Ít ai biết lỗi đánh máy tạo ra Google và mang về gần nửa tỷ USD mỗi năm cho gã khổng lồ tìm kiếm

Lỗi đánh máy, lỗi chính tả là thứ mà chúng ta gặp hoặc mắc phải hàng ngày. Tuy nhiên, đôi lúc lỗi chính tả, lỗi đánh máy lại mang về lợi thế và sự độc đáo và thậm chí rất nhiều tiền. Trường hợp của Google là một ví dụ điển hình.

Được tạo ra từ một lỗi đánh máy

Năm 1997, Lary Page và Sean Anderson đã ngồi cùng với một số sinh viên tại Đại học Stanford. Họ đang cố nghĩ xem nên đặt tên cho trang web tìm kiếm của họ như thế nào. Anderson gợi ý cái tên "googolplex", một trong những con số lớn nhất có thể được mô tả. Page đề nghị rút ngắn lại thành "googol".

Hóa ra cái tên Google được tạo ra từ lỗi đánh máy
Hóa ra cái tên Google được tạo ra từ lỗi đánh máy

Anderson mau chóng kiểm tra xem tên miền "googol" đã có ai đăng ký chưa. Tuy nhiên, khi gõ bàn phím, Anderson đã vội vàng gõ thành "google.com" và nó vẫn còn khả dụng. Anderson đang định sửa thì Lary Page ngăn lại bởi ông bỗng nhiên thấy thích cái tên này. Ngay sau đó, tên miền "Google.com" đã được đăng ký. Và như các bạn biết, phần còn lại chính là lịch sử, Google hiện là thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới.

Kiếm gần nửa tỷ USD mỗi năm từ lỗi đánh máy, lỗi chính tả của người dùng

Năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Đại học Havrard đã công bố một nghiên cứu khá thú vị. Cụ thể, theo tính toán, hai nhà nghiên cứu là Tyler Moore và Benjamin Edelman kết luận rằng mỗi năm Google có thể kiếm được 497 triệu USD doanh thu từ lỗi đánh máy, lỗi chính tả của người dùng.

Điều này bắt nguồn từ việc một số doanh nghiệp đã cố tình đăng ký tên miền là những phiên bản sai chính tả của những tên miền nổi tiếng, nhiều người truy cập. Ví dụ, Facebook.com là một tên miền cực kỳ nổi tiếng, nhiều người truy cập. Để lợi dụng lỗi đánh máy, lỗi chính tả của người dùng, các doanh nghiệp có thể đăng ký những tên miền như Facebool.com, Fscebook.com....

Và Google sẽ chạy quảng cáo trên những trang web với tên miền sai này nếu như chủ sở hữu tên miền đúng không nộp đơn khiếu nại. Với quy mô hiện tại của internet, số tiền mà Google kiếm được có lẽ còn lớn hơn nhiều.

Thứ Hai, 24/08/2020 16:31
4,73 👨 59.662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ