Máy sản xuất chip tiên tiến của Canon có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với máy tốt nhất của ASML

Canon Inc. có kế hoạch định giá thiết bị sản xuất chip mới của mình với giá chỉ bằng một phần chi phí cho các máy in thạch bản tốt nhất của ASML Holding NV, nhằm tìm cách thâm nhập vào thiết bị tiên tiến hiện đang đóng vai trò trung tâm trong cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung.

Giám đốc điều hành Fujio Mitarai cho biết, công nghệ in nano mới của công ty có trụ sở tại Tokyo sẽ mở ra con đường cho các nhà sản xuất chất bán dẫn nhỏ hơn sản xuất chip tiên tiến, hiện gần như hoàn toàn thuộc lĩnh vực của các công ty lớn nhất trong ngành.

“Giá sẽ thấp hơn một con số so với EUV của ASML”, chủ tịch của Canon cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về giá.

Veldhoven, ASML có trụ sở tại Hà Lan là nhà cung cấp duy nhất các công cụ in thạch bản cực tím, máy sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới có giá hàng trăm triệu đô la mỗi chiếc. Là sản phẩm của nhiều thập kỷ nghiên cứu và đầu tư, giàn EUV rất cần thiết để sản xuất hàng loạt chip nhanh chóng và tiết kiệm năng lượng nhất, giúp nhồi nhét hàng triệu bóng bán dẫn vào mỗi milimet vuông silicon.

Chỉ một số ít công ty giàu tiềm lực kinh tế mới có đủ khả năng đầu tư vào các công cụ này, hiện đang được xem xét kỹ lưỡng về vị thế then chốt của mình trong chuỗi cung ứng công nghệ. ASML bị cấm xuất khẩu hệ thống EUV cho khách hàng Trung Quốc, sau áp lực của Mỹ đối với các đồng minh nhằm hạn chế dòng công nghệ chuyển sang Bắc Kinh.

Điều đó đã khơi dậy hy vọng cho các công cụ mới của Canon, được tung ra thị trường vào tháng trước. Các hạn chế xuất khẩu sản xuất chip của Tokyo, được mở rộng vào tháng 7, không đặt tên rõ ràng cho kỹ thuật in thạch bản nano.

Nhưng Canon có khả năng không thể vận chuyển máy sang Trung Quốc, ông Mitarai tiết lộ. “Tôi hiểu rằng việc xuất khẩu bất cứ thứ gì vượt quá công nghệ 14 nanomet đều bị cấm, vì vậy tôi không nghĩ Canon sẽ có thể bán được thiết bị này tại Trung Quốc”. Một quan chức của Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết ông không thể bình luận về việc hạn chế xuất khẩu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến một công ty hoặc sản phẩm cụ thể.

Cổ phiếu của Canon đã tăng 27% kể từ đầu năm. Đối thủ Nikon Corp., cũng theo sau ASML trong lĩnh vực công cụ in thạch bản, tăng 24%.

Phỏng vấn Chủ tịch Canon Fujio Mitarai ở Tokyo vào ngày 30 tháng 10
Phỏng vấn Chủ tịch Canon Fujio Mitarai ở Tokyo vào ngày 30 tháng 10

Canon đã nghiên cứu các quy trình in nano trong gần một thập kỷ với Dai Nippon Printing Co. và nhà sản xuất chip nhớ Kioxia Holdings Corp. Không giống như kỹ thuật in thạch bản EUV, hoạt động bằng cách phản chiếu ánh sáng, công nghệ của Canon dán các mẫu mạch trực tiếp lên những tấm bán dẫn để tạo ra chip ở các dạng hình học tương đương với những node tiên tiến nhất, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều.

Chiếc máy mới này mang lại cho các nhà sản xuất chip lựa chọn để giảm sự phụ thuộc vào những xưởng đúc, đồng thời giúp các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan và Công ty Điện tử Samsung có thể sản xuất những lô chip nhỏ trở nên khả thi hơn. Canon cho biết các máy này yêu cầu năng lượng bằng 1/10 so với những máy EUV tương ứng.

Giám đốc Mitarai nói: “Tôi không mong đợi công nghệ in nano sẽ vượt qua EUV, nhưng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ tạo ra những cơ hội và nhu cầu mới”. “Chúng tôi đã giải quyết được nhiều yêu cầu từ khách hàng”.

Canon, cho đến nay vẫn tập trung vào các sản phẩm được sử dụng để sản xuất chip kém tiên tiến hơn, đã bắt đầu đặt cược vào công nghệ in nano vào năm 2014 bằng việc mua lại công ty tiên phong Molecular Imprints Inc. Là nhà cung cấp của TSMC, Canon đang xây dựng nhà máy mới đầu tiên cho thiết bị in thạch bản sau hai thập kỷ ở Utsunomiya, phía bắc Tokyo, sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Mitarai, người đã giữ chức chủ tịch Canon trong gần 18 năm và là Giám đốc điều hành của công ty kể từ năm 2006, cho biết ông không quan tâm đến việc nắm quyền suốt đời. Sinh năm 1935, ông được ghi nhận là người đã giải quyết nhiều tình huống khó khăn của Canon khi lần đầu nắm quyền vào năm 1995.

Canon gần đây đã bổ nhiệm một loạt giám đốc mới tham gia hội đồng quản trị, bao gồm Giám đốc điều hành Canon USA Kazuto Ogawa, 65 tuổi, Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Hiroaki Takeishi, 59 tuổi và Giám đốc điều hành cấp cao Minoru Asada, 61 tuổi.

Ông Mitarai cho biết: “Trách nhiệm của tôi là tìm người kế nhiệm” và từ chối bình luận về các chi tiết như thời gian, ứng viên tiềm năng và mức độ tích cực của công ty trong việc tìm kiếm CEO tiếp theo.

Thứ Ba, 07/11/2023 07:30
53 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ