Người sáng lập TSMC cảnh báo vị thế sản xuất chip của Đài Loan sẽ chấm dứt sau 2 thập kỷ nữa

Tiến sĩ Morris Chang, nhà sáng lập Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), người được coi là “cha đẻ” của ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan, tin rằng lợi thế của TSMC nói riêng và Đài Loan nói chung trong ngành sản xuất chất bán dẫn có thể bị xói mòn nghiêm trọng trong hai đến không quá ba thập kỷ tới.

Nhận định trên được ông Chang đưa ra trong bài phát biểu tại sự kiện thường niên TSMC Sports Day. Ngoài ra, vị CEO cũng đã chia sẻ những câu chuyện về công việc khó khăn mà đội ngũ kỹ sư của TSMC phải đối mặt để đảm bảo rằng các cơ sở của công ty hoạt động hiệu quả, cũng như kinh nghiệm của ông trong việc gây dựng thành công một đế chế sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Có thể nói 2023 là một năm khá hỗn loạn đối với TSMC, khi công ty phải đối mặt với hàng loạt tin xấu kéo vô số khó khăn liên quan. Nhu cầu từ thị trường bộ xử lý nói chung từ đầu năm đến nay là không cao và kém ổn định, chủ yếu là do tình trạng dư thừa trên thị trường máy tính cá nhân đã làm giảm lượng hàng xuất xưởng toàn cầu. Do đó, doanh thu của TSMC chứng kiến xu hướng giảm liên tục trong hầu hết các tháng trong năm nay. Để theo kịp những biến động từ thị trường, công ty đã phải có hai đợt điều chỉnh dự báo doanh thu từ đầu năm, đồng thời đưa ra chính sách tối ưu chi phí vận hành nghiêm ngặt.

Tiến sĩ Morris Chang

Đồng thời, một nhà máy sản xuất chip mới với quy mô cực lớn mà công ty đang xây dựng ở Mỹ cũng đã bị trì hoãn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bình luận về sự chậm trễ này, Tiến sĩ Chang chia sẻ rằng việc thành lập một nhà máy sản xuất chip ở Mỹ luôn là ước mơ của ông từ nhiều thập kỷ trước khi thành lập TSMC. Đây là nhà máy chip hiện đại đầu tiên của công ty trên đất Mỹ kể từ năm 1995 và ông Chang cảnh báo sẽ cần rất nhiều sức lực để cơ sở này thành công.

Theo Morris Chang, toàn cầu hóa trong ngành bán dẫn đã chính thức kết thúc khi các nước ngày đang quan tâm đến việc nội địa hóa sản xuất chip để đảm bảo không bị gián đoạn trong trường hợp xảy ra xung đột, điển hình như những gì mà Trung Quốc đang cố gắng thực hiện. Tuy nhiên, ông vẫn tỏ ra lạc quan và chia sẻ rằng TSMC có thể vượt qua những rào cản hiện tại này, đồng thời nói thêm rằng một trong những mối đe dọa lớn nhất mà công ty phải đối mặt từ các đối thủ cạnh tranh là những lo ngại toàn cầu về an ninh quốc gia liên quan đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Ngoài ra, người sáng lập TSMC cũng tin rằng khoảng thời gian ba đến bốn năm tới đối với công ty có thể là một trong những giai đoạn khó khăn nhất do những bất ổn môi trường chính trị toàn cầu. Morris Chang lo ngại rằng đất nước của ông có thể mất vị trí thống trị trong hệ sinh thái chip trong vòng hai đến ba thập kỷ tới.

Ông chia sẻ ví dụ của Hoa Kỳ như một minh chứng, nhấn mạnh rằng đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực chip đã giảm trong những năm qua, và khiến những công ty khác như TSMC của Đài Loan và Samsung Electronics của Hàn Quốc nhanh chóng nổi lên trong ngành. Morris Chang nói về những ngày đầu của ngành công nghiệp chip tại Hoa Kỳ, khi các khoản đầu tư lớn đưa quốc gia lên vị trí thống trị trong ngành, và ngược lại. Đài Loan cũng hoàn có thể mất đi vị thế mà mình đang có được do “những điều chỉnh chính sách”.

Nhà sáng lập TSMC chia s những người bạn Mỹ của ông thường sửng sốt khi nghe kể các kỹ sư của TSMC sẵn sàng đến nhà máy vào lúc nửa đêm để giải quyết các vấn đề về máy móc. Ông tin rằng sự chăm chỉ này là nguyên nhân dẫn đến thành công của TSMC với tư cách là một công ty và nó sẽ phục vụ tốt cho công ty trong tương lai.

Thứ Hai, 16/10/2023 20:30
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ