Meta đang bị META kiện vì "ăn cắp" tên thương hiệu Meta

Một người đàn ông tên Justin Bolognino, chủ sở hữu của một doanh nghiệp có tên META, mới đây đã đâm đơn khởi kiện Meta (đơn vị sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp) với cáo buộc ăn cắp tên thương hiệu, theo CNBC. Bolognino cho biết mình đã duy trì hoạt động kinh doanh với thương hiệu META trong khoảng 12 năm nay, vì vậy chắc chắn tên thương hiệu này đã được ông “xí phần” trước Mark Zuckerberg và các cộng sự. Đây cũng là lý do mà mà vị doanh nhân này tin rằng ông hoàn toàn có cơ hội thắng kiện cũng như nhận bồi thường từ công ty chủ quản của Facebook.

Theo lập luận của Bolognino, việc đổi tên thương hiệu của Facebook sang Meta không chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vô hại, mà trên thực tế đã gây ra những tác động tiêu cực trực tiếp đối với hoạt kinh doanh của công ty ông. Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra bởi bản thân công ty META của Bolognino cũng là một doanh nghiệp hoạt động trong lịch vực sáng tạo trải nghiệm thực tế tăng cường (AR), và việc Facebook đổi tên sang thương hiệu Meta cũng vì lý do muốn chuyển trọng tâm sang Metaverse. Trong trường hợp này, hai thương hiệu tương tự lại hoạt động trong một lĩnh vực tương đồng, do đó những tác động tiêu cực qua lại chắc chắn là điều khó tránh khỏi.

Meta bị META kiện vì "ăn cắp" tên thương hiệu Meta
Meta bị META kiện vì "ăn cắp" tên thương hiệu Meta

Dyan Finguerra-DuCharme, luật sư bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Bolognino trong vụ kiện này, cho biết hai công ty đã cùng đàm phán được 8 tháng, nhưng vẫn chưa tìm thấy phương án dàn xếp hợp lý cho cả đôi bên. Hai công ty thậm chí đã trao đổi hàng nghìn trang thông tin để cố gắng giải quyết vấn đề, nhưng Meta của Zuckerberg đã không thể hiện thiện chí giải quyết vấn đề.

“Vấn đề nằm ở chỗ thân chủ của tôi đi đã và đang đổ rất nhiều thời gian, công sức, tiền của để triển khai các chiến dịch tiếp thị, quảng bá dịch vụ của mình, nhưng người dùng chỉ đơn giản là nhầm tưởng rằng những dịch vụ này đến từ Facebook. Thậm chí còn có người cho rằng thương hiệu của chúng tôi là giả mạo, ăn theo, mặc dù rõ ràng là chúng tôi có mặt trên thị trường sớm hơn. Hoạt động kinh doanh của thân chủ tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và khó có thể phục hồi”.

Nhận định về trường hợp này, giáo sư Jessica Litman đến từ trường Đại học Luật Michigan (Mỹ) cho rằng META của Bolognino hoàn toàn có cơ hội thắng kiện. Phương án hợp lý hơn cả là Mark Zuckerberg sẽ chi trả một khoản tiền bồi thường để thuyết phục doanh nghiệp của Bolognino thay đổi tên thương hiệu. Tuy nhiên, sở dĩ công ty sở hữu Facebook chọn phương án tiếp cận trọng trong cách dàn xếp vụ việc này là để tránh những trường hợp kiện cáo tương tự, vì có thể có các công ty khác cũng đang tìm cách “làm tiền” từ họ.

Chủ Nhật, 31/07/2022 00:24
55 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ