Microsoft: Thập diện mai phục

Microsoft, khi nhắc đến cái tên này, người ta sẽ nghĩ ngay đến tượng đài trong lĩnh vực phần mềm, kẻ đang nắm giữ gần như toàn bộ thị trường hệ điều hành máy tính hiện nay.

Có thể nói, Microsoft là con tàu lớn nhất trong thế giới công nghệ thông tin, với tầm vóc và sức mạnh có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè. Nhưng, con tàu này cũng có thể bị chìm nếu không gặp "thiên thời địa lợi".

Khi đề cập về Microsoft, các nhà phân tích đều đưa ra kết luận rằng 2011 sẽ là một năm đầy sóng gió cho người khổng lồ. Sự thua kém ở mặt trận tablet, chậm trễ trên chiến trường di động, cạnh tranh khốc liệt ở mảng console, cùng với đó là khả năng lấn sân trong mảng hệ điều hành của MAC và Linux, có vẻ như hãng đang ở trong thế "thập diện mai phục".

Nhưng, Microsoft vẫn có khả năng lật ngược thế cờ. Bằng tiền, thứ họ có rất nhiều.

Các bất lợi cho Microsoft

Tablet

Liệu Microsoft có thể cho ra đời một đối thủ xứng tầm với iPad? Xét trong hoàn cảnh hiện tại, họ có Windows 7 và Windows Phone. Tuy nhiên, "con số 7" tỏ ra quá đồ sộ đối với một chiếc tablet. Vậy liệu Windows Phone có thể làm nên chuyện? Hệ điều hành di động này xem chừng được dành cho tablet nhưng hiện tại vẫn chưa thấy bất kỳ thông tin nào về điều đó. Thêm nữa, thị trường máy tính bảng hiện đang chịu tình cảnh iPad "hô phong hoán vũ", lại còn phiên bản tiếp theo của thiết bị đang trên đường đến với người dùng, Microsoft có kịp tham gia trận chiến?

Smartphone

Trận địa này dường như đã được phân chia bởi Android và iOS, cùng một phần dành cho RIM nên Microsoft đã trở thành "kẻ yếu". Rời bỏ nó quá lâu mà quên mất sự cải tiến, dòng Windows Mobile của hãng đã hoàn toàn thất thủ trước các đối thủ mạnh mẽ hơn. Niềm hi vọng của họ, Windows Phone, đã ra mắt song vẫn có vẻ chịu nhiều thua thiệt do "chậm chân".

Thị phần online

Thị trường tìm kiếm trực tuyến được coi là nơi "đốt tiền" của Bill Gates khi con số đầu tư cực lớn nhưng lợi nhuận thu được lại chẳng đáng là bao. Sự hợp tác với Yahoo có thể sẽ thay đổi điều này chăng?

Thế giới đang thay đổi

Nguồn thu chính của hãng, Windows và Office, đang chịu sự đe dọa của điện toán mây. Hiện tại, khi thế giới đang ngày càng ưa chuộng mô hình này thì Microsoft thực sự cần phải cải tiến các sản phẩm của mình. Bước đầu, họ đã đưa Office lên môi trường trực tuyến. Nhưng sau đó, Bill Gates sẽ phải tiếp tục nghĩ ra các kế sách hợp lý để cạnh tranh với Google.

Những lợi thế của Microsoft

Điện toán mây

Nhìn thấy trước sự thay đổi của môi trường cộng tác, Microsoft đã nhanh chân thiết lập một kế hoạch khá hoàn hảo bằng nền tảng Azure. Ofice đang đần có bước tiến vào nền tảng mới, nơi mà công ty mẹ đã bỏ vào rất nhiều tiền. Theo Gartner, Microsoft đã có mặt ở gần như tất cả khu vực của nền tảng mới, và là một trong số ít những công ty làm được điều này.

Windows

Mặc dù mối đe dọa từ Chrome OS, Linux và Mac đang dần trờ nên mạnh mẽ, Windows vẫn đứng vững với thị phần không nhỏ và đủ sức nuôi Microsoft thêm vài năm nữa. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào những gì họ thực hiện với các phiên bản hệ điều hành sắp tới bởi Windows 7 đã thực hiện rất tốt phần việc của mình.

Office cho môi trường doanh nghiệp

Đã xuất hiện nhiều mối đe dọa cho phần mềm này nhưng thực sự Microsoft Office vẫn có chỗ đứng an toàn đối với môi trường văn phòng bởi chi phí dành cho việc thay đổi rất lớn.

Thị phần hệ điều hành máy chủ và các công cụ quản lý cơ sở dữ liệu

Về mặt này, tuy không mạnh bằng các đại gia khác, Microsoft thực sự vẫn có thể hái ra tiền nhờ đánh vào thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn chiếm một con số khá đáng nể trên thị trường.

Kinect

Con át chủ bài dành cho hệ console của Microsoft thực sự rất hứa hẹn. Nhận được nhiều lời nhận xét tích cực từ giới quan sát và người sử dụng, Kinect là sản phẩm có khả năng lật ngược thế cờ ở mặt trận console. Tất nhiên, hãng vẫn cần đến sự trợ giúp của các tựa game tận dụng tốt thiết bị này.

Tiền

Với ngân quỹ chạm mức 44.1 tỷ USD, đây không phải là con số nhỏ. Với số tiền này, có vẻ như họ sẽ sở hữu được rất nhiều thứ rồi hoàn toàn có thể quay đầu đi lên nếu đầu tư đúng hướng.

Thứ Bảy, 18/12/2010 10:53
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp