờ mỗi ngày trong một tuần.

Gã khổng lồ phần mềm còn sửa một vấn đề ảnh hưởng tới thuộc tính Tile trong IE Mode của Microsoft Edge. Lỗi này dẫn tới các chính sách quản lý thiết bị di động không được cho phép trên các phiên bản Windows Enterprise.

Microsoft cho biết họ cũng đã khắc phục một sự cố khiến Windows có thể khôi phục BitLocker sau khi cập nhật dịch vụ. Một vấn đề khác khiến hệ điều hành không sao chép phần bảo mật của Group Policy cũng đã được giải quyết.

KB5012643 là một bản cập nhật tùy chọn cho nên nó sẽ không tự động cài đặt lên máy của bạn. Nếu muốn cài đặt bản cập nhật này, bạn cần truy cập Settings > Windows Update > Advanced options. Bạn sẽ tìm thấy nút tải và cài đặt bản cập nhật KB5012643 trong phần Optional updates.

Ngoài vấn đề với file back up tạo bởi Windows 7 đã thông báo từ trước, Microsoft không công bố thêm vấn đề đã biết nào gây ra bởi bản cập nhật KB5012643. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ cộng đồng, KB5012643 đã gây ra lỗi nháy màn hình khi vào chế độ Safe Mode.

Nhiều khả năng Microsoft không báo cáo về vấn đề này vì có thể họ không biết nó tồn tại.

Vấn đề nháy màn hình khi vào chế độ Safe Mode được phát hiện bởi trang tin Deskmodder. Kênh XanxoGaming cũng xác nhận vấn đề này xảy ra trên thiết bị chạy Windows 11 của họ.

Không rõ nguyên nhân là gì nhưng sau khi cài đặt bản cập nhật KB5012643 khi truy cập Safe Mode bạn sẽ thấy màn hình nhấp nháy liên tục, không thể làm gì cả. Do vậy, nếu thường xuyên truy cập vào chế độ Safe Mode bạn nên tránh cài đặt KB5012643.

Hiện tại, Microsoft chưa đưa ra thông báo gì về những gì Deskmodder đăng tải. Do vậy, vẫn chưa có cách khắc phục chính thức cho vấn đề này.

Nếu như bạn trót cài đặt KB5012643 và gặp lỗi Safe Mode này thì bạn có thể khắc phục tạm thời bằng cách tạm thời gỡ bản cập nhật. Nếu không thể gỡ bản cập nhật, bạn có thể thử chế độ Safe Mode với kết nối mạng internet.

Theo Deskmodder, lỗi nháy màn hình chỉ xảy ra khi bạn truy cập chế độ Safe Mode cơ bản. Nếu chọn Safe Mode với kết nối internet thì không có vấn đề gì xảy ra.

Việc vá lỗi này lại nảy sinh ra lỗi khác không hề xa lạ gì với hệ điều hành Windows. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do Windows chạy trên quá nhiều nền tảng phần cứng khác nhau nên Microsoft không thể nào kiểm soát được hết các vấn đề. Hy vọng sự cố mới này sẽ sớm được Microsoft xác nhận và đưa ra hướng giải quyết.

Thứ Sáu, 29/04/2022 15:57
53 👨 1.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ