Phát hiện lỗ hổng hiếm gặp gây sự cố cho máy in trên Windows 10

Microsoft vừa lên tiếng xác nhận sự tồn tại của một lỗ hổng hiếm gặp trên Windows 10, có thể gây ra sự cố với máy in nếu chúng được kết nối với PC qua cổng USB khi Windows đang trong trạng thái shutting down. Đây không phải là một vấn đề phổ biến, cũng như có thể xuất hiện trên bất cứ PC Windows 10 nào, do đó Microsoft khuyến nghị người dùng không cần quá lo lắng.

Trong tài liệu hỗ trợ, Microsoft giải thích: “Nếu bạn kết nối máy in USB với Windows 10 phiên bản 1903 trở lên, sau đó tắt Windows và ngắt kết nối hoặc tắt máy in, khi bạn khởi động lại Windows, cổng USB máy in đó sẽ biến mất khỏi danh sách các cổng máy in khả dụng trên hệ thống”. Có 2 nguyên nhân của vấn đề được liệt kê như sau:

  • Trong trường hợp trình điều khiển (driver) cho máy in USB có chứa Language Monitor, chức năng gọi lại OpenPortEx của Language Monitor thường gặp lỗi và do đó, người dùng sẽ không thể thực hiện được các hoạt động liên quan như thông thường.
  • Trường hợp thứ 2, trong mục “Devices and Printers” thuộc control panel, khi người dùng chọn tab [Print Server Properties] > [Port], cổng cho máy in USB (chẳng hạn như USB USB001) sẽ không xuất hiện trong danh sách các cổng máy in. Do đó, người dùng không thể thực hiện các hoạt động phụ thuộc vào sự tồn tại của cổng này. Có thể tìm thấy danh sách các cổng máy in tại: Start > Settings (biểu tượng bánh răng) > Devices > Printers & Scanners > Print Server Properties > Port tab.
Xác nhận từ Microsoft
Xác nhận từ Microsoft

May mắn thay, bạn có thể dễ dàng khắc phục cũng như giảm thiểu ảnh hưởng của sự cố bằng một giải pháp khá đơn giản, đó là kết nối máy in USB (đã bật nguồn) trước khi khởi động hệ thống Windows 10 của mình. Microsoft đã xác nhận rằng sự cố này ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản Windows 10 từ version 1903 trở lên, tuy nhiên không phải người dùng nào cũng gặp sự cố. Đây là một sự cố nhỏ, nhưng đôi khi khá phiền toái. Công ty Redmond hiện đang nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này và sẽ tung ra một bản vá để khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Thứ Bảy, 20/06/2020 17:17
31 👨 2.608
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ