LG sẽ rút khỏi thị trường điện thoại thông minh

Tình hình kinh doanh tệ hại của LG - một trong những nhà sản xuất đi tiên phong, đóng vai trò kiến tạo nên thế giới smartphone hiện nay - từ lâu đã không còn là vấn đề xa lạ với giới quan sát cũng như cộng đồng người dùng công nghệ toàn cầu. Các mẫu smartphone LG không tệ, nhưng sự thiếu sáng tạo, chiến lược định giá không hợp lý, khả năng tối ưu phần mềm chưa thực sự tốt, cũng như sự hụt hơi trong khâu marketing đã khiến nhà sản xuất Hàn Quốc ngày càng bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc.

Tình cảnh ảm đạm này sẽ sớm kết thúc bởi theo báo cáo mới nhất từ hàng loạt tờ báo Hàn Quốc, LG Electronics đã chính thức quyết định rút khỏi thị trường smartphone nhằm tránh tình trạng thua lỗ ngày càng nghiêm trọng, cũng như tập trung nguồn lực cho các mảng kinh doanh khác tiềm năng hơn. Nhân viên đang làm cho bộ phận di động sẽ được điều chuyển sang các đơn vị kinh doanh khác.

Trên thực tế, các báo cáo về việc LG “cắt bỏ" bộ phận điện thoại thông minh đã xuất hiện từ vài tháng qua. Vào đầu năm nay, một phát ngôn viên của công ty đã xác nhận rằng họ đang cân nhắc tất cả các lựa chọn liên quan đến bộ phận di động của mình. Mặc dù LG đã cố gắng bán mảng kinh doanh thất bại của mình cho các công ty khác giàu nguồn lực hơn, nhưng có vẻ như mọi thứ đã không diễn ra suôn sẻ, dẫn đến quyết định cuối cùng là đóng cửa hoàn toàn bộ phận smartphone.

"LG đã cân nhắc nhiều lựa chọn khả thị như bán, tách nhỏ hoặc rút khỏi mảng kinh doanh smartphone, nhưng tất cả đều không diễn ra như dự kiến, và quyết định cuối cùng là từ bỏ hẳn thị trường này. Thông cáo chính thức nhiều khả năng sẽ được LG đưa ra trong cuộc họp hội đồng quản trị vào ngày 5/4 tới đây", tờ Korea Times cho hay.

Trước khi quyết định trên được đưa ra, Theo báo cáo, LG đã đàm phán việc nhượng lại mảng smartphone cho hàng loạt công ty tiềm năng, trong đó có tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, tất cả các cuộc thương nghị đều đã không tìm được tiếng nói chung. Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đã cố gắng tách nhỏ và bán các bộ phận kinh doanh của mình nhưng kế hoạch này cũng không đem lại kết quả gì. Và cuối cùng, giải pháp duy nhất là giải thể toàn bộ để tái cơ cấu.

Những sáng tạo như thế này không đủ để đưa LG thoát khỏi vũng lầy
Những sáng tạo như thế này không đủ để đưa LG thoát khỏi vũng lầy

Đây là một quyết định đã được sự báo từ trước. Trong nhiều năm, LG đã liên tục thua lỗ nặng nề trong mảng kinh doanh smartphone theo từng quý kể từ năm 2015, ngay cả khi các bộ phận khác của công ty có sự tăng trưởng đáng kể.

Thị trường điện thoại thông minh đã phát triển thần tốc, kéo theo sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong những năm qua. Có nhiều thương hiệu tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm giá cả phải chăng, chất lượng tốt, hiệu năng sử dụng cao hơn LG. Nhà sản xuất Hàn Quốc đã không theo kịp xu thế này, và thất bại cuối cùng là điều khó tránh khỏi.

Đã có một vài điểm sáng le lói trong bức tranh ảm đạm. Chẳng hạn trong năm 2020, đã có một sự thay đổi đáng chú ý trong chiến lược của LG khi họ cố gắng xoay chuyển tình thế. Thay vì tập trung vào những chiếc flagship cao cấp, LG đã chuyển sang những chiếc điện thoại giá cả phải chăng hơn với thiết kế cao cấp như LG Velvet, hoặc những thiết kế hoàn toàn mới, độc đáo như LG Wing. Tuy nhiên, những sự thay đổi này là không đủ và LG tiếp tục chịu lỗ trong cả năm ngoái.

LG đã từ chối bình luận về quyết định ngừng hoạt động mảng smartphone, nói rằng mọi khả năng vẫn còn để ngỏ. Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng một thông báo cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 5/4 tới đây.

Cùng với việc đóng cửa mảng smartphone, LG cũng sẽ ngừng phát triển các mẫu điện thoại chưa bán ra thị trường, chẳng hạn như trường hợp của chiếc smartphone màn hình cuộn được giới thiệu tại CES 2021. Trước đó, LG cũng dự định ra mắt thêm vài smartphone trong nửa đầu năm nay, nhưng kế hoạch cũng đã bị loại bỏ.

Thứ Năm, 08/04/2021 23:20
51 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ