Lướt web vèo vèo với FireFox 4 beta 7

Bản thử nghiệm thứ 7 của phiên bản trình duyệt web FireFox 4 vừa ra mắt, tốc độ lướt web được cải tiến thật đáng nể so với phiên bản thử nghiệm thứ 6 được phát hành cách đây không lâu.

Tốc độ tải trang đáng nể


(Ảnh: PCWorld)

Nhân tố giúp cho FireFox 4 beta 7 có được bước tiến về tốc độ là JIT (JägerMonkey Just-In-Time), bộ biên dịch mới kết hợp với SpiderMonkey (Javascript engine) so với TraceMonkey trong bản FireFox 3.6.x, tăng tốc độ khởi động và tải trang nhanh hơn rất nhiều, vào khoảng 2,5 lần so với phiên bản ổn định FireFox 3.6.12 mới nhất.

Những hình ảnh đồ họa 3D giờ đây có thể được tăng tốc xử lý qua WebGL khi hệ thống Windows hay Mac OS X có card đồ họa hỗ trợ OpenGL. Trong phiên bản thử nghiệm kế tiếp, Mozilla sẽ tiếp tục bổ sung vào danh sách các card đồ họa khác như Intel hay hỗ trợ những hệ thống Linux.


Phần kiểm tra tốc độ của FireFox 4 beta 7 với các chuẩn thử nghiệm Kraken, Apple Sunspider và Google V8

Một số thay đổi khác bao gồm hỗ trợ định dạng font OpenType, cải tiến các biểu mẫu (form) HTML và khắc phục các lỗi vận hành trong bản Beta 6.

Tuy có nhiều cải tiến nhưng phiên bản Beta 7 vẫn đang trong giai đoạn phát hành thử nghiệm, do đó, Mozilla vẫn khuyến cáo người dùng không nên sử dụng FireFox 4 Beta 7 trên các hệ thống chứa dữ liệu nhạy cảm vì rất có thể có những lỗi 0-day nguy hiểm trong phiên bản này mà tin tặc có thể khai thác. Mozilla tiếp tục ghi nhận các phản hồi lỗi và góp ý từ người dùng cho phiên bản Beta 8 dự kiến phát hành vào 30-11 tới đây.

Bạn đọc có thể tải FireFox 4 Beta 7 tại đây, chưa có bản tiếng Việt (tải bản cho Mac OS X và Linux tại đây). Song song với việc phát hành bản thử nghiệm mới, Mozilla cũng cho ra mắt bản cập nhật cho FireFox 3.6.x lên FireFox 3.6.12 để khắc phục lỗi bảo mật rất nguy hiểm (có thể tải về tại đây).

Cùng thời điểm, Mozilla cũng phát hành bản thử nghiệm của trình duyệt dành cho các thiết bị di động FireFox Mobile 4 Beta 2. Bạn đọc có thể tải về dùng thử tùy thuộc vào thiết bị di động mình đang sử dụng: Android | Nokia N900.

Tiện ích mở rộng F1: chia sẻ mọi lúc mọi nơi

Sự ra mắt của trình duyệt web RockMelt với ưu điểm là chia sẻ mọi lúc mọi nơi theo dạng thức mạng xã hội đã làm cho Mozilla "thèm thuồng". Ngay lập tức, phần mở rộng F1 ra mắt, hỗ trợ chia sẻ dữ liệu trên các trang mạng xã hội dễ dàng hơn.


Khung chia sẻ nhanh của Mozilla F1

Khi cài đặt Mozilla F1 và sử dụng, người dùng chỉ việc click vào biểu tượng F1 trên trình duyệt FireFox là thấy xuất hiện một thanh công cụ để chia sẻ trang đang xem hiện tại cho bạn bè trên Facebook, Twitter hay qua Gmail.

Chia sẻ theo cách thức dùng F1 sẽ bảo mật hơn là click vào các nút chia sẻ ngay trên các trang web vì chúng đòi hỏi người dùng phải đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội đó.

F1 là một dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm của Mozilla. Nhóm phát triển hi vọng sẽ sớm được tích hợp vào ngay trong phiên bản trình duyệt FireFox mới cũng như có thể hoạt động xuyên nền tảng, chạy trên cả các trình duyệt khác như IE lẫn Safari.


Video clip trải nghiệm F1 trên FireFox (Nguồn: Mozilla Messaging, Vimeo)

Thứ Bảy, 13/11/2010 07:57
31 👨 3.741
0 Bình luận
Sắp xếp theo
❖ Tổng hợp