Kinh tế khó khăn, Blu-ray cũng tuột dốc

"Miếng bánh" thị phần của Blu-ray trong thị trường đĩa quang cứ nhỏ dần, trái với kì vọng nhiều người sau khi định dạng này đánh bại HD-DVD trong cuộc chiến định dạng đĩa quang thế hệ mới.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường Nielsen VideoScan, tính tới ngày 14/9, thị phần Blu-ray tuột xuống chỉ còn chiếm 8% trên thị trường đĩa quang, với DVD truyền thống chiếm trọn 92% còn lại. Và với nền kinh tế Mĩ u ám đe doạ kéo theo nhiều nền kinh tế lớn khác trên toàn cầu như hiện nay, "miếng bánh" của Blu-ray sẽ khó được cải thiện trong thời gian tới.

Thậm chí, số liệu còn cho thấy ngoài việc Blu-ray rơi từ mức cao nhất 13,39% xuống 8%, thị phần DVD trên thực tế còn... tăng 0,15%. Barry McCarthy, giám đốc điều hành Netflix - hãng cho thuê DVD trực tuyến lớn nhất nước Mĩ - cho biết Blu-ray hoàn toàn không có tác động gì tới công việc kinh doanh của hãng trong năm 2008, chủ yếu do giá đầu đọc đĩa quá cao: "Sau đợt mua sắm nghỉ lễ cuối năm, may ra thị phần Blu-ray tăng trở lại nếu giá giảm mạnh hơn nữa"

Đây quả là tin đáng thất vọng cho Sony, kẻ chiến thắng trước đối thủ HD-DVD của "huấn luyện viên" Toshiba. Theo lời chủ tịch Sony vào tháng Tư vừa rồi, hãng hi vọng thị phần Blu-ray đạt... 50% vào cuối năm 2008. Mặc dù đã giảm giá mạnh, thậm chí một số đầu đọc đĩa giảm giá còn chưa tới 200 đô, rõ ràng người tiêu dùng không mặn mà cho lắm với Blu-ray. Sự "tăng trưởng" ngược đời của định dạng đĩa "laser xanh" quả trái ngược với hồi đầu năm, khi mà Blu-ray còn vượt cả DVD, chứ đừng nói tới kẻ thua cuộc HD-DVD.

Chiến thắng cuộc đua định dạng thế hệ mới chỉ là bước đầu - Blu-ray còn phải nỗ lực nhiều để đánh bại "đương kim vô địch" DVD hiện tại. Người tiêu dùng đang tỏ ra thoả mãn với chất lượng phim DVD trên màn hình có độ phân giải HD, và sẽ rất khó thuyết phục họ bỏ thêm 200 đô cho đầu đĩa cùng giá đĩa phim Blu-ray cao hơn DVD thường. Thêm vào đó, dịch vụ tải phim HD đang nở rộ, với sự hỗ trợ các sản phẩm giá rẻ phổ biến như máy chơi game Xbox 360 của Microsoft khiến khách hàng có thể thưởng thức hình ảnh chất lượng HD mà không cần "cầu viện" tới đĩa Blu-ray. Tương lai của định dạng này trong thời gian tới sẽ vẫn còn rất u ám.

Thứ Sáu, 26/09/2008 07:59
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp