Microsoft không muốn các chatbot AI của bên khác sử dụng dữ liệu tìm kiếm từ Bing

Các công ty cung cấp công cụ tìm kiếm web đa nền tảng như Google (Google Search) hay Microsoft (Bing Search) thường nắm trong tay một lượng dữ liệu tổng hợp cực lớn. Trong thời đại phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, kho dữ liệu này đóng vai trò như một nguồn thông tin đào tạo khổng lồ mà đôi khi “có tiền chưa chắc mua được”, giúp các công ty sở hữu nó dễ dàng sử dụng để “training” cho các mô hình AI của riêng mình, điển hình như trường hợp của chatbot Bing Chat (Microsoft).

Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, Microsoft dường như đang cố gắng ngăn chặn các đối thủ có thể sử dụng dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng Bing Search của mình. Bloomberg tiết lộ (thông qua các nguồn giấu tên), rằng Microsoft đã gửi cảnh báo tới hai công cụ tìm kiếm lấy dữ liệu của họ từ Bing.

Báo cáo không nêu cụ thể tên của các công cụ tìm kiếm trên, nhưng có đề cập rằng Microsoft đã tuyên bố nếu các công cụ tìm kiếm này sử dụng API Bing vào quy trình vận hành các chatbot bên thứ ba, thì công ty hoàn toàn có thể quyền hủy hợp đồng và ngừng hỗ trợ mọi dịch vụ kỹ thuật liên quan.

Microsoft không muốn các chatbot AI của bên khác sử dụng dữ liệu tìm kiếm từ Bing

Có thể nhiều người không biết nhưng Bing đã từng đóng vai trò là nguồn công cụ tìm kiếm chính của Yahoo trong hơn một thập kỷ. Do đó trong trường hợp này, nếu Yahoo cũng sợ hữu một chatbot của riêng mình và sử dụng dữ liệu từ Bing để đào tạo thuật toán, thì Microsoft có thể lập tức ngừng thỏa thuận hợp tác. Một dịch vụ tìm kiếm phổ biến khác là DuckDuckGo cũng sử dụng API Bing cho một số dữ liệu tìm kiếm của mình. Đáng chú ý là DuckDuckGo mới đây đã công bố chương trình AI tổng quát DuckAssist. Tuy nhiên, công ty khẳng định DuckAssist tham khảo dữ liệu từ Wikipedia, điều này có thể giúp họ tránh được mâu thuẫn với Microsoft.

Microsoft cho biết họ đã nhận thấy xu hướng quan tâm đến Bing nói chung tăng lên kể từ thời điểm bản preview công khai của công cụ Bing Chat được tung ra vào tháng 2. Gã khổng lồ phần mềm có thể không muốn các đối thủ, đặc biệt là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực chatbot AI, có thể sử dụng dữ liệu của mình để cạnh tranh với chính mình.

Thứ Sáu, 31/03/2023 23:35
31 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ