Meta công bố Code Llama, công cụ viết mã AI cạnh tranh với GitHub Copilot

Sau thời gian dài với vô số tin đồn, Meta cuối cùng cũng đã chính thức ra mắt Code Llama, một mô hình ngôn ngữ lớn được thiết kế cho các tác vụ coding. Code Llama được xây dựng dựa trên mô hình Llama 2 đã phát hành cách đây không lâu, và đã được đào tạo thêm với hơn 500 tỷ code và dữ liệu token liên quan đến code.

Code Llama được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm bằng thông qua việc tạo code và phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên cho các lời nhắc. Bộ công cụ này hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình phổ biến như Python, Javascript, Java, C++, và có thể trợ giúp người dùng thực hiện một số tác vụ quan trọng hoàn thành và gỡ lỗi code.

Meta đang phát hành Code Llama với ba kích cỡ: 7 tỷ, 13 tỷ và 34 tỷ tham số. Các mô hình 7B và 13B nhỏ hơn được tối ưu hóa cho những trường hợp có độ trễ thấp như hoàn thành code theo thời gian thực. Trong khi mô hình 34B cung cấp kết quả tổng thể tối ưu nhất nhưng đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán hơn.

Ngoài ra, Meta còn tinh chỉnh các biến thể Python và Instruct của Code Llama. Phiên bản Python cung cấp một số khả năng nâng cao cho các tác vụ tạo mã Python. Trong khi đó, phiên bản Instruct được tinh chỉnh để tạo ra phản hồi an toàn hơn, hữu ích hơn cho các lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Meta cho biết Code Llama có khả năng nâng cao năng suất cho các nhà phát triển chuyên nghiệp, cũng như hạ thấp rào cản đối với các lập trình viên mới vào nghề. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận những rủi ro liên quan đến các mô hình ngôn ngữ lớn và tin rằng cách tiếp cận nguồn mở là tốt nhất để thúc đẩy sự an toàn.

Các lập trình viên đã sử dụng LLM để hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau. Mục tiêu là làm cho quy trình làm việc của nhà phát triển hiệu quả hơn để họ có thể tập trung vào các khía cạnh lấy con người làm trung tâm nhất trong công việc của mình.

Code Llama được thiết kế để hỗ trợ các kỹ sư phần mềm trong mọi lĩnh vực - bao gồm nghiên cứu, công nghiệp, dự án nguồn mở, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp. Nhưng vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng khác cần hỗ trợ.

Code Llama hiện đã khả dụng trong các nghiên cứu phi thương mại và thậm chí sử dụng thương mại theo giấy phép nguồn mở. Meta hy vọng việc phát hành công cụ sẽ mang lại làn gió mới trong lĩnh vực trợ lý code AI, đồng thời hỗ trợ cộng đồng đánh giá các khả năng và lỗ hổng.

Thứ Tư, 30/08/2023 01:05
31 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ