Microsoft cho biết đã chi 100 tỷ USD cho Bing, góp phần ngăn chặn sự độc quyền của Google

Sớm ngày 3/10, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã xuất hiện với vai trò nhân chứng trong phiên tòa xét xử Google của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ). DOJ trước đó đã mở một cuộc điều tra nhắm vào Google với cáo buộc công ty này đã lợi dụng vị thế của mình để tạo ra sự độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

"Vô số nhà quảng cáo phải trả phí cho Google để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Người tiêu dùng Mỹ buộc phải chấp nhận các chính sách về quyền riêng tư và việc sử dụng dữ liệu cá nhân của Google và các công ty có mô hình kinh doanh sáng tạo không thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Google", đơn kiện nhằm vào Google cho biết.

Phía DOJ nhấn mạnh quy mô cũng như quyền lực mềm của Google đối với thị trường tìm kiếm là có thật, và gọi đây là một hành vi độc quyền.

Trong phiên điều trần, với vai trò nhân chứng CEO Nadella đề cập rằng Microsoft đã chi khoảng 100 tỷ USD để xây dựng và phát triển công cụ tìm kiếm Bing của mình. Ông cũng lưu ý rằng Microsoft có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành công nghiệp tìm kiếm trên Internet, mặc dù đứng sau Google một khoảng cách xa về thị phần.

Vị CEO nhấn mạnh thêm rằng ông đã không ít lần yêu cầu Google thêm tính năng chuyển chiến dịch quảng cáo từ Google sang Bing nhưng không nhận được phản hồi từ công ty Mountain View.

Nadella cũng đề cập đến tin tức về việc Google trả tiền cho Apple để giữ Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị chạy iOS. Vị CEO đặt ra câu hỏi liệu Google có tiếp tục trả tiền nếu họ là công ty duy nhất trên thị trường hay không. Người đứng đầu Microsoft đã thừa nhận trước tòa án rằng công ty ông sẵn sàng chi hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho Apple để thay thế Google trở thành công cụ tìm kiếm ưu tiên trên các thiết bị của nhà táo khuyết nhưng không đạt được thỏa thuận. Ông cũng tiết lộ Apple đang lợi dụng Microsoft để “deal” với Google một mức giá cao hơn.

CEO Satya Nadella

Satya Nadella cũng nói về sự thống trị của Google trên thị trường rằng “Microsoft đang phải cạnh tranh với một đối thủ nắm giữ tới 97% thị phần. Đồng thời lưu ý rằng việc chuyển đổi công cụ tìm kiếm trên máy tính (Windows) khá dễ dàng, trong khi Google đã cố tình làm cho việc này trở nên phức tạp trên điện thoại di động. Bing đã gặp khó khăn khi muốn giành lấy vị trí là máy tìm kiếm mặc định trên các thiết bị smartphone được bán ra ở Mỹ, và quy mô nhỏ như vậy đã ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cạnh tranh của Bing.

Toàn bộ những động thái trên được đánh giá là lời tuyên chiến chính thức từ phía Microsoft kể từ khi hãng khởi động cuộc đua phát triển công cụ tìm kiếm tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) sau thành công của ChatGPT.

Vụ kiện nhằm vào Google là một trong những vụ kiện chống độc quyền lớn nhất từng được thực hiện nhắm đến một công ty công nghệ, Vụ kiện diễn ra sau quá trình điều tra song song gữa Bộ Tư pháp và một loạt các thẩm phán đứng đầu nhiều bang của nước Mỹ.

Ở phía đối diện, Google giữ quan điểm rằng công ty đang thực thi chính sách cạnh tranh phù hợp quy định. Và người tiêu thích sử dụng dịch vụ của Google hơn bởi sự hiệu quả chứ không phải nhờ hành vi hạn chế cạnh tranh phi pháp. Được biết, mảng tìm kiếm hiện chiếm hơn một nửa trong doanh thu 283 tỷ USD và lợi nhuận ròng 76 tỷ USD mà công ty mẹ của Google - Alphabet - đạt được trong năm tài khóa 2022. Tìm kiếm cũng là mảng chiếm vai trò chủ lực đưa giá trị vốn hoá thị trường của Alphabet lên mức hơn 1.700 tỷ USD.

Hiện vụ kiện chống độc quyền của Bộ tư pháp Mỹ nhằm vào Google đang diễn ra cực kỳ gay cấn với các nhân chứng đến từ cả Apple lẫn Microsoft.

Thứ Ba, 03/10/2023 14:30
1,88 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ