Máy tính AI sẽ là cuộc đua tiếp theo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Gã khổng lồ chip AMD nhận định, máy tính (PC) AI sẽ là cuộc đua tiếp theo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, và lượng máy tính để bàn tích hợp AI sẽ tăng lên trong nửa cuối năm nay.

PC AI là các máy tính cá nhân được nhúng bộ xử lý thiết kế đặc biệt cho chức năng AI

PC AI là các máy tính cá nhân được nhúng bộ xử lý thiết kế đặc biệt cho chức năng AI, giúp người dùng có thể tận hưởng những trải nghiệm thú vị như dịch ngôn ngữ theo thời gian thực, môi trường chơi game nâng cao và suy luận tự động hóa...

Vào tháng 1, AMD công bố bộ xử lý máy tính để bàn Ryzen 8000G Series với sức mạnh của bộ xử lý thần kinh AI chuyên dụng (NPU) giúp tăng hiệu suất vượt trội cho khối lượng công việc chuyên sâu bao gồm chơi game và sáng tạo nội dung.

Tháng 12 năm ngoái, hãng nghiên cứu Canalys đưa ra dự đoán rằng 60% PC xuất xưởng vào năm 2027 sẽ có khả năng AI do người tiêu dùng tìm kiếm các thiết bị có tính năng công nghệ mới.

Enrique Lores, chủ tịch kiêm CEO HP nhận định rằng sẽ “mất một thời gian” để PC AI thâm nhập sâu hơn vào thị trường.

Theo công ty nghiên cứu IDC, các thiết bị hỗ trợ AI ban đầu có thể được nhắm cho một số phân khúc thị trường PC doanh nghiệp. Sau khi chi phí giảm đi sẽ mở rộng thêm ứng dụng.

Cuộc chơi cạnh tranh khốc liệt

AMD, Nvidia và Intel đang cạnh tranh với nhau trên lĩnh vực đơn vị xử lý đồ họa - rất quan trọng đối với AI và điện toán hiệu năng cao.

Đang thống trị thị trường GPU sử dụng trong các ứng dụng AI hiện nay là Nvidia. ChatGPT của OpenAI và các mô hình AI nổi bật nhất hiện nay đều chạy trên GPU Nvidia.

Đầu năm 2024, Nvidia đã công bố GPU mới để chạy các ứng dụng AI tổng hợp trên PC và cung cấp chúng cho các máy tính xách tay của những công ty như Acer, Dell và Lenovo.

Vào tháng 12 năm ngoái, Intel ra mắt chip Core Ultra để chạy các chương trình AI nhanh hơn, cung cấp năng lượng cho hơn 230 loại PC AI đầu tiên trên thế giới của các công ty bao gồm Acer, ASUS, Dell, HP và Lenovo.

Cạnh tranh với chip H100 của Nvidia là chip MI300X Instinct mới của AMD - bộ xử lý đồ họa được thiết kế để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn.

Thứ Tư, 14/02/2024 08:40
3,54 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ