Mã hóa cấp quân sự trong VPN nghĩa là gì?

Khi nghiên cứu nên chọn nhà cung cấp VPN nào, bạn có thể đã bắt gặp nhiều dịch vụ tuyên bố rằng họ sử dụng mã hóa "cấp quân sự". Nhưng chính xác thì điều này có nghĩa là gì? Mã hóa cấp quân sự là gì và bạn có cần nó không?

Mã hóa cấp quân sự là gì?

Ngày nay, thuật ngữ mã hóa "cấp quân sự" được sử dụng rất nhiều, đến mức nó có vẻ hơi giả tạo. Mã hóa cấp quân sự có thực sự là một tính năng có thực không, và nếu vậy, các nhà cung cấp VPN có thực sự sử dụng nó cho dịch vụ của mình?

Khi các nhà cung cấp VPN đề cập đến mã hóa "cấp quân sự", họ thường đề cập đến AES hoặc cụ thể hơn là AES-256.

AES, hay Advanced Encryption Standard, đã tồn tại hơn 20 năm và được chính phủ Hoa Kỳ thông qua vào đầu những năm 2000. Có 3 loại mã hóa AES chính: 128-bit, 192-bit và 256-bit. Số bit càng cao, key mã hóa càng dài.

AES-128 và AES-192 được sử dụng để mã hóa một số loại dữ liệu nhất định, nhưng 256-bit chắc chắn chiếm ưu thế về mức độ phổ biến.

Trong vài năm qua, AES-256 đã được các công ty an ninh mạng, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ trình quản lý mật khẩu và VPN, áp dụng rộng rãi. Quân đội Hoa Kỳ, NASA và nhiều cơ quan quan trọng khác sử dụng AES-256, đơn giản vì đây là một trong những tiêu chuẩn mã hóa tốt nhất hiện nay.

AES-256 là một loại mã hóa đối xứng sử dụng khóa 256 bit. Hình thức mã hóa này có khả năng chống lại các cuộc tấn công Brute Force cao và gần như không thể bẻ khóa được.

AES-256, cũng như tất cả các giao thức mã hóa AES khác, chưa bao giờ bị bẻ khóa. Người ta đã đưa ra giả thuyết rằng mã hóa AES-256 sẽ mất hơn một nghìn tỷ năm để bẻ khóa, và các giao thức AES khác cũng mất một khoảng thời gian lớn tương tự. SCRAMBOX đã báo cáo vào năm 2016 rằng sẽ mất hơn 2 nghìn tỷ năm để AES-256 bị bẻ khóa, vì vậy chúng ta có thể yên tâm rằng còn rất lâu nữa tiêu chuẩn mã hóa này mới bị phá vỡ (trừ khi một loại công nghệ mới có khả năng hơn xuất hiện).

Tất cả các nhà cung cấp VPN có sử dụng mã hóa AES-256 không?

Code màu xanh lá cây trên màn hình laptop

Tóm lại là không. Không phải tất cả các nhà cung cấp VPN trên thị trường đều sử dụng mã hóa AES-256. Có nhiều giao thức mã hóa khác nhau dành cho các dịch vụ VPN để sử dụng cùng với AES-256, nhưng tiêu chuẩn mã hóa này được cung cấp phổ biến nhất (chủ yếu là do các lý do đã thảo luận ở trên).

Điều quan trọng là phải kiểm tra xem dịch vụ VPN tiềm năng của bạn sử dụng giao thức mã hóa nào trước khi đăng ký, để bạn biết dữ liệu của mình được bảo vệ như thế nào.

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ VPN phổ biến nhất hiện nay sử dụng AES-256, bao gồm:

  • ExpressVPN
  • NordVPN
  • PortonVPN
  • IPVanish
  • VyprVPN
  • PureVPN
  • Hide.me
  • CyberGhost
  • Windscribe
  • TunnelBear
  • Mozilla VPN
  • PrivadoVPN

Mặc dù nhiều nhà cung cấp VPN miễn phí cũng cung cấp chuẩn AES-256, một số lựa chọn các tiêu chuẩn khác để đổi lấy dịch vụ miễn phí. Ví dụ, gói miễn phí của ZoogVPN sử dụng mã hóa AES-128 (trong khi gói trả phí của nó cung cấp AES-256). Đây vẫn là một giao thức an toàn, nhưng khác với AES-256 về độ dài key mã hóa.

Có vẻ như AES-256 là một tiêu chuẩn mã hóa cực kỳ phổ biến đối với các nhà cung cấp VPN, nhưng đây có phải là thứ bạn thực sự cần không? Liệu có chỉ nên chọn các dịch vụ sử dụng đúng mã hóa AES-256 không?

Bạn có cần mã hóa cấp quân sự không?

Người cầm máy tính bảng có ứng dụng VPN đang hoạt động trên màn hình

Nếu bạn là người dùng Internet thông thường, truy cập trực tuyến để stream các chương trình, nói chuyện với bạn bè, mua sắm và thực hiện những hoạt động tương tự, thì có thể bạn không cần mã hóa AES-256 cấp quân sự từ nhà cung cấp VPN của mình. Rốt cuộc, có một lý do tại sao nó được gọi là cấp quân sự. Tiêu chuẩn mã hóa này được sử dụng để bảo vệ thông tin có tính bảo mật cao do các cơ quan chính phủ nắm giữ.

Nhưng điều này không có nghĩa sử dụng AES-256 là một ý tưởng tồi. Dữ liệu riêng tư của bạn vẫn cần được bảo vệ và nếu bạn có tùy chọn truy cập mức độ mã hóa cao này, tại sao bạn không sử dụng nó nhỉ? Như đã nêu trước đó, ngày nay thậm chí có rất nhiều gói VPN miễn phí cung cấp mã hóa AES-256, vì vậy bạn không cần phải chi quá nhiều tiền để bảo vệ dữ liệu của mình.

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc tại sao các giao thức bảo mật khác lại bị bỏ qua để ủng hộ AES-256, thì đó là bởi có một khía cạnh tiếp thị ở đây mang lại lợi ích cho các công ty VPN. Vì AES-256 được coi là cấp quân sự nên sẽ là một điểm cộng lớn khi các nhà cung cấp VPN quảng cáo dịch vụ của mình. Cụm từ "cấp quân sự" nghe có vẻ khá ấn tượng.

AES-256 mang đến cho bạn mức độ bảo mật cao nhất

AES-256 hoàn toàn không phải là tiêu chuẩn mã hóa an toàn duy nhất hiện có, nhưng nó vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các công ty an ninh mạng và những cơ quan chính phủ. Vì vậy, nếu nhà cung cấp VPN mà bạn chọn đang cung cấp cho bạn hình thức mã hóa cực kỳ an toàn này, thì không có lý do gì mà bạn không tận hưởng nó cả.

Thứ Sáu, 07/04/2023 14:43
51 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ