Microsoft cần thêm đối tác trong cuộc chiến với Apple

Quản Trị Mạng - Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Forrester, để cạnh tranh với thị phần đang ngày càng được mở rộng của iPad, Microsoft cần phải có một số chiến lược cạnh tranh, trong đó bao gồm việc hợp tác hiệu quả với các đối tác sản xuất để tìm ra giá bán hợp lý và tìm kiếm các kênh tạo doanh thu, tích hợp máy tính bảng của mình với các sản phẩm khác của Microsoft như Xbox.

Các nhà phân tích cũng cho biết thêm bất kỳ máy tính bảng nào Microsoft sản xuất sẽ đều cần phải sử dụng Windows 7. Rất nhiều các hãng công nghệ thông tin khổng lồ như HP, Google đều đang nỗ lực cạnh tranh trên thị trường máy tính bảng hiện nay.

Microsoft sẽ cần phải hợp tác với các nhà sản xuất khác, cũng như sẽ phải thiết kế được phần mềm cho phép một máy tính bảng có thể tương tác với các sản phẩm như Xbox. Apple hiện đang giữ vị trí thống trị trên thị trường máy tính bảng dành cho người tiêu dùng cá nhân (iPad đã tiêu thụ được hơn một triệu chiếc kể từ ngày trình làng 3/4).

Trước khi iPad được trình làng, Microsoft và các hãng công nghệ thông tin khác cũng đã lên kế hoạch để xâm nhập thị trường này. Tại Consumer Electronics Show hồi tháng 1 tại Las Vegas, Steve Ballmer, CEO của Microsoft đã đề cập đến việc một số máy tính bảng sẽ chạy Windows 7. Một trong số các thiết bị ấy (do HP sản xuất) được Ballmer trích dẫn như một ví dụ của quá trình tương tác giữa Windows 7 và yếu tố định dạng máy tính bảng. Tuy nhiên, ở bước trung gian, HP sẽ sản xuất một máy tính bảng chạy Palm WebOS. Hồi đầu tháng Năm, Bill Gates cho rằng hãng cũng đang triển khai những dự án máy tính bảng khác.

Các nhà phân tích của Forrester, J.P Gownder và Sarah Rotman Epps cho rằng: “Máy tính bảng là yếu tố định dạng điện toán của tương lai. Để có thể tập trung chú ý vào các sản phẩm của mình, Microsoft cần một đối tác sản xuất thành công máy tính bảng chạy Windows có thể cạnh tranh với iPad của Apple. Điều này nhằm làm hỗ trợ cho tương lai của hệ điều hành Windows của Microsoft: để giữ chân được khách hàng, Microsoft cần thích ứng hệ điều hành của mình với các thiết bị mới bên cạnh máy tính cá nhân truyền thống”.

Tuy nhiên, với Apple iPad, cuộc chiến vẫn chưa dừng lại. Google đang tiến hành cộng tác với các đối tác trong việc thiết kế các máy tính bảng được tích hợp với phiên bản cập nhật của hệ điều hành Android. Android đang trở nên khá phổ biến cùng với các smartphone trong khi HP có nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh phát triển các thiết bị đa cảm ứng sử dụng WebOS. Khi các thiết bị này ngày càng được khách hàng tiêu dùng cá nhân và có thể là khối doanh nghiệp yêu thích, các nhà thiết kế phần mềm sẽ tạo ra các trình ứng dụng cần thiết cho các nền tảng này, và chính các trình ứng dụng này cũng sẽ có tác động ngược lại làm cho các máy tính bảng ngày càng phổ biến hơn.

Các nhà phân tích cũng cho biết thêm những máy tính bảng chạy Windows 7 cũng có cơ hội thành công nếu Microsoft có những bước đi đúng đắn. Điều trước tiên và cũng là quan trọng nhất, máy tính bảng đó phải cung cấp đến khách hàng những trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và rõ ràng. “Microsoft và các đối tác của mình phải phát triển được các vỏ UX phù hợp với định dạng máy tính bảng để cạnh tranh với những trải nghiệm hiệu quả của Apple iPad”.

Bước thứ hai chính là công tác quảng bá. Điều này có nghĩa là Microsoft và các đối tác cùng phải chi trả một khoản tiền lớn để xâm chiếm thị trường. Điều này đi kèm với một mức giá bán phù hợp: “Nếu một chiếc máy tính bảng có giá 499 đô la Mỹ không đem đến được cho khách hàng những trải nghiệm thú vị thì nó sẽ thất bại. Mức giá trên 750 đô la Mỹ chắc chắn là quá cao so với một thiết bị chỉ được xếp thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư trên thị trường máy tính bảng”.

Cuối cùng là Microsoft nên phân phối qua nhiều kênh. “Microsoft và các đối tác nên xem xét tới trường hợp của Best Buy”. Thêm vào đó, Microsoft cũng nên để tâm đến vấn đề hệ môi trường hệ: Một chiếc máy tính bảng tương thích với Xbox 360 và có các lợi ích khác bao gồm cả giao diện Natal sẽ là đối thủ của các thiết bị kỹ thuật số, và có thể đi trước một bước so với iPad.

Các nhà phân tích cho rằng chỉ riêng bước cuối cùng này thôi cũng có khả năng giúp Microsoft tồn tại trên thị trường khối khách hàng tiêu dùng cá nhân. Nhưng để làm được điều đó, Microsoft cần một đối tác OEM có thể tạo ra một phần cứng để thích hợp với hệ điều hành và với chức năng môi trường hệ.

“Microsoft phải hợp tác với HP, đối tác lớn nhất trên thị trường tiêu dùng Mỹ. Dell cũng là một đối tác chiến lược trên thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, Dell sẽ cần nhiều trợ giúp hơn HP vì Dell thiếu trải nghiệm TouchSmart”. Lenovo, Sony, Toshiba và các nhà sản xuất khác cũng có thể gia nhập thị trường bằng các chiến lược khác nhau.

Các nhà phân tích cũng cho rằng rủi ro thất bại của Apple trong việc chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng cũng giống như rủi ro hãng gặp phải trong thị trường máy chơi nhạc di động với iPod: “Nếu Microsoft và các đối tác của mình, hoặc là Google, không nhanh chóng để tâm đến vấn đề sản phẩm, quảng bá, giá cả và phân phối máy tính bảng của mình thì trong vài năm tới, khi nói đến máy tính bảng, người ta sẽ chỉ biết đến iPad mà thôi”.

Một máy tính bảng của Microsoft là Courier đã bị loại bỏ trước khi trình làng. Theo những thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng thì Courier bao gồm hai màn hình đa cảm ứng. Trên lý thuyết, thiết bị này có thể cho phép người sử dụng không chỉ thực hiện được các chức năng truyền thống như lướt Web, ngoài ra còn có thể ghi chép và thiết kế. Nhưng ít nhất thì theo Bill Gates, Microsoft cũng có các sáng kiến máy tính bảng khác đang trong giai đoạn nghiên cứu. “Microsoft có rất nhiều dự án máy tính bảng khác nhau. Và nó có thể giúp cho người sử dụng không chỉ đọc mà còn tạo được các văn bản cùng một lúc”.

Theo một nhà phân tích, mục tiêu nâng tầm ảnh hưởng của Windows trên thị trường máy tính bảng có thể vấp phải những khó khăn vì nhu cầu cắt giảm chi phí bán lẻ: “Máy tính bảng Slate sắp tới của HP được thiết kế chạy hệ điều hành Windows 7 mặc dù điều này sẽ tốn kém hơn và làm tăng sức ép lên bộ xử lý”. Anna Hunt, nhà phân tích của IMS Research cho rằng: “Thị trường máy tính bảng sẽ có các thiết bị ở mức giá 250 đô la Mỹ chỉ trong vòng 1 năm, do đó, các nhà cung cấp cần chú ý đến việc cắt giảm chi phí trong khi vẫn tối ưu hóa hoạt động cũng như tối đa hóa các trải nghiệm của người sử dụng cuối cùng”.

Việc HP sử dụng Palm WebOS và việc các hãng khác đang có xu hướng chuyển sang sử dụng hệ điều hành Android cho thấy, đối với các nhà phân phối, việc cắt giảm chi phí và tối đa hóa hoạt động là những yếu tố quan trọng. Trong trường hợp đó, Microsoft có thể cần phải xác định cách thức có thể tích hợp Windows 7 cho các máy tính bảng một cách tốt nhất cũng như cắt giảm chi phí sử dụng hệ điều hành cho các OEM. Nếu báo cáo của Forrester là chính xác thì chắc chắn, sự thành công của Microsoft phụ thuộc vào yếu tố này.

Ballmer cũng cho rằng các thiết bị nhẹ cân và không có bàn phím sẽ chạy Windows và sẽ có các tùy biến tùy thuộc vào yêu cầu của các sản phẩm riêng biệt.

“Có rất nhiều cách khác nhau để xem xét cách thức tốt nhất để người sử dụng có thể tiến hành việc ghi chép và vẽ trên các thiết bị này. Hiện tại, chúng tôi cung cấp các thiết bị có sử dụng bút sytlus. Tôi tin rằng mọi người muốn có thể sử dụng bút chì và giấy với các công nghệ mới”. Cuối cùng, Microsoft có vẻ cho rằng thị trường máy tính bảng vẫn còn khả non trẻ và hãng vẫn có thể xâm chiếm. Ray Ozzie, nhà thiết kế phần mềm của Microsoft cho rằng: “Phần mềm hiện này vẫn chưa theo kịp các phần cứng. Mặc dù chúng tôi đã biết được cần kiểm soát cấu trúc phần mềm như thế nào thì chúng tôi vẫn chưa thực sự tiến hành kiểm soát được điều đó”.

Thứ Ba, 08/06/2010 07:41
31 👨 252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp