Lên đầu trên Google, có thực sự hiệu quả?

Ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước chi tiền cho dịch vụ quảng bá bằng từ khoá nhằm tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo.

Nở rộ dịch vụ

Anh Ngọc Thanh, nhân viên phát triển thị trường công ty Thương mại - Dịch vụ Hà Anh (Hà Nội) kể: Khoảng hơn 2 tháng nay, công ty anh liên tục nhận được e-mail mời quảng bá tham gia dịch vụ nêu trên với lời hứa chắc nịch: “Đảm bảo trong thời gian từ 1 - 2 tháng, website của khách hàng sẽ có mặt trong top 5 kết quả tìm kiếm của Google.com”.

Được giám đốc giao nhiệm vụ “phải đẩy mạnh quảng bá cho trang web công ty sắp ra mắt”, anh Thanh liền lên mạng tìm hiểu về cái dịch vụ còn rất mới mẻ này (dù trên thế giới, nó đã xuất hiện từ lâu). Rất nhanh chóng, anh Thanh thu thập được hàng loạt địa chỉ cung cấp dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM như công ty VietSEO, công ty Phần mềm Hà Nội, iCMS, Vietwebpro, Tam Nguyên, VaVietNam…

Không chỉ thực hiện quảng bá trên Google, dịch vụ còn được mở rộng ra hàng loạt “cỗ máy” tìm kiếm khác như Yahoo Search, Bing Search, MSN… với nhiều lời mời hấp dẫn: “Chỉ cần bỏ một số tiền nhỏ, chúng tôi sẽ làm việc với Google, Yahoo giúp bạn quảng bá!”, “Chi phí cực ít nhưng cả thế giới biết đến bạn”…

Về chi phí, các mức mà các doanh nghiệp đưa ra cũng khá khác nhau, đồng thời cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu của bên được quảng bá muốn lọt vào top 3, top 5 hay top 10 địa chỉ tìm kiếm đầu tiên, quảng bá trên nhiều trang công cụ cùng lúc hay chỉ trên một công cụ (tức là tương tự như chuyện mua nhiều sẽ được giảm giá), rồi phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, nội dung, chất lượng của website, tính cạnh tranh của từ khoá mà bên có nhu cầu quảng cáo đặt ra…

Hiện công ty VinaLink tung ra gói quảng bá cơ bản giá 380.000 đồng, gói Pro giá 700.000 đồng, còn giá cho dịch vụ trọn gói đảm bảo luôn đứng trong top 1 đến top 10 cho bất kỳ từ nào doanh nghiệp muốn có thể lên tới 200 – 500 USD/tháng. Còn công ty Tam Nguyên (Hà Nội), khách hàng sẽ được quảng bá nếu bỏ ra số tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng mỗi tháng. Để khẳng định hiệu quả, nhiều doanh nghiệp (như công ty VietSEO) còn cam kết sẽ hoàn trả lại 100% chi phí nếu không thực hiện được đúng các yêu cầu theo hợp đồng đã ký kết; có nơi còn tư vấn doanh nghiệp hãy dùng thử dịch vụ một tháng trước khi tiếp tục bỏ tiền tham gia.

Nội dung web mới là yếu tố quyết định

Với thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang chú trọng đầu tư xây dựng website hoặc muốn quảng bá để nhiều người biết đến hơn, dịch vụ “đẩy” trang web của các doanh nghiệp đứng vào hàng top 5, top 10 địa chỉ tìm kiếm trên những trang công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới như Google, Yahoo chỉ trong thời gian từ 1 - 2 tháng đang tỏ ra là giải pháp hấp dẫn.

Tuy nhiên, với số tiền bỏ ra liệu các doanh nghiệp có thu được hiệu quả hay không, có đứng trong top dẫn đầu của các “cỗ máy” tìm kiếm hàng đầu thế giới hay không thì đó lại là cả một câu chuyện dài.

Theo ông Bùi Quang Minh, Phó giám đốc công ty Cổ phần phần mềm Hà Nội, dịch vụ quảng bá tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm xuất hiện tại Việt Nam từ vài năm nay, tuy nhiên gần đây mới thực sự phát triển.

Ông Minh cho rằng, một trong những lưu ý rất quan trọng đối với doanh nghiệp khi bỏ tiền tham gia dịch vụ này chính là cần lựa chọn từ khoá hợp lý. Thông thường, trước nhu cầu của một doanh nghiệp muốn quảng bá, các công ty quảng cáo sẽ tiến hành kiểm định chất lượng website với một số tiêu chí như bố cục trình bày thông tin, số lượng đơn vị thông tin trình bày trên một trang màn hình có phù hợp với khả năng ghi nhớ của khách hàng hay không để tư vấn cho doanh nghiệp từ khoá hiệu quả nhất.

Tuy nhiên trong thực tế đã xảy ra tình trạng một doanh nghiệp dù vẫn được công ty quảng cáo đảm bảo cho đứng ở thứ hạng cao thuộc hàng top 5, top 10 kết quả tìm kiếm trên Google nhưng lại bằng cách dùng từ khoá… dài lê thê hoặc tối nghĩa, ít khi được người truy cập dùng tới.

Ông Minh cũng khuyến cáo nếu nội dung website của doanh nghiệp không tốt, không được cập nhật thông tin liên tục để đem lại hiệu quả thiết thực cho khách hàng thì cho dù chi phí cho dịch vụ quảng bá có tốn kém bao nhiêu, có đứng trong top dẫn đầu kết quả tìm kiếm thì cũng khó hiệu quả.

Được biết, hiện nay trong nước cũng đã xuất hiện công cụ tìm kiếm Timnhanh.com, Xalo.vn “chính hiệu made in Viet Nam”, tuy nhiên các trang web này chưa thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp. Google vẫn “đánh bật” cả Yahoo, MSN...

Thứ Hai, 09/11/2009 10:40
31 👨 728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp