Lỗi thuật toán Facebook khiến "thông tin sai lệch" được đưa vào News Feed của người dùng trong nhiều tháng

Một "lỗi" trong thuật toán xếp hạng Bảng tin (News Feed) của Facebook đã đưa "lượng thông tin sai lệch" và nội dung độc hại lớn vào nguồn cấp dữ liệu tin tức của người dùng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 năm 2021, theo nội dung bản ghi nhớ nội bộ được The Verge báo cáo. Điều đáng nói ở chỗ thông tin cụ thể về lỗi thuật toán này vẫn chưa được xác định chính xác., Facebook chỉ mô tả đây là "massive ranking failure” (lỗi xếp hạng lớn), đã không được khắc phục trong nhiều tháng và ảnh hưởng đến "gần một nửa số lượt xem News Feed trên nền tảng".

Sự cố này đã ảnh hưởng đến thuật toán News Feed của Facebook, khiến thứ hạng thông tin bị sai lệch dẫn đến những nội dung không mong muốn hiển thị trên bảng tin của những người vốn không được chỉ định, hoặc những nội dung đáng ra phải bị loại bỏ. Thống kê của Facebook cho thấy trong khoảng thời gian quý 3 năm ngoái, lượt xem thông tin sai lệch trên nền tảng đã tăng lên đến 30%. “Trong thời gian lỗi, các hệ thống của Facebook đã không thể loại bỏ đúng cách những nội dung sai lệch như ảnh khỏa thân, bạo lực và thậm chí chiến tranh”.

Facebook

Đáng lo ngại hơn, các kỹ sư của Facebook dường như đã nhận ra điều gì đó “sai sai”, nhưng chưa thể xác định rõ cũng như đưa ra phương án khắc phục hiệu quả. Theo báo cáo của The Verge, vấn đề đã được phân loại là một lỗ hổng bảo mật “nghiêm trọng” vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên nó vẫn chưa được khắc phục cho đến ít nhất là ngày 11 tháng 3, vì các kỹ sư của Facebook “không thể tìm ra nguyên nhân gốc rễ” của vấn đề.

Vụ việc này cho thấy các thuật toán xếp hạng của Facebook cực kỳ phức tạp và thường không rõ ràng, dẫn đến việc chính nhân viên của công ty cũng gặp nhiều khó khăn để khắc phục khi gặp lỗi. Theo quan điểm của giới chuyên gia, những vấn đề như thế này là bằng chứng cho thấy Facebook cần phải minh bạch hóa hơn nữa hệ thống thuật toán của mình với các nhà nghiên cứu bên ngoài, hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn việc xếp hạng nội dung dựa trên mức độ tương tác.

Sự cố này trên thực tế đã tiêu tốn rất nhiều thời gian để Facebook đưa ra giải pháp khắc phục, đồng thời có khả năng thúc đẩy công ty thay đổi cách tiếp cận đối với mô hình xếp hạng theo thuật toán. Meta gần đây đã đưa nguồn cấp dữ liệu phi thuật toán của Instagram trở lại một phần để đáp lại những lo ngại về tác động của các đề xuất đối với người dùng trẻ tuổi. Công ty cũng đang đối mặt với khả năng phải điều chỉnh các thuật toán của mình. Đây chắc chắn sẽ là một vấn đề nan giải.

Thứ Sáu, 08/04/2022 22:01
31 👨 255
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ