Lý do HTC bị Samsung qua mặt

Trên mặt trận Android, không khó để nhận ra Samsung đã cho HTC “ngửi khói” khá xa.

Khi Google giới thiệu Android với toàn thế giới, hãng cộng tác cùng HTC cho ra đời G1. G1 rõ ràng không có khả năng “thổi bay” mọi người, song đặt nền tảng cho mối quan hệ hòa hảo giữa Google và HTC. Android trưởng thành, HTC cũng thành công.

Lý do HTC bị Samsung qua mặt

Thời điểm này năm ngoái, HTC xuất được nhiều smartphone tới các hãng bán lẻ Mỹ hơn Samsung hay Apple, theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys. Đó là thời kì đỉnh cao cho HTC. Tuy nhiên, cũng trong năm 2011, thị phần HTC liên tục bị thu hẹp, Samsung “cưỡng ngôi” hãng điện thoại Đài Loan và chính thức trở thành nhà sản xuất điện thoại Android số 1 tại Mỹ và trên toàn thế giới vào tháng 7/2012.

Tại sao HTC lại mất thế trận vào tay Samsung? Giải thích cho điều này, Jason Mackenzie – Chủ tịch mảng Tiếp thị và bán hàng toàn cầu của HTC cho rằng nguyên nhân là HTC bị đánh bại bởi hoạt động tiếp thị từ Samsung. “Hoạt động quảng cáo của Samsung gấp 4 tới 6 lần so với của chúng tôi”, Mackenzie nhận xét. Ông tin chính tiếp thị đã lôi kéo nhiều người mua điện thoại Samsung hơn HTC. Điều này nghe khá giống với nguyên nhân của RIM. Khi doanh số giảm, hãng đổ lỗi cho người làm quảng cáo, thay vì người làm sản phẩm.

Mackenzie ca ngợi điện thoại HTC thực sự tuyệt vời. Nhiều biên tập viên công nghệ cũng đồng tình với ý kiến của ông, ví dụ “quái vật lõi tứ” HTC One X. Dù không hoàn hảo như Galaxy S3, sự khác biệt giữa hai mẫu điện thoại là không đáng kể.

Đây là câu hỏi hóc búa cho HTC. Điện thoại chất lượng tốt, nhưng bị mọi người bỏ qua để đến với Samsung hay Apple. HTC dự định nâng tầm thương hiệu, hi vọng quay trở lại tâm trí mọi người. Mackenzie cho biết: “Chúng tôi phải mạnh mẽ hơn trong truyền thông”. Khẩu hiệu của hãng là “Quietly brilliant” (tạm dịch: Lặng lẽ tỏa sáng), và Mackenzie nghĩ HTC thường tập trung quá nhiều vào phần “quiet” (lặng lẽ).

Khó dám chắc liệu HTC có giành lại vinh quang một thời hay không, song rất khó để tin rằng chiến lược tiếp thị tốt hơn là câu trả lời cho hãng tại thời điểm hiện nay.

Thứ Hai, 17/09/2012 10:28
31 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp