Video này chỉ ra chính xác lý do bạn không nên chạy các phiên bản Windows không còn được hỗ trợ

Tuần này, Microsoft đã phát hành loạt bản cập nhật Patch Tuesday cho Windows 10 (KB5037768 / KB5037765 / KB5037763 / KB5037788) và Windows 11 (KB5037771 / KB5037770) định kỳ tháng 5 năm 2024. Các bản cập nhật này chủ yếu tập chung cải thiện tính bảo mật của hệ điều hành Windows. Tức là đối với những phiên bản Windows vẫn còn được hỗ trợ, người dùng có thể yên tâm ở khía cạnh bảo mật bởi các bản vá sẽ được phát hành định kỳ và thường xuyên.

Quay lại thời điểm Windows 11 được giới thiệu, Microsoft đã giải thích tại sao một số tính năng như TPM 2.0 và VBS lại là yêu cầu quan trọng đối với vấn đề bảo mật, đồng thời cũng minh họa một cuộc tấn công của hacker bị chặn nhờ các tính năng đó.

Tuy nhiên, những thói quen cũng như tâm ký ngại nâng cấp, lười thay đổi khiến nhiều người có xu hướng nhìn lại hệ điều hành Windows cũ kỹ, đã bị khai tử qua lăng kính màu hoa hồng và tiếp tục sử dụng chúng cho đến bây giờ bất chấp hàng tá rủi ro bảo mật cùng một trải nghiệm lỗi thời.

YouTuber có nickname Eric Parker mới đây đã đăng tải một video tiến hành thử nghiệm về cách Windows XP, vốn nhận được bản cập nhật cuối cùng cách đây 10 năm, sẽ hoạt động như thế nào vào năm 2024. Đồng thời cũng chỉ ra chính xác lý do người dùng không nên chạy các phiên bản Windows không còn được hỗ trợ.

Trong video YouTube trên, Eric Parker đã chạy Windows XP trong trạng thái dễ bị tấn công bằng cách vô hiệu hóa Firewall và Defender. Kết quả là chỉ trong vòng vài phút, đã có hoạt động đáng ngờ được ghi nhận. Phần mềm độc hại bắt đầu xâm nhập vào hệ thống và sau hai giờ, số lượng mã độc đã tăng đáng kể trên PC.

Khi đi sâu vào phân tích các phần mềm độc hại, YouTuber này đã tìm thấy một số tệp độc hại đang cố gắng hoạt động hợp pháp. Một vài trong số chúng được gán nhãn Microsoft ("chính xác là phần tổng hợp của Microsoft" chứ không phải Microsoft Corporation) và một số tệp khác của Google. Đáng chủ ý, có một tiệp còn được đặt tên là svchost.exe để đánh lừa nạn nhân tiềm năng.

Sau đó, Eric Parker đã cài đặt phần mềm bảo mật Malwarebytes, tiến hành quét PC chạy Windows XP này và phát hiện tổng cộng 8 tệp độc hại. Như bạn có thể thấy trong hình bên dưới, chúng chủ yếu được phân loại là trojan, phần mềm quảng cáo và phần mềm độc hại backdoor.

Những thử nghiệm như thế này cho thấy mức độ bảo mật của Windows đã được cải thiện theo thời gian. Ngay cả một PC chạy Windows 11 hoặc 10 không có tường lửa và phần mềm chống vi-rút sẽ không bị các loại phần mềm độc hại tấn công ngay lập tức. Còn đối với những phiên bản Windows đã không còn được hỗ trợ, rủi ro bảo mật là cực kỳ lớn.

Thứ Năm, 30/05/2024 00:16
2,76 👨 811
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ