Microsoft ngừng phát triển .NET Standard

Trở lại năm 2016, Microsoft đã đã công bố .NET Standard - một bộ đặc tả kỹ thuật (specification) cho các thư viện và tập hợp API phải có sẵn. Nói theo cách dễ hiểu hơn, nó là một tập hợp các API mà tất cả các nền tảng .NET phải triển khai. Một ứng dụng được viết cho .Net Standard sẽ có thể biên dịch và chạy với Framework, Core, Mono… ở bất kỳ phiên bản nào. .NET Standard có vai trò hợp nhất các nền tảng .NET và ngăn chặn sự phân mảnh trong tương lai.

Tại Build 2019, Microsoft tiếp tục công bố .NET 5, bản phát hành lớn tiếp theo trong gia đình .NET. Đây có thể được là một công cụ “thay đổi cuộc chơi” vì nó sẽ là một nền tảng sử dụng thống nhất mà dựa vào đó, nhà phát triển có thể nhắm mục tiêu đến nhiều nền tảng khác nhau bao gồm Windows, Linux, macOS, iOS, Android, tvOS, watchOS, WebAssembly và hơn thế nữa.

.NET

Như một một hệ quả đã được dự báo trước, sự ra đời của .NET 5 khiến tầm quan trọng của .NET Standard giảm đi đáng kể, và đây cũng là lý do khiến Microsoft vừa chính thức đưa ra thông báo cho biết sẽ ngừng phát hành phiên bản .NET Standard mới trong tương lai.

.NET 5 sẽ là sản phẩm duy nhất sở hữu tập hợp các khả năng (capabilities) và API đồng nhất có thể được sử dụng cho các ứng dụng Windows trên máy tính để bàn, ứng dụng di động đa nền tảng, ứng dụng console, dịch vụ đám mây và web. .NET 5 và tất cả các phiên bản trong tương lai vẫn sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ .NET Standard 2.1 trở về trước. Nói cách khác, bạn có thể coi .NET 5 là .NET Standard vNext. Nếu chuyển từ .NET Standard sang .NET 5, nhà phát triển có thể có quyền truy cập vào các tính năng runtime, ngôn ngữ hoặc các API khác.

Vậy các nhà phát triển nên lựa chọn nền tảng nào? Microsoft đưa ra khuyến nghị như sau:

  • Sử dụng netstandard2.0 để chia sẻ code giữa .NET Framework và tất cả các nền tảng khác.
  • Sử dụng netstandard2.1 để chia sẻ code giữa Mono, Xamarin và .NET Core 3.x.
  • Sử dụng net5.0 để chia sẻ code trong tương lai.
Chủ Nhật, 27/09/2020 23:38
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ