Microsoft chuyển hướng sang Live Search

Microsoft sẽ chuyển hướng phát triển chiến lược kinh doanh sau thương vụ thất bại 47,5 tỷ USD với Yahoo. Theo thông tin mới nhất, Microsoft đang tập trung phát triển công cụ tìm kiếm trực tuyến và lao vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Google.

Các nhà phân tích và đầu tư đang nóng lòng theo dõi từng thông Microsoft thừa nhận sự thất bại của phương án A và phương án B trong việc thu phục Yahoo và đang cập nhật thông tin về “Phương án C”. Lý do mà Microsoft đưa ra việc mua lại Yahoo là đòi hỏi một số tiền lớn hơn những gì họ đã dự kiến. Với một số tiền nhỏ hơn, Microsoft hoàn toàn có thể đầu tư cho công nghệ tìm kiếm trực tuyến và lãi suất thu về chắc chắn cũng không nhỏ.

Trong chiến lược này, khách hàng đăng ký tài khoản và mua hàng trực tuyến có sử dụng Live Search của Microsoft sẽ được nhận một khoản tiền, số tiền phụ thuộc vào mức độ sử dụng tài khoản của họ. Tuy nhiên, họ chỉ có thể nhận khi số tiền đó lên đến 5 USD. Microsoft thừa nhận, việc đầu tư mạnh tay này một phần dựa trên lãi suất thu về từ việc quảng cáo. Hơn 700 thương gia trong đó có cả Home Depot và Zappos.com đã lên danh sách sản phẩm trên site này.

Bill Gates cho rằng, việc khách hàng nhận được tiền từ tài khoản thu lợi của họ tuy không nhiều nhưng cũng sẽ gia tăng đáng kể lượng khách hàng trong thời gian ngắn, đây sẽ là yếu tố quyết định của chiến lược cạnh tranh với Google mà Microsoft đang khởi xướng.

Trong lịch sử, việc quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến đã làm nên tên tuổi của những hãng khổng lồ như Google, và nếu những gì Microsoft đã, đang và sẽ làm trở thành sự thật, một cuộc cạnh tranh khốc liệt đang đến gần.

Microsoft thực thi phương án C

Bill tự tin: “Thật thú vị. Tôi nghĩ rằng kể từ thời điểm này, các bạn có thể nhìn lại và nói :”Wow, việc tìm kiếm trực tuyến đã bắt đầu trở nên tốt hơn””.

Theo hai nhà phân tích Caroline Dangson và Susan Feldman, việc khách hàng nhận được một khoản nho nhỏ cho tài khoản của họ là một nước đi quyết định quan trọng trong chiến lược của Microsoft. Microsoft đã đặt nặng mục tiêu cho nước đi này, đó là làm thay đổi cán cân sức mạnh thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Tuy nhiên, Microsoft còn tận dụng triệt để lợi thế của một hãng sản xuất phần mềm đứng đầu thế giới hiện nay để thu hút khách hàng vào Live Search của hãng. Theo đó, Web tìm kiếm và quảng cáo của Microsoft được tích hợp nhiều game miễn phí cho khách hàng. Không chỉ là để chơi cho vui, người chơi sẽ được tính điểm và được nhận giải thưởng tương ứng với số điểm có được. Giải thưởng mà Microsoft đưa ra cho người chơi cũng không kém phần hấp dẫn, đó là một số phần mềm, những chiếc máy chơi game Xbox, và những chiếc máy nghe nhạc Zune do hãng sản xuất.

Chiến thuật này của Microsoft quả là độc đáo. Tuy nhiên, không ít nhà phân tích tỏ ra hoài nghi tính hiệu quả của nó. Theo nhiều nhà chuyên môn, cả việc tích hợp game lẫn tiền thưởng của Microsoft chỉ tạm thời làm rùm beng lên trong thời gian đầu thí điểm. Họ cho rằng, khi mà khách hàng đã quen dần với dịch vụ của Microsoft, cái mà họ quan tâm không phải là game hay tiền thưởng, mà là chất lượng dịch vụ của Microsoft.

Trong một bài phỏng vấn, Danny Sullivan, biên tập viên của trang tin tức SearchEngineLand.com đã khuyên độc giả của anh sử dụng dịch vụ Live Search của Microsoft vào ngày Cá tháng tư. Rõ ràng Microsoft đang đứng trước một thử thách không nhỏ nếu muốn hạ bệ thế độc tôn của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.

Tuy nhiên, đa phần giới chuyên môn đều khẳng định tỷ lệ thành công của Microsoft sẽ là rất lớn nếu hãng này làm sống lại cơ hội mua Yahoo để cùng tập trung vào một mục tiêu chung: tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Nhưng theo các nhà phân tích, thậm chí của lãnh đạo Microsoft, khả năng này gần như không thể xảy ra.

Chú ý cuối cùng của Gates trong phiên họp của Microsoft là cần phải làm cho khách hàng ấn tượng với công nghệ tìm kiếm mà họ đang phát triển, phương án C của Microsoft. “Chúng ta sẽ có một công nghệ tìm kiếm tốt nhất, hiệu quả nhất với Live Search”.

Cũng qua phiên họp này, Microsoft cho biết, hiện tại hãng không có ý định mua lại bất kỳ công ty nào, kể cả Yahoo; và kế hoạch trước mắt là tập trung phát triển kỹ thuật tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến nhằm tạo ra thế cạnh tranh mạnh mẽ trên Internet.

Chủ Nhật, 01/06/2008 13:10
31 👨 38
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp